posttoday

ฟีฟ่าร่อนหนังสือถึงบิ๊กตู่ร้องปล่อยแข้งบาห์เรน

25 มกราคม 2562

ฟีฟ่าส่งหนังสือเรียกร้องถึงนายกตู่เพื่อขอให้ปล่อยตัวดาวเตะเรนบาห์เรนที่ถูกทางการไทยจับกุมตามหมายจับของตำรวจสากล

ฟีฟ่าส่งหนังสือเรียกร้องถึงนายกตู่เพื่อขอให้ปล่อยตัวดาวเตะเรนบาห์เรนที่ถูกทางการไทยจับกุมตามหมายจับของตำรวจสากล

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้ส่งหนังสือ ลงนามโดย ฟัตม่า ซามัวร่า เลขาธิการ ถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มีใจความว่า รู้สึกกังวลกับสถานการณ์ของ ฮาคิม อัล-อราบี นักเตะชาวบาห์เรน ที่ได้สถานะผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลีย เนื่องจากมีความกัวลว่านักเตะผู้นี้มีความเสี่ยงที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมหากถูกส่งกลับบาห์เรน จึงเรียกร้องขอให้ส่งตัวกลับสู่ประเทศออสเตรเลียโดยเร็วที่สุดตามหลักมนุษยธรรมสากล

ก่อนหน้านี้ฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลียถูกทางการไทยจับกุมหลังเดินทางมาพักร้อนที่ประเทศไทยเมื่อเดือนธันวาคม และทางการบาห์เรนต้องการให้เขาเดินทางกลับไปรับโทษจำคุก 10 ปีข้อหาทำลายทรัพย์สินราชการ แต่เจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาทางฟีฟ่าเคยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นักเตะรายนี้เดินทางกลับออสเตรเลียโดยเร็ว และขอให้องค์กรฟุตบอลออสเตรเลียนำเรื่องนี้ไปยังรัฐบาล

นอกจากนี้ ในจดหมายยังมีการเรียกร้องขอให้ตัวแทนฟีฟ่าและฟิฟโปรเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยโดยเร็ว เพื่อหารือถึงการแก้ไขสถานการณ์ของนักเตะรายนี้และต้องการรับทราบความคืบหน้าทางคดีความและการดำเนินการด้วย