posttoday

รวมทัศนะกูรูลูกหนัง หลังผีบุกพ่ายหงส์หมดรูป

17 ธันวาคม 2561

หลังความพ่ายแพ้แบบหมดทางสู้ในศึกแดงเดือดทำให้กูรูและอดีตหลายคนออกมาแสดงความเห็นถึงทีมของมูรินโญ

หลังความพ่ายแพ้แบบหมดรูปแก่ลิเวอร์พูลคู่อริตลอดกาลในศึกแดงเดือด 3-1 ทำให้ในฤดูกาลนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำสถิติที่ไม่น่าจดจำหลายอย่าง จากทีมที่เป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์ลีกมากที่สุดในเกาะอังกฤษ วันนี้ไม่เหลือคราบของยอดทีม

ไม่ใช่แค่การพ่ายแพ้ด้วยสกอร์ที่ขาดลอยเท่านั้น แต่เกมนี้ลูกทีมของ โจเซ มูรินโญ ถูกคู่แข่งเหยียบจมดินด้วยสถิติการทำประตูที่เหนือกว่าถึง 6 เท่าด้วย จากจำนวนการยิง 36 ต่อ 6 ครั้ง ซึ่งสูงสุดในลีกแซงหน้าเกมระหว่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ฮัดเดอร์สฟิลด์ รวมไปถึงการมีแต้มน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990-1991 เมื่อผ่านเกมที่ 17 รวมไปถึงการตามหลังจ่าฝูงถึง 19 คะแนน

ทำให้กูรู นักวิเคราะห์ชื่อดัง รวมไปถึงอดีตแข้งได้ออกมาแสดงความเห็นถึงฟอร์มอันย่ำแย่ของ “ปีศาจแดง” อย่างเผ็ดร้อน

เริ่มจาก รอย คีน อดีตกัปตันจอมโหดของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ออกมาแสดงความเห็นเชิงปกป้องผู้จัดการทีมและชี้ว่าผู้เล่นต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ

“ถึงจุดหนึ่งผู้เล่นต้องรับผิดชอบ เรากำลังพูดถึงผู้เล่นระดับชาติ ถ้าคุณลงสนามไปแล้ว แล้วครองบอลไม่ได้ ยืนตำแหน่งไม่ดี มันก็คือความผิดของผู้เล่น นักเตะต้องมีศักดิ์ศรีในตัว มูรินโญถือว่าเป็นคนเก่ง ตรงนี้เราอาจจะต้องมาดูที่ตัวผู้เล่น พวกเขาต้องรับผิดชอบ” อดีตแข้งทีมชาติไอร์แลนด์ กล่าว

ด้าน ไรอัน กิกส์ อดีตนักเตะผู้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกับ “ผีแดง” 13 สมัย จวกรุ่นน้องในทีมอย่าง โรเมลู ลูกากู พร้อมยกไปเปรียบเทียบกับ อีริก คันโตนา ที่เป็นอดีตยอดกองหน้าของทีม

"เราเคยมีกองหน้าตัวเป้าอย่าง คันโตนา ที่ทำให้บอลแย่ๆ กลายเป็นดี ตอนนี้เรามีกองหน้าอย่าง ลูกากู ที่ทำบอลดีๆ ให้กลายเป็นแย่” อดีตปีกจอมเลื้อย กล่าว

ขณะที่ อลัน เชียเรอร์ ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของศึกพรีเมียร์ลีกก็มีความคิดเห็นไปทางเดียวกับกิกส์ว่าปัญหาของลูกากูสะท้อนสภาพทีม

"ปัญหาของลูกากูคือบทสรุปถึงสิ่งที่กำลังผิดพลาดที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในตอนนี้ นอกจาก เด เคอา แล้ว ผมไม่คิดว่ามีนักเตะคนอื่นคนใดเล่นได้ใกล้เคียงกับศักยภาพของพวกเขาเลย” อดีตดาวยิงนิวคาสเซิล กล่าว

กูรูจากสื่อเดลีเมลสื่อดังในอังกฤษอย่าง เอียน เลดีแมน แสดงทัศนะว่าทีมของมูรินโญกำลังแตกร้าวและถูกลิเวอร์พูลสอนเชิงด้วยเกมฟุตบอลในรูปแบบที่แตกต่างจากที่พวกเขาเคยเล่นอย่างสิ้นเชิง

ด้าน เจมี คาราเกอร์ อดีตแข้งหงส์แดงที่ปัจจุบันรับหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์ของสกายสปอร์ตชี้ว่าเวลาของกุนซือชาวโปรตุเกสหมดแล้ว

“วัฏจักรของเขาจะอยู่ที่ไหนได้แค่ 2-3 ปี และผลงานจะดีแค่ 18 เดือน จากนั้นก็จะเริ่มแย่ลงผมคิดว่าวิธีแก้ปัญหา คือ การเปลี่ยนแปลง”

แกรี เนวิลล์ อดีตแข้งผีแดงที่ทำหน้าที่วิเคราะห์เกมก็แสดงความเห็นไปในทางเดียวกับอดีตแข้งคู่ปรับที่กลายมาเป็นเพื่อนร่วมงาน

“ผมคิดว่ามันอาจจะเกิดขึ้น (การปลดผู้จัดการทีม) ผมคิดว่าบอร์ดบริหารไร้เดียงสาเกินไปในการต่อสัญญากับมูรินโญ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเขาจะมีปัญหาในปีที่ 3 เสมอ” อดีตแบ็กขวาสิงโตคำราม กล่าว

ทั้งนี้ เกมต่อไปของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะทำศึกพรีเมียร์ลีกด้วยการบุกไปเยือน คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ วันที่ 22 ธ.ค.นี้