posttoday

"ไก่" ฟอร์มดุฟัด "อินทรี" ปีกหัก

16 ตุลาคม 2561

สองทีมดีกรีแชมป์โลกมีคิวลงสนามฟาดแข้งในศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เอ คืนนี้

สองทีมดีกรีแชมป์โลกมีคิวลงสนามฟาดแข้งในศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เอ คืนนี้

********************************

โดย...ชมณัฐ

สองบิ๊กทีมดีกรีแชมป์โลกมีคิวลงเผชิญหน้ากัน แต่ต่างมีผลงานที่สวนทางกันอย่างสิ้นเชิง โดย “ตราไก่” ทีมชาติฝรั่งเศส ที่ฟอร์มดุดันจะเปิดบ้านรับมือ “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ที่เพิ่งโดนถล่มมา ในศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เอ คืนนี้ (16 ต.ค.)

ฝรั่งเศส-เยอรมนี

สนามสตาดเดอฟรองซ์ (01.45 น.)

ฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์โลกทีมล่าสุด ยังคงรักษาฟอร์มเก่งอย่างต่อเนื่อง ไม่แพ้ใครมา 13 นัดติดรวมทุกรายการ โดยในทัวร์นาเมนต์นี้เกมแรกบุกยันเสมอ “อินทรีเหล็ก” ถึงถิ่น 0-0 ก่อนเปิดบ้านเชือดเนเธอร์แลนด์ 2-1 นำเป็นจ่าฝูงกลุ่ม 1 ลีกเอ และล่าสุดเพิ่งลับแข้งเจ๊าไอซ์แลนด์ 2-2 ซึ่ง ดิดิเย เดชองส์ กุนซือตราไก่ ได้เตรียมการสำหรับแมตช์นี้ไว้แล้วด้วยการพัก คีเลียน เอ็มบัปเป แนวรุกดาวรุ่งตัวทีเด็ดไว้ข้างสนามก่อนเปลี่ยนลงช่วงท้ายเกม

“ก่อนแข่งเกมที่แล้วเขารู้สึกมีปัญหาที่บริเวณกล้ามเนื้อต้นขา ผมไม่ต้องการเสี่ยงใดๆ ทั้งสิ้น แต่หลังจากวอร์มอัพเขาอาการดีขึ้น ดังนั้นช่วงเวลาครึ่งชั่วโมงที่เขาได้ลงไปเล่นในเกมที่แล้วจะเป็นประโยชน์สำหรับเกมนี้กับเยอรมนี เขาเป็นนักเตะที่สร้างช่องว่างและเป็นอันตรายต่อคู่ต่อสู้ นี่คือจุดเด่นของเขา เขามีความเร็วและความแน่นอน มันทำให้พวกเรารู้สึกดี” เดชองส์ กล่าว

ดาวเตะวัย 19 ปี ฟอร์มกำลังร้อนแรงยิงในทีมชาติมาแล้ว 2 นัดติด ขณะที่ในสีเสื้อสโมสรล่าสุดเพิ่งกระหน่ำรวดเดียว 4 ประตูใน 13 นาที เบ็ดเสร็จทำรวมแล้ว 10 ประตู 4 แอสซิสต์ จาก 7 นัดที่ลงสนามให้กับปารีส แซงต์ แชร์กแมง ฤดูกาลนี้

เกมนี้ “ตราไก่” จะไม่มี 3 แข้งชุดแชมป์โลกที่บาดเจ็บอย่าง เบนฌาแม็ง เมนดี, ซามูเอล อุมติตี และโกร็องแต็ง โตลิสโซ แต่ที่เหลือฟูลทีม นำทัพโดย ปอล ป็อกบา, อองตวน กรีซมันน์, โอลิวิเยร์ ชิรูด์ และเอ็นโกโล ก็องเต

ขณะที่ เยอรมนี ผลงานยังคงย่ำแย่ไม่กระเตื้องหลังจบบอลโลกชนะแค่เปรู 1-0 ในเกมอุ่นเครื่อง ส่วนรายการนี้นัดแรกเจ๊าฝรั่งเศสในบ้าน และล่าสุดเพิ่งบุกไปโดน “อัศวินสีส้ม” ถล่มยับ 0-3 รั้งบ๊วยกลุ่มมีโอกาสตกชั้นไปอยู่ลีกบี นอกจากนี้ ยังเป็นการแพ้นัดที่ 5 จาก 10 นัดในการลงเล่นปี 2018 (ชนะ 3) ซึ่ง โจอาคิม เลิฟ กุนซืออินทรีเหล็ก ยอมรับว่ารู้สึกกดดันไม่น้อยท่ามกลางเสียงวิจารณ์โดนปลด

“ผมคาดไว้แล้วว่าจะต้องเจอกับความกดดันที่มากขึ้น มันเป็นสิ่งที่ผมต้องทนให้ได้ เราต่างต้องรับผิดชอบกับผลการแข่งขันที่ออกมา แต่งานของผมยังคงอยู่ที่การเตรียมทีมให้พร้อมสำหรับเกมกับฝรั่งเศส” เลิฟ เผย

นัดนี้ “อินทรีเหล็ก” จะขาด เยโรม บัวเต็ง กองหลังตัวเก่งที่เจ็บน่อง โดยคาดว่า นิคลาส ซูเล จะได้ลงแทน ส่วนแนวรุกก็ไม่มี มาร์โก รอยส์ ทำให้มีโอกาสที่เลิฟจะลองใช้งาน เลรอย ซาเน ปีกตัวจี๊ดจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยมี ติโม แวร์เนอร์ ที่เท้าบอดมา 6 นัดติดล่าตาข่าย

ความน่าจะเป็น : ฝรั่งเศสดูเหนือกว่าทุกอย่างทั้งฟอร์มการเล่นและสภาพนักเตะ มีโอกาสถึงขั้นเปิดบ้านถล่มได้เลย

ภาพ เอเอฟพี