posttoday

‘หงส์-ผี’ ลูบปากเอฟเอคัพ

05 มกราคม 2562

โดย: ราชันเบอร์ 23

โดย: ราชันเบอร์ 23


สัปดาห์นี้ (5-7 ม.ค.) เป็นคิวของฟุตบอลถ้วยเก่าแก่ของอังกฤษอย่างเอฟเอคัพ เดินทางมาถึงรอบ 3 บรรดาทีมจากพรีเมียร์ลีกจะได้ลงสนามนัดแรก โดยทีมบิ๊กเนมต่างเจอกับคู่ต่อสู้ที่ไม่แกร่ง “หงส์แดง” จ่าฝูงพรีเมียร์ลีก มีคิวเยือน วูล์ฟ เพื่อนร่วมลีก ที่เพิ่งเจอกันตอนคริสต์มาส ขณะที่ “ผีแดง” ภายใต้การคุมทีมของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ฟอร์มดี ชนะรวด 4 นัดติด เปิดบ้าน พบ เรดดิ้ง ทีมจาก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ดูแล้วไม่น่ายากสำหรับทั้งคู่

วูล์ฟ-ลิเวอร์พูล (7 ม.ค.)

สนาม : โมลินิวซ์ กราวด์

เวลา : 02.45 น.

“หมาป่า” เพิ่งโดน “หงส์แดง” บุกมาอัด เมื่อช่วงคริสต์มาส แพ้ 0-2 ล่าสุดแพ้ คริสตัล พาเลซ คาบ้าน เกมนี้เป็นบอลถ้วย นูโน เอสปิริโต ซานโต กุนซือเจ้าถิ่น หวังแก้แค้นทีมเยือน โดยกระตุ้นลูกทีมให้มีสมาธิและโฟกัสกับเกม มั่นใจจะรับมือกับลิเวอร์พูลได้สนุก

“ไม่ใช่เราสู้ไม่ได้ แต่เราสูญเสียสมาธิและการโฟกัสไปในเกมนั้น หลังจากนั้นเรากลับมาวิเคราะห์ถึงความผิดพลาด เกมนี้เราจะไม่พลาดแบบนั้นอีก” กุนซือวัย 44 ปี กล่าว

สภาพทีม วูล์ฟ ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงผู้เล่นมากนัก โดยแดนกลางจะใช้ รูเบน เนเวส และเจา มูตินโญ ทำเกม ส่วนกองหน้า ใช้ อดามา ตราโอเร และราอูลฆิเมเนซ ล่าตาข่าย

ด้าน “หงส์แดง” จ่าฝูงพรีเมียร์ลีก ไม่ค่อยถูกโฉลกกับถ้วยใบนี้ หลังตกรอบ 4 ในช่วง 3 ฤดูกาลล่าสุด โดย เจอร์เกน คลอปป์ มั่นใจฟอร์มของลูกทีม จะย้ำแค้นวูล์ฟได้อีกครั้ง

“เราเพิ่งเจอกัน เกมนี้มันคือฟุตบอลถ้วย พวกเขาอยากจะแก้แค้นเรา มันไม่ง่ายแน่ ผมบอกนักเตะทุกคนห้ามประมาท ส่วนผลการแข่งขันเป็นเรื่องที่จะตามมมา” อดีตกุนซือดอร์ตมุนด์ กล่าว

สภาพทีมไม่สามารถใช้งาน โจ โกเมซ และโจเอล มาติป ที่ยังบาดเจ็บ เกมนี้ คลอปป์ โรเตชั่น นักเตะหลายตำแหน่งผู้รักษาประตู ซิมงต์ มิโยเลต์ กองหลัง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ขณะที่แบ็กซ้าย ยังคงใช้บริการกัปตันทีมชาติสกอตแลนด์อย่างแอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แดนกลาง ฟาบินโญ ถูกวางไว้เป็น 11 คนแรกอย่างไม่ต้องสงสัย โดยมี จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม รับบทลูกหาบคอยไล่กวาดบอลในแดนกลาง ส่วนอีกหนึ่งโควตา มั่นใจว่า นาบี เกอิตา แนวรุก เซอร์ดาน ชากิรี กับ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ ล่าตาข่าย

ความน่าจะเป็น : “หงส์แดง” ไม่ถูกโฉลกกับถ้วยใบนี้ แต่นั่นเป็นภาพเก่าๆ ยุคนี้เล่นกันด้วยความมั่นใจ น่าจะย้ำแค้นเจ้าถิ่นอีกนัด

แมนฯ ยูไนเต็ด-เรดดิ้ง (5 ม.ค.)

สนาม : โอลด์แทรฟฟอร์ด

เวลา : 19.30 น.

“ผีแดง” รองแชมป์ถ้วยใบนี้เมื่อปีที่ผ่านมา ฟอร์มกำลังดี หลังชนะ 4 นัดติดในลีก ภายใต้ การคุมทีมของ โอเล กุนนาร์ โซลชา เกมนี้เล่นในบ้านตัวเอง โดยกุนซือชาวนอร์เวย์จะเปิดโอกาสให้เด็กลงสนามหลายคนเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์

“สำหรับเกมเอฟเอคัพ ผมจะเปิดโอกาสให้นักเตะเยาวชนและนักเตะสำรองลงสนาม เพื่อให้พวกเขาได้ประสบการณ์ในเกมอย่างเป็นทางการ ส่วนผลการแข่งขัน ผมต้องการชนะเช่นกัน เพราะเราห่างหายจากถ้วยแชมป์ไปนาน หลังจากจบเกมนี้ผมจะพาทีมไปเก็บตัวที่ดูไบเป็นเวลา 4 วัน ถือเป็นการพักผ่อนและไปอยู่ร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเกมพบสเปอร์ส ในวันที่ 13 ม.ค.”

สภาพทีม เอริก ไบญี พ้นโทษแบนกลับมา แต่น่าจะไม่มีชื่อในเกมนี้ คาดว่า ผู้รักษาประตู จะใช้ เซร์คิโอ โรเมโร กองหลัง มี ดิโอโก ดาโลต์ และมัตเตโอ ดาร์เมียน เป็นตัวหลัก แดนกลาง วาง เฟร็ด อังเดร เปไรรา และมารูยาน
เฟลไลนี รวมทั้ง โรเมลู ลูกากู และอเล็กซิส ซานเชซ ซึ่งเป็นตัวสำรองในเกมกับนิวคาสเซิล ก็อาจจะได้กลับมาออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรกด้วย

ด้าน เรดดิ้ง ทีมจากเดอะ แชมเปี้ยนชิพ ฟอร์มช่วงหลังย่ำแย่สุดๆ โดยไม่ชนะในลีกมา 11 เกมติดต่อกัน จนอันดับร่วงไปเป็นรองบ๊วย โดย โจเซ โกเมซ กุนซือ ยอมรับเป็นรองทั้งเรื่องศักยภาพนักเตะและเสียงเชียร์

“เราเจอแมนฯ ยูไนเต็ด ช่วงนี้ ถือว่าโชคร้าย แต่ผมได้กำชับนักเตะทุกคนให้สู้เต็มที่ เราไม่มีอะไรจะเสีย บอลลูกกลมๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้”

สภาพผู้เล่นต้องพึ่งบริการกำลังสำคัญชุดเดิม นำโดย จอห์น โอเชีย จอมเก๋าอดีตกองหลังแมนฯ ยูไนเต็ด ยืนเป็นตัวหลักในเกมรับ ส่วน ไทเลอร์ แบล็กเกตต์ อดีตศิษย์เก่าผีแดงอีกราย พลาดลงช่วยทีมเนื่องจากติดโทษแบน ขณะที่เกมรุกฝากความหวังไว้ที่ ยากู เมอิเต จอน สวิฟท์ โมดู บาร์โรว์ และแกเรธ แม็คเคลียรีย์

ความน่าจะเป็น : “ผีแดง” อยู่ในฟอร์มที่ดี เก็บชัย 4 นัดติดต่อกัน เกมนี้แม้จะใช้ชุดสำรองสลับกับชุดเยาวชน ยังดูดีกว่าผู้มาเยือน น่าจะเฮ 5 นัดติด