posttoday

แดงเดือดหงส์ฟัดผี ฟอร์มต่างฟ้ากับเหว ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 2018-2019

15 ธันวาคม 2561

เจษฎา

เจษฎา

“ศึกแดงเดือด” คืนวันอาทิตย์ที่ 16 ธ.ค. “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล จ่าฝูงที่กำลังเข้าฝักเปิดรังแอนฟิลด์ต้อนรับการมาเยือนของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่ปรับตลอดกาลที่ฟอร์มยังไม่เปรี้ยงแถมมีปัญหานักเตะบาดเจ็บเกือบครึ่งทีม

ลิเวอร์พูล-แมนฯ ยูไนเต็ด

สนาม : แอนฟิลด์ เวลา : 23.00 น.

“หงส์แดง”​ เจ้าบ้านที่ฟอร์มกำลังพีกหลังจากที่เพิ่งขึ้นเป็นจ่าฝูงศึกพรีเมียร์ลีกและผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย แม้จะถูกจับไปอยู่ในกลุ่มแห่งความตายจากผลงานการเปิดบ้านเอาชนะนาโปลี 1-0 ในเกมที่ผ่านมา โดย เจอร์เกน คลอปป์ กุนซือของทีมได้ออกมาชื่นชมฟอร์มการเล่นของ อลิซง เบ็กเกอร์ นายทวารค่าตัว 65 ล้านปอนด์ (ราว 2,700 ล้านบาท) ที่เพิ่งสวมบทฮีโร่ เซฟจังหวะสำคัญให้ทีมเมื่อกลางสัปดาห์

“เกมที่ผ่านมาไม่แค่จังหวะเซฟเท่านั้น แต่เขายังทำอะไรอีกหลายอย่าง เขาทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลยมันเหลือเชื่อมากๆ แต่อย่างไรก็ตามเขายังต้องการเพื่อนร่วมทีมที่อยู่รอบๆ รวมไปถึงแฟนบอลที่แอนฟิลด์ที่มักจะสร้างบรรยากาศที่สุดยอดเสมอ” กุนซือชาวเยอรมันกล่าว

ด้าน เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ก ปราการหลังตัวแกร่งของเจ้าบ้านออกมาแสดงความเห็นว่าทีมกำลังอยู่ในช่วงที่กำลังมั่นใจและทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

“นี่คือเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับแฟนบอลของลิเวอร์พูล และนักเตะมันเป็นช่วงที่ยากลำบากแต่ก็ตื่นเต้น นี่คือช่วงเวลาที่เราต้องตามหาสิ่งที่เราต้องการและทุ่มเททุกๆ อย่างที่เรามีเพื่อมัน” ปราการหลังทีมชาติฮอลแลนด์กล่าว

สภาพทีมคลอปป์เจอปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บพอสมควรโดยเฉพาะแนวรับ โดยจะขาด โจเอล มาติป และโจ โกเมซ ที่บาดเจ็บและยังต้องลุ้นว่า เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ จะฟิตทันลงสนามหรือไม่เกมนี้จะมี อลิซง ลงเฝ้าเสาแนวรับ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ก จับคู่เดยัน ลอฟเรน แบ็กขวาถอย เจมส์ มิลเนอร์ มารับหน้าที่ ส่วนแบ็กซ้ายเป็น แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แดนกลางใช้ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ผนึกกำลังกับนาบี เกอิตา และจอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม แนวรุกสามประสาน โรแบร์โต ฟีร์มิโน ซาดิโอ มาเน และโมฮัมเหม็ด ซาลาห์

“ปีศาจแดง”​ ทีมเยือนที่แม้ว่าจะผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกได้แต่ฟอร์มระยะหลังยังไม่น่าประทับใจโดยเฉพาะเกมเยือนที่ลงเล่น 3 นัด หลังสุดพ่ายรวดแถมยังเจอปัญหานักเตะบาดเจ็บหลายรายถือเป็นปัญหาหลักของ โจเซ มูรินโญ ในขณะนี้

“นักเตะของผมหลายคนไม่ได้ลงฝึกซ้อม แต่ผมยังหวังว่านักเตะบางคนจะหายเจ็บกลับมาช่วยทีมได้ ส่วนเกมที่ผ่านมาที่ไม่มีชื่อ ดาบิด เดเคอา และเนมันยามาติช เพราะผมอยากจะให้พวกเขาพัก และเราจะไปเล่นเกมนี้เพื่อชัยชนะ” กุนซือชาวโปรตุเกสกล่าว

ด้าน ฆวน มาตา ออกมาเปิดเผยว่าทีมจะมีสมาธิและคิดถึงเกมกับลิเวอร์พูลอย่างเต็มที่หลังจากที่ผ่านเข้ารอบในแชมเปี้ยนส์ลีกได้

“มันอาจจะน่าผิดหวังที่เราคว้าแชมป์กลุ่มไม่ได้ เพราะยูเวนตุสแพ้ในเกมสุดท้าย แต่หลังจากที่เราเข้ารอบได้แล้วตอนนี้คือเวลาที่เราจะต้องคิดถึงเกมต่อไปกับลิเวอร์พูล” มิดฟิลด์ชาวสเปนกล่าว

สภาพทีมมูรินโญต้องกุมขมับเพราะจะขาดนักเตะตัวหลักหลายรายเกมนี้จะมี ดาบิด เดเคอา ลงเฝ้าเสา แนวรับใช้ คริส สมอลลิง จับคู่ ฟิล โจนส์ ที่เพิ่งยิงเข้าประตูตัวเองในเกมที่ผ่านมา แบ็กซ้ายใช้งาน ลุก ชอว์ และแบ็กขวาเป็นแอชลีย์ยังแดนกลาง เนมันยามาติช ทำเกมร่วมกับปอล ป็อกบา และมารูยานเฟลไลนี แดนหน้า ฆวน มาตา ลงเล่นร่วมกับมาร์คัส แรชฟอร์ด และกองหน้าตัวเป้าเป็น โรเมลู ลูกากู

ขณะที่ พอล อินซ์ อดีตนักเตะที่เคยค้าแข้งให้กับทั้งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล ออกมาแสดงความเห็นว่าเกมนี้คือเกมสำคัญของทางฝั่ง “ผีแดง” ที่จะต้องลดช่องว่างของทั้งสองทีมลงมา

“ตอนนี้เราเห็นความแตกต่างของการพัฒนาของทั้งสองทีมอย่างเห็นได้ชัด ทีมหนึ่งก้าวไปข้างหน้า ส่วนอีกทีมยังย่ำอยู่กับที่ เกมนี้คือเกมสำคัญที่ โจเซ มูรินโญ จะต้องลดช่องว่างระหว่างทั้งสองทีมลงมาให้ได้ แม้ว่าเขาจะรู้ดีว่าเป็นรอง” อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษกล่าว

ด้าน แกรี เนวิลล์ อดีตแบ็กขวา “ปีศาจแดง” ยังยอมรับว่าบรรยากาศที่แอนฟิลด์ในเกมแดงเดือดนั้นยอดเยี่ยมกว่าที่โอลด์แทรฟฟอร์ดรังเหย้าของพวกเขา

“ผมคิดเสมอว่าตอนที่ลงเล่นเกมระหว่างลิเวอร์พูลกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่แอนฟิลด์บรรยากาศจะยอดเยี่ยมกว่าทั้งอารมณ์และเสียงเชียร์ของแฟนๆ” แข้งที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 8 สมัยกล่าว

ความน่าจะเป็น : ฟอร์มของทั้งสองทีมแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว แต่เมื่อเป็นเกมแดงเดือดทุกอย่างมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ต้องยอมรับว่าเจ้าบ้านเหนือกว่าทุกประตูในเกมนี้ และมีโอกาสที่จะเก็บชัยชนะมากกว่า