posttoday

สมรักษ์พร้อมนำขบวนม็อบค้านกฎหมายมวยฉบับใหม่ จี้สอบคนจัดกรณีเด็กโดนน็อกดับ

14 พฤศจิกายน 2561

ฮีโร่กำปั้น คัดค้าน พ.ร.บ.กีฬามวยฉบับใหม่เต็มตัว เชื่อของเดิมดีอยู่แล้วแต่ต้องไม่ให้เป็นเสือกระดาษ

ฮีโร่กำปั้น คัดค้าน พ.ร.บ.กีฬามวยฉบับใหม่เต็มตัว เชื่อของเดิมดีอยู่แล้วแต่ต้องไม่ให้เป็นเสือกระดาษ

สมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ยืนยันว่ายังคงคัดค้าน "ร่างแก้ไขพระราชบัญญัติกีฬามวย ฉบับใหม่ พ.ศ. 2561" กรณีห้ามให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชกมวยไทย เพื่อป้องกันอันตราย และการกระทบกระเทือนทางสมอง แม้จะมีเหตุสลด "เพชรมงคล ป.พีณภัทร" หรือ ด.ช.อนุชา ทาสะโก นักชกมวยเด็กวัย 13 ปี เสียชีวิตจากอาการเลือดคั่งในสมองหลังถูกน็อกสลบคาเวที

"ผมคัดค้านแน่นอน เพราะมวยไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ สมัยก่อนอายุ 7 ขวบ ก็ชกกันแล้ว กรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือน้องอาจจะไม่สบายอยู่หรือเปล่า ต้องไปเช็กอย่างละเอียด เพราะลองไปย้อนดูว่าในรอบ 100 ปี มีเกิดเหตุแบบนี้สักกี่ครั้ง มันไม่ค่อยมีแน่นอน ถ้ามีการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้จริง ผมจะเป็นคนนำขบวนเกณฑ์เพื่อนนักมวยอีกหลายร้อยคนตั้งม็อบเดินต่อต้านแน่นอน" เจ้าบาส กล่าว

ทั้งนี้ มีการเผยแพร่คลิปวินาทีที่ "เพชรมงคล" ขึ้นสังเวียนครั้งสุดท้ายเมื่อคืนวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา และโดนหมัดชุดของ "ฟ้าใหม่ ส.พระนคร" รัวใส่ไม่ยั้งเข้าที่ศีรษะจนสลบกลางอากาศร่วงลงไปกองกับพื้นและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จนกลายเป็นเรื่องที่เศร้าสลด โดยคนในวงการมวย นำโดย เพชรพระกาฬ ศิษย์นายโย และ เอกลักษณ์ ส.สมานการ์เมนท์ ได้นำกางเกงมวยไทยออกมาประมูลเพื่อหาทุนช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต

"เราไม่ควรห้ามไม่ให้เด็กชกมวย แต่เราควรหาทางป้องกัน ซึ่งที่ผ่านมา พ.ร.บ.กีฬามวยฉบับเดิมก็ดีอยู่แล้ว แต่ที่ต้องทำคือบังคับใช้ให้จริงจังไม่ให้เป็นเสือกระดาษ ในกฎมีระบุอยู่แล้วว่าต้องใส่นวมขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 10 ออนซ์เพื่อป้องกัน ต้องมีตรวจเช็กสภาพความพร้อมของร่างกายทุกครั้งก่อนชก และนักมวยต้องพัก 21 วันจึงจะชกได้อีกครั้ง แต่โปรโมเตอร์ตามต่างจังหวัดส่วนใหญ่ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้ ดังนั้นต้องไปตรวจสอบว่าเหตุที่เกิดมาจากอะไร" สมรักษ์ ทิ้งท้าย

ด้าน สกล วรรณพงษ์ อดีตผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย และอดีตผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและมวย ไม่เห็นด้วยเช่นกัน พร้อมชี้ว่าจะเป็นการปิดกั้นการผลักดันกีฬามวยไทยสู่การเป็นมรดกโลก

"การห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชกเป็นการสกัดกั้นการพัฒนามวยไทยอย่างแท้จริง เพราะนักมวยต้องเรียนรู้ตั้งแต่เด็ก ที่ผ่านมากระทรวงวัฒนธรรมพยายามเสนอให้มวยไทยเป็นมรดกโลกแต่ติดอยู่ที่แผนพัฒนาเยาวชนที่ยังไม่ชัดเจน ดังนั้นหากกฎหมายนี้บังคับใช้ก็จะยิ่งเป็นการปิดโอกาสและอาจทำให้มวยพม่ามวยลาวเสนอตัวเป็นมรดกโลกแทน" สกล เผย

นอกจากนี้ "บิ๊กเสือ" ยังเสนอต่อว่า ทุกฝ่ายควรหาทางออกการชกมวยเด็กร่วมกัน ไล่ตั้งแต่ การกำหนดหลักสูตรการฝึกให้ชัดเจน บังคับใช้กฎหมายให้เข้มแข็ง และนำการป้องกันอันตรายมาใช้ให้มากขึ้น

"กีฬาต่อสู้ทุกประเภท อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด แต่ไม่ถึง 1% ที่ถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งการวิจัยที่ออกมาแม้จะเป็นคำเตือนแต่ก็ควรที่จะต้องวิจัยให้ถี่ถ้วนหลายๆ ครั้ง และพิจารณากันให้รอบคอบก่อนบังคับใช้จริง เพราะคนทำมาอาจไม่ใช่คนวงการมวย ที่สำคัญที่ผ่านมาก็มีกฎเกณฑ์อยู่แล้ว อาจจะมาหาทางออกร่วมกัน เช่น เด็ก 5 ขวบ สามารถฝึกได้ ประลองได้ แต่ชกไม่ได้ หรือใช้เครื่องป้องกัน เช่น สนับเข่า สนับศอก ที่มีระบุไว้อยู่แล้ว" สกล กล่าว