posttoday

เบื้องหลังปลดกลางอากาศ!“มิโลวาน ราเยวัช”

08 มกราคม 2562

ถ้อยความหนึ่งถูกส่งผ่าน นักฟุตบอล ยอมรับ สภาพของทีมมีความอึมครึมมานับตั้งแต่ ทีมไทยพลาดท่าตกรอบรองชนะเลิศ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพแล้ว

โดย ช้างสาร

ความพ่ายแพ้ยับเยินของทีมชาติไทยต่ออินเดีย 4 ประตูต่อ 1  ในเกมการแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ 2019  ทึ่ยูเออี  นัดแรกกลุ่มเอ   นำไปสู่เสียงวิพากษ์จารณ์กระหึ่มโลกโซเชียล ตลอดค่ำคืนของวันที่ 6 ม.ค. หลังการแข่งขันจบลง

แฟนบอลหน้าจอทีวีอยู่ในอาการงุนงงต่อฟอร์มการเล่นของนักฟุตบอลทีมชาติไทย???

จอคอมพ์  จอมือถือ  กระหน่ำข้อความแสดงถึงความไม่พอใจ ไม่พอใจผลการแข่งขัน ไม่พอใจรูปแบบการเล่นภายใต้การนำของ “มิโลวาน ราเยวัช” หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเซอร์เบีย

ความเดือดดาลของแฟนบอลโหมกระพือ เรียกร้อง”ไล่โค้ช” ลามไปถึงการเขย่าเก้าอี้ประมุขสมาคมฟุตบอลฯ  “พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง”

นั่นคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองไทย

สำหรับ ค่ำคืนที่อาบูดาบี  ก็มีความตึงเครียดไม่แพ้กัน  เพราะหลังทุกคนเดินคอตกออกจากสนาม เพื่อไปรับประทานอาหารค่ำที่สถานทูตไทย ในกรุงอาบูดาบี  กลับโรงแรมที่พัก

เวลาประมาณ สองทุ่มที่ยูเออี หรือตรงกับเวลาเมืองไทย สี่ทุ่ม   พล.ต.อ.สมยศ นายกสมาคมฟุตบอลฯ  ได้เรียกประชุมด่วน โดยมี  สภากรรมการฟุตบอลบางส่วนที่ร่วมเดินทางชมเกมการแข่งขันฟุตบอลนัดนี้  พร้อมกับ นักฟุตบอลตำแหน่งหลัก 5 คน  โดย 1 คนไม่ขอร่วมประชุม  และทีมสต๊าฟโค้ช

ทว่า ไม่มี “ ราเยวัช “ เข้าร่วมประชุม

การประชุมเต็มไปด้วยความตึงเครียดนานกว่า 3 ชั่วโมง   “บิ๊กอ๊อด” ได้ไล่เลียงสอบถามความเห็นทีมสตาฟโค้ช   นักฟุตบอล  “เกิดอะไรขึ้น”  มีความผิดพลาดตรงไหนอย่างไร จึงได้ผลการแข่งขันที่ไม่น่าพอใจ

“การวางแผนการเล่น – การสื่อสารระหว่างโค้ชกับทีมสตาฟไปถึงนักเตะ”เป็นประเด็นที่มีการแลกเปลี่ยน เปิดใจกันในที่ประชุมด้วย

ถ้อยความหนึ่งถูกส่งผ่าน นักฟุตบอล  ยอมรับ สภาพของทีมมีความอึมครึมมานับตั้งแต่ ทีมไทยพลาดท่าตกรอบรองชนะเลิศ  เอเอฟเอฟ  ซูซูกิคัพแล้ว

เมื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเป็นเวลาพอสมควรแล้ว  “บิ๊กอ๊อด” ถามเสียงดังๆขึ้นมาว่า“ยอมรับหรือไม่ที่จะให้ปลดมิโลวาน” ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  แต่ในที่สุด  บิ๊กอ๊อด ตัดสินใจ  “ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง”

ก่อนที่”บิ๊กอ๊อด” จะมอบหมายให้  “โค้ชโต่ย”  ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย  ซึ่งเป็นหนึ่งในสตาฟโค้ชราเยวัช และ  “โค้ชโชค”  โชคทวี พรหมรัตน์  ซึ้ง” บิ๊กอ๊อด  เคยมอบหมายให้เข้ามาช่วยแก้ไขความอึมครึมตั้งแต่หลังจบแมทช์ซูซูกิคัพ ทำหน้าที่ดูแลการฝึกสอนของนักเตะ

พร้อมกับให้ทีมสต๊าฟโค้ชราเยวัชที่เหลืออยู่อีกสามราย  คือ ฝ่ายวิเคราะห์เกม  ผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตู และฟิตเนสทำหน้าที่จนจบทัวร์นาเม้นท์  เพื่อให้เป็นไปตามสัญญาในการรับค่าชดเชย

การประชุมได้เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลาตีสองของดูไบ  ก่อนจะมีการเผยแพร่แถลงการณ์สมาคมฟุตบอลผ่านเพจ สมาคม ส่งถึงประเทศไทยในเวลาตีสี่ของวันที่ 7 ม.ค. 62 เป็นอันยุติการทำหน้าที่ของ มิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซอร์เบีย