posttoday

ไอโอซีส่งหนังสือถึง "บิ๊กตู่" หนุนปล่อยแข้งบาห์เรน

31 มกราคม 2562

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ส่งหนังสือถึงรัฐบาลไทย สนับสนุนปล่อย อัล อาไรบี ลี้ภัยเข้าออสเตรเลีย

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ส่งหนังสือถึงรัฐบาลไทย สนับสนุนปล่อย อัล อาไรบี ลี้ภัยเข้าออสเตรเลีย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้มีหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เรียบร้อยแล้ว กรณี ฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ซึ่งขอลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย และถูกจับคุมระหว่างเดินทางมาพักผ่อนในประเทศไทย เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

เนื้อหาในหนังสือดังกล่าว ประธานไอโอซี ระบุว่า ไอโอซี มีความเป็นกังวลอย่างมากกับเหตุการณ์นี้ ไอโอซีได้รับทราบข้อมูลสถานการณ์ของนักฟุตบอล ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในประเทศไทย และอยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศบาห์เรน ไอโอซีสนับสนุน อัล อาไรบี และท่าทีของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า รวมทั้ง UNHCR หรือ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ ที่ต้องการให้ปฏิบัติ และหาทางออกบนพื้นฐานของหลักมนุษยชน และคุณค่าความเป็นมนุษย์

จากการหารือกับ ฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่น่ากังวลนี้ เราทราบว่าอัล อาไรบี เป็นผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้องของประเทศออสเตรเลีย เราต้องการเรียกร้องการพิจารณา ในการส่งตัว อัล อาไรบี ไปยังประเทศออสเตรเลีย ที่ซึ่งเขาสามารถใช้ชีวิต และแข่งขันกีฬาของเขาต่อไปได้ตามปกติ

ทั้งนี้ อัล อาไรบี ถูกทางการไทยจับกุมขณะเดินทางมาฮันนีมูนกับภรรยาเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากถูกทางการบาห์เรนตัดสินจำคุก 10 ปี ข้อหาทำลายสถานีตำรวจที่บ้านเกิด แต่เจ้าตัวจะปฏิเสธพร้อมยืนยันว่าตัวเองกำลังลงแข่งขันฟุตบอลในช่วงที่เกิดจราจลดังกล่าว