posttoday

"แข้งเทพ" พอกันที บทพระรอง

26 ตุลาคม 2561

คว้ารองแชมป์มา 2 ครั้งใน 3 ปีหลังสุด วันนี้ "แข้งเทพ" ประกาศลั่นพร้อมแล้วที่จะหวังถึงแชมป์

คว้ารองแชมป์มา 2 ครั้งใน 3 ปีหลังสุด วันนี้ "แข้งเทพ" ประกาศลั่นพร้อมแล้วที่จะหวังถึงแชมป์

**********************

โดย...เจษฎา

จากผลงานที่ดีที่สุดที่ทำได้เพียงแค่รองแชมป์ไทยลีก 2 สมัยใน 3 ปีหลังสุด ดูเหมือนว่า ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จะไม่พอใจแค่บทบาทพระรองเท่านั้นในฤดูกาลหน้าที่กำลังจะมาถึง โดยหลังจากที่เพิ่งจบฤดูกาลได้ไม่นาน ในขณะที่ทีมอื่นๆ ยังไม่ได้ลงมือทำอะไรสำหรับฤดูกาลใหม่ที่เป็นชิ้นเป็นอัน “แข้งเทพ” จัดการเปิดตัวนักเตะใหม่ดีกรีทีมชาติไทยเข้ามาเสริมทัพ พร้อมประกาศเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการที่จะก้าวมาเป็นทีมร่วมลุ้นแชมป์อีกทีม

3 นักเตะหน้าใหม่ ได้แก่ ทริสตอง โด แบ็กขวา และพีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา แบ็กซ้ายจาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คู่แข่งโดยตรงที่ย้ายข้ามฝั่งมาหาความท้าทายใหม่ๆ หลังจากเริ่มอิ่มตัวกับ “กิเลนผยอง” รวมไปถึง อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ ปีกฟอร์มเด่นที่แม้จะช่วยให้ บางกอกกล๊าส เอฟซี รอดจากการตกชั้นไม่ได้ แต่ยังดีให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด ต้องไปเจรจาขอซื้อขาดจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต้นสังกัดที่แท้จริงมาร่วมทัพ

ขจร เจียรวนนท์ ประธานสโมสร ประกาศเป้าหมายอย่างชัดเจนคือการมองไปถึงตำแหน่งแชมป์ไทยลีก และไม่ใช่แค่แชมป์ในประเทศเท่านั้นแต่หากยังต้องการที่จะทีมเข้ารอบในศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ให้ลึกที่สุดหลังจากในปี 2017 พลาดท่าให้ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม จากมาเลเซีย บุกมาปราบแบบสุดช็อกในรอบเพลย์ออฟ

“ฤดูกาลหน้าเราอยากเป็นแชมป์ที่สองคงไม่พอ อีกทั้งเรายังมีโปรแกรม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก และต้องผ่านเข้ารอบให้ลึกที่สุด เราทบทวนเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง เราไม่ยอมอยู่อันดับสอง ผมดีใจที่ได้ โด, พีระพัฒน์ และอานนท์ จากการที่ได้ตัวพวกเขามาจะทำให้ทีมในฤดูกาลหน้ามีความแข็งแกร่งมากขึ้นทั้งฟุตบอลลีกและฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก”

นอกจาก 3 นักเตะทีมชาติไทยที่เข้ามาเสริมทีม ประธานแข้งเทพยืนยันว่า การเสริมความแข็งแกร่งด้วยนักเตะต่างชาติอีก 2 รายคาดว่าจะเป็น เนลสัน โบนิญา กองหน้าที่ระเบิดฟอร์มยิงประตูให้ สุโขทัย เอฟซี ไป 25 ประตูจนรอดตกชั้นแน่นอนแล้ว 1 ราย รวมถึงนักเตะโควตาเอเชียที่มีดีกรีทีมชาติ

“โบนิญา คิดว่าคงได้ตัวมาเร็วๆ นี้ ก็เหลือแค่รายละเอียดสัญญานิดหน่อยเท่านั้น รวมถึงผู้เล่นโควตาเอเชียที่จะเข้ามาก็เป็นระดับทีมชาติ และเราจะมีการขายผู้เล่นออกไปด้วย ดังนั้น เมื่อหักล้างกับงบที่เราซื้อผู้เล่นเข้ามา ก็ถือว่าเราไม่ได้ใช้งบต่างจากเดิม” นายใหญ่แข้งเทพ กล่าว

"แข้งเทพ" พอกันที บทพระรอง

ขณะที่ ทริสตอง โด แบ็กขวาลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส หวังใช้ประสบการณ์จากการคว้าแชมป์กับ “กิเลนผยอง” มาช่วยทีมแข้งเทพไล่ล่าแชมป์ฤดูกาลใหม่

“การย้ายมาร่วมทีม แบงค็อก ยูไนเต็ด ถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ในชีวิตการค้าแข้ง ผมอยากมีส่วนร่วมในการพาทีมคว้าแชมป์มาครองให้ได้ หลังจากที่ทำสำเร็จกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด มาแล้ว” เจ้าของเสื้อหมายเลข 7 คนใหม่กล่าว

พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา หวังใช้การย้ายทีมครั้งนี้สร้างความมั่นใจเพื่อกลับไปทวงตำแหน่งทีมชาติไทยอีกครั้งหลังจากหลุดทีมชาติไทยชุดป้องกันแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพในปีล่าสุด แม้ว่าจะเคยคว้าแชมป์มาแล้ว 2 สมัย

“ผมมั่นใจว่าจะสามารถเรียกฟอร์มกลับมาได้ และพร้อมจะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่ามีดีพอที่จะมีชื่อกลับไปติดทีมชาติไทยอีกครั้ง” อดีตแบ็กซ้ายบีอีซี เทโร กล่าว

ด้าน อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ ปีกดาวรุ่งที่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ปล่อยให้ บางกอกกล๊าส เอฟซี ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาลที่แล้วเปิดเผยว่านี่คือการย้ายทีมที่เต็มไปด้วยความท้าทาย

“รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติเพราะแบงค็อกฯ ก็เป็นระดับบิ๊กทีมในไทย ดีใจที่บอร์ดบริหารเลือกผมมาที่นี่ ส่วนเหตุผลการมาร่วมทีมน่าจะเป็นการท้าทายที่เราอยากออกจากบุรีรัมย์มาพิสูจน์ตัวเองกับสโมสรใหม่” แข้งวัย 20 ปี กล่าว

ทั้งนี้ อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด จะกลายเป็นทีมที่น่ากลัวคือพวกเขามีความเปลี่ยนแปลงภายในทีมน้อยมาก ทั้งตัวผู้เล่นแกนหลักของทีมที่เล่นด้วยกันมาอย่างยาวนาน และโดยเฉพาะในส่วนของหัวหน้าผู้ฝึกสอนที่ใช้บริการของ มาโน โพลกิง มาตั้งแต่ปี 2014

ขณะที่ทุกทีมต่างเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้จัดการทีมเป็นว่าเล่น แต่อดีตกุนซือสุพรรณบุรี เอฟซี ได้รับความเชื่อมั่นจากบอร์ดบริหารจนกลายเป็นเจ้าของสถิติกุนซือที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในไทยลีกที่ได้ชื่อว่าเป็นลีกกินโค้ช โดยนับเฉพาะปีที่ผ่านมามีโค้ชตกงานไปแล้วทั้งหมดกว่า 18 คนด้วยกัน

ช่วงที่โค้ชหลายคนยังอยู่ในช่วงพักร้อน หรือตำแหน่งหน้าที่ยังไม่แน่นอน กุนซือสองสัญชาติบราซิล-เยอรมัน ที่เพิ่งได้รับการต่อสัญญาออกไปจนถึงปี 2021 เริ่มคิดถึงการออกสตาร์ทในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึงแล้ว

“ยินดีต้อนรับ เด็กๆ พัฒนาฝีเท้าขึ้นไปเรื่อยๆ และสร้างทีมที่แข็งแกร่งไปด้วยกัน พยายามทำตัวให้ติดดินเข้าไว้ด้วย เริ่มโฟกัสและทำงานกันได้แล้ว” เฮดโค้ชจอมแอ็กชั่น กล่าว

ฤดูาลใหม่จะกลับมาแข่งขันในวันที่ 22 ก.พ.ปีหน้า และจะมาพร้อมความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของจำนวนทีมที่น้อยลงเหลือแค่ 16 ทีม ทำให้แต่ละทีมจะลดภาระการกรำศึกหนักลง น่าติดตามสุดท้ายการเสริมทัพและปัจจัยการเตรียมพร้อมทุกด้านของ “แข้งเทพ” จะดีพอที่จะทำให้พวกเขาปฏิเสธบทบาทพระรองแล้วพลิกบทมาเป็นพระเอกอย่างที่หวังในตอนจบได้หรือไม่