posttoday

"อเล็กซานเดอร์ อัลบอน" ลูกครึ่งไทยพิชิตฝันF1

09 ธันวาคม 2561

รู้จักกับ "อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์" หนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่ได้ร่วมลงแข่งในศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือฟอร์มูลาวัน ในปี 2019

รู้จักกับ "อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์" หนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่ได้ร่วมลงแข่งในศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือฟอร์มูลาวัน ในปี 2019

*****************************

โดย...ชมณัฐ

กลายเป็นที่ฮือฮาในวงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย เมื่อ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักซิ่งหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ได้รับการยืนยันว่าจะได้ลงแข่งขันในศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือฟอร์มูลาวัน ในปี 2019 ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์อีกครั้ง เพราะนี่คือนักแข่งไทยคนที่ 2 ในรอบ 65 ปี บนสังเวียนรถแข่งที่เร็วที่สุดในโลก

“อัลบอน” คือใคร?

อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ คือนักแข่งรถสัญชาติไทยคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่จะได้ลงซิ่งในศึกฟอร์มูลาวัน ต่อจาก พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ซึ่งเคยทรงเข้าร่วมแข่งขันรายการนี้มาแล้วระหว่างปี 1950-1954 โดยนักแข่งลูกครึ่งวัย 22 ปี เกิดและเติบโตที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ บ้านเกิดของคุณพ่อ ไนเจล อัลบอน ซึ่งเป็นอดีตนักแข่งรถเช่นกัน แต่เลือกสัญชาติไทยตามคุณแม่ กัญญ์กมล อังศุสิงห์

แม้จะใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนถิ่นเมืองผู้ดีและมีโอกาสกลับมาประเทศไทยไม่บ่อยนัก แต่สายเลือดความเป็นไทยของอัลบอนถือว่าเข้มข้น เห็นได้จากการปรากฏตัวพร้อมธงไตรรงค์แทบทุกครั้งยามลงสนาม พร้อมพาเพลงชาติไทยกระหึ่มกึกก้องทุกครั้งที่ขึ้นโพเดียมคว้าแชมป์ตามประเทศต่างๆ

“ผมรักเมืองไทยมาก และรู้สึกพิเศษมากๆ ที่เกิดเป็นคนไทย ผมอยากทำอะไรเพื่อประเทศชาติ อยากเห็นคนไทยเป็นนักแข่งรถฟอร์มูลาวัน และเพลงชาติไทยกระหึ่มก้องสนามแข่งรถ ผมต้องการพัฒนาฝีมือให้ดีที่สุด และอยากทำให้ดีที่สุด เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ” อัลบอน กล่าว

"อเล็กซานเดอร์ อัลบอน" ลูกครึ่งไทยพิชิตฝันF1

ผลงานร้อนแรง

นักแข่งหนุ่มสร้างผลงานสุดประทับใจในการลงแข่งขันฟอร์มูลา 2 ฤดูกาล 2018 ภายใต้ธีม ดีเอเอ็มเอส สัญชาติฝรั่งเศส โดยสามารถผงาดคว้าแชมป์ได้ถึง 4 เรซ ที่อาเซอร์ไบจาน อังกฤษ ฮังการี และรัสเซีย ก่อนจบปีด้วยอันดับ 3 ทั้งประเภททีมและบุคคล จนถูกทีมโตโร รอสโซ ซึ่งเป็นทีมน้องของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ทีมแข่งแชมป์โลก 4 สมัย ดึงตัวเซ็นสัญญาเข้าสังกัด พร้อมวางตัวให้ลงแข่งฟอร์มูลาวันในฤดูกาล 2019 ผนึกกำลังจับคู่กับดานิล ควียาต นักซิ่งจากรัสเซียวัย 24 ปี ดวลฝีมือกับสุดยอดนักขับชั้นแนวหน้าของโลก ไม่ว่าจะเป็น ลูอิส แฮมิลตันเซบาสเตียน เวตเทล และคิมี ไรค์โคเนน

“อเล็กซานเดอร์มีผลงานที่น่าประทับใจในฟอร์มูลา 2 ฤดูกาล 2018 เขาคว้าชัยชนะถึง 4 เรซ และจบอันดับ 3 ในแชมเปี้ยนชิพ วิธีที่เขาสามารถขับแซงคู่แข่งมีมากมาย นั่นแสดงให้เห็นว่าเขาพร้อมและโตเต็มที่สำหรับแข่งฟอร์มูลาวัน” ฟรานซ์ โทรส หัวหน้าทีมโตโร รอสโซ เผย

ขณะที่ อัลบอน ยอมรับว่าการได้แข่งฟอร์มูลาวัน เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์และนับเป็นความฝันของตัวเองที่รอคอยมาตั้งแต่เด็ก

เส้นทางไร้กลีบกุหลาบ

กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในประวัติ ศาสตร์แห่งวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยในวันนี้ เส้นทางอาชีพของอัลบอนถือว่าผ่านบททดสอบมาไม่น้อย แม้จะเริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และประสบความสำเร็จกวาดแชมป์ในการแข่งรถโกคาร์ตมามากมายทั่วยุโรป ก่อนที่ปี 2012 จะถูก เรดบูลล์ เรซซิ่ง มหาอำนาจแห่งวงการดึงเข้าร่วมฝึกในฐานะนักแข่งเยาวชนตอนอายุเพียง 16 ปี ทว่าสุดท้ายแล้วเจ้าหนูอัลบอนก็ไม่สามารถสอดแทรกผ่านกำแพงที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้จนต้องถูกถอดชื่อหลุดออกจากทีมในที่สุด

หลังจากนั้นเส้นทางของเจ้าตัวก็ยังคงระหกระเหิน ย้ายไปขับให้กับทีมเคทีอาร์ ในศึกฟอร์มูลา เรโนลต์ 2.0 ยูโรคัพ ต่อด้วยทีมซิกเนเจอร์ ในศึกฟอร์มูลา 3 ชิงแชมป์ยุโรป แต่ก็ยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน กระทั่งย้ายไปคว้ารองแชมป์โลกศึกจีพี 3 กับทีมเออาร์ที กรังด์ปรีซ์ เมื่อปี 2016 จนถูกใจ ดีเอเอ็มเอส ดึงมาแข่งฟอร์มูลา 2 ช่วงปี 2017-2018

“ผมไม่เคยยอมแพ้ที่จะเดินตามความฝันของผม แม้ในขณะที่ผมต้องเจอเรื่องราวเลวร้ายต่างๆ ตลอดอาชีพ รวมถึงการต้องออกจากทีมเรดบูลล์เรซซิ่ง เมื่อปี 2012 ผมได้แต่ตำหนิตัวเองและเริ่มต้นทำงานอย่างหนักยิ่งขึ้นเพื่อที่จะได้ก้าวเข้าสู่ฟอร์มูลาวัน และการได้กลับมาอยู่ในครอบครัวของเรดบูลล์อีกครั้งทำให้มันยิ่งพิเศษมากขึ้น ผมขอขอบคุณ ดร.เฮลมุต มาร์โก และคุณเฉลิม อยู่วิทยา (สองผู้บริหารระดับสูงของเรดบูลล์ เรซซิ่ง) ที่เชื่อมั่นในตัวผมและให้โอกาสนี้แก่ผมอีกครั้ง” นักซิ่งวัย 22 ปี ระบุ

"อเล็กซานเดอร์ อัลบอน" ลูกครึ่งไทยพิชิตฝันF1

ความท้าทายครั้งใหม่

อัลบอน ไม่ใช่นักแข่งรายเดียวที่ได้โอกาสเลื่อนชั้นสู่ระดับสูงสุดในฤดูกาลที่จะถึงนี้ แต่ยังมี “แชมป์โลก” ฟอร์มูลา 2 ในปีที่ผ่านมาอย่าง จอร์จ รัสเซล (20 ปี/อังกฤษ) ที่ซิ่งภายใต้สังกัดวิลเลียมส์เรซซิ่ง และรองแชมป์โลก แลนโด นอร์ริส (19 ปี/อังกฤษ) กับทีมแม็คลาเรน เอฟวัน ทีม ซึ่งทั้งสองรายหลังเคยมีโอกาสได้ลองขับรถสูตรหนึ่งดูแล้วในการฝึกซ้อมปรีซีซั่น ทว่านักซิ่งลูกครึ่งไทยยังไม่เคยมีโอกาสแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้อาจต้องรอประเดิมอย่างเป็นทางการในสังเวียนแรกของปี 2019 รายการออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 17 มี.ค. 2562 เลยทีเดียว

“ส่วนตัวผมไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าเมื่อจบปีแล้วจะเป็นอย่างไร แต่จะพยายามทำเต็มที่ให้ดีที่สุดในแต่ละเรซที่จะมาถึง ผมมีเวลาไม่มากก่อนจะถึงสนามแรกที่เมลเบิร์น ดังนั้นมันจึงมีความสำคัญมากที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และใช้เวลากับทุกสนามที่จะมาถึง แน่นอน มันจะดีถ้าทำคะแนนได้สม่ำเสมอและจบด้วยผลงานที่ดีในตอนสุดท้าย” อัลบอน ทิ้งท้าย

ดังนั้น ศึกฟอร์มูลาวันในปีหน้าจะได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาไทยมากขึ้นอย่างแน่นอน พร้อมลุ้นกันว่าหนุ่มลูกครึ่งรายนี้จะพิชิตความฝันและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยได้ไกลขนาดไหน