posttoday

ชำแหละกำปั้นไทย ล้มเหลวเกินเยียวยา?

02 กันยายน 2561

ทัพมวยสากลทีมชาติไทย ไม่มีนักชกชายขึ้นสังเวียนรอบชิงชนะเลิศในรอบ 44 ปี จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า อาจจะเป็นยุคมืดของกำปั้นไทยอย่างแท้จริง

ทัพมวยสากลทีมชาติไทย ไม่มีนักชกชายขึ้นสังเวียนรอบชิงชนะเลิศในรอบ 44 ปี จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า อาจจะเป็นยุคมืดของกำปั้นไทยอย่างแท้จริง

*******************************

โดย...ชมณัฐ

ทัพมวยสากลสมัครเล่นชายไทย ถือเป็นความหวังคว้าเหรียญทองระดับต้นๆ ในการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ ทว่าในศึกเอเชียนเกมส์ 2018 นอกจากจะไม่มีรายใดถึงเป้าหมายสูงสุดแล้ว ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี ที่ไม่มีกำปั้นหนุ่มไทยขึ้นสังเวียนบนเวทีรอบชิงชนะเลิศแม้แต่คนเดียว จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งยุคมืดอย่างแท้จริง

สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ส่งกำปั้นชายสู้ศึกเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ครบโควตา 7 รุ่น ก่อนจะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้ 4 รุ่น แต่สุดท้ายก็พ่ายปราชัยถ้วนหน้าคว้าเพียงเหรียญทองแดงปลอบใจนำโดย “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข แชมป์เก่าปี 2014 (64 กก.) สายลม อาดี (69 กก.) รุตชการญ์ จันทร์ตรง (60 กก.) และยุทธพงษ์ ทองดี (52 กก.)

“ในฐานะคนทำมวย ต้องยอมรับว่าผิดหวัง แต่สตาฟฟ์โค้ชก็ทำเต็มที่แล้ว ความจริงแล้วรายการนี้ไม่ใช่งานง่าย เพราะมีคู่แข่งทั้งคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และจีน แต่โดยรวมก็พอใจระดับหนึ่งที่สามารถพัฒนาดาวรุ่งขึ้นมาได้ แต่ก็ยังไม่ถึงที่สุด จากนี้ต้องนำข้อบกพร่องไปแก้ไขเพื่อโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น” สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิคสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย กล่าว

การเดินทางเข้าสู่ยุคมืดของขุนพลเสื้อกล้ามชายครั้งนี้ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน แต่มีสัญญาณเตือนมาแล้วนับตั้งแต่ศึกซีเกมส์ 2015 ที่คว้ามาได้เพียง 1 เหรียญทอง ถูกฟิลิปปินส์แซงหน้าความเป็นเจ้าอาเซียน ซึ่งแม้ครั้งถัดมาในปี 2017 จะบวกเพิ่มได้เป็น 2 เหรียญทองแต่ก็ถือว่าไม่ตรงตามเป้าและล้มเหลวอยู่ดี ขณะที่รายการระดับโลกอย่างโอลิมปิกเกมส์ 2016 ก็เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่ไม่สามารถคว้าเหรียญติดมือกลับบ้านได้แม้แต่เหรียญเดียว

จึงเกิดเครื่องหมายคำถามตัวโตว่าความล้มเหลวที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใด การบริหารงานของสมาคมกีฬามวยสากลฯ ภายใต้การนำของ พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคม หัวหน้าผู้ฝึกสอนที่ครั้งนี้คุมทัพโดย จูเลียน ริคาร์โด เซเดโญ เทรนเนอร์ชาวคิวบา หรือตัวนักมวยเองที่ถึงเวลาต้องปลดละวาง ?

ชำแหละกำปั้นไทย ล้มเหลวเกินเยียวยา? สมรักษ์ คำสิงห์

“ผมมองว่าเรื่องโค้ชเป็นส่วนสำคัญที่สุด สมาคมจ้าง ฮวน ฟอนตาเนียล กลับมาทำอีกครั้งแต่ให้ดูแลแค่มวยหญิง ผมมองว่าเขามีศักยภาพมากกว่านั้น ทั้งประสบการณ์และดีกรีที่การันตีจากการพานักมวยไทยคว้าเหรียญทองมาแล้วมากมายในอดีต ที่สำคัญหากได้เขาเข้ามาคุมจะช่วยเพิ่มศรัทธาจากนักมวยได้มาก อาจมีบางคนมองว่าเขาเก่าไปเพราะตอนนี้เปลี่ยนกติกาการชกใหม่แล้ว แต่ความจริงหัวใจของการชกมวยก็ยังเหมือนเดิม เราต่อยเขาโดนแล้วเขาต่อยเราไม่โดน เราก็ชนะ ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก และเขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่ายังมีฝีมือจากผลงานมวยหญิงในครั้งนี้ ทั้งที่เพิ่งจะเข้ามารับงานเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น” สมรักษ์ คำสิงห์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 1996 กล่าว

ตำนานกำปั้นไทยที่คว้าแชมป์เอเชียนเกมส์มาแล้ว 2 สมัย ยังมองว่าวิธีการคัดเลือกนักกีฬาหน้าใหม่เป็นสิ่งสำคัญที่สมาคมมวยควรต้องย้อนกลับมามอง เนื่องจากนักชกปัจจุบันหลายรายเข้าสู่ช่วงบั้นปลายการรับใช้ชาติแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “เจ้าสด” ฉัตร์ชัย บุตรดี วัย 33 ปี ที่ประกาศเลิกชกเอเชียนเกมส์แล้วหลังตกรอบ 8 คนสุดท้าย รวมถึง สายลม อาดี ในวัย 32 ปี ที่เข้าข่ายอีกราย

“ทุกวันนี้ไม่มีนักมวยซูเปอร์สตาร์ เพราะหลายคนที่เข้ามาติดทีมชาติยังไม่ดีพอ ซึ่งปัญหามาจากการคัดเลือกนักมวยเข้ามา เรามีนักมวยไทยหลายคนที่มีฝีมือดี แต่พอมีโอกาสเข้าแคมป์ฝึกซ้อมกับทีมชาติกลับไม่ถูกส่งลงแข่งขัน ที่ผ่านมาเราดูนักมวยจากรายการชิงแชมป์ประเทศไทย แต่เราก็ไม่ได้นักมวยที่เก่งจริง หลายครั้งที่บางองค์กรส่งนักมวยเข้าแข่งขันหลายทีม และเมื่อนักมวยจากองค์กรเดียวกันมาเจอกัน ก็ต้องมีฝ่ายหนึ่งที่ยอมแพ้บาย เพื่อหลีกทางให้อีกคนเก็บแรงไปชกกับองค์กรอื่นในรอบต่อไป แทนที่จะให้ทุกคนชกกันเต็มที่ ดังนั้นเราควรใช้วิธีวัดกันตรงๆ ไปเลย สมาคมประกาศเลยว่าช่วงโค้งสุดท้ายก่อนแข่งจะจัดชิงแชมป์ หากใครได้แชมป์รุ่นไหน ก็จะได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ทันที สิ่งนี้จะทำให้มีนักมวยแห่เข้ามาคัดมากขึ้นและเราจะได้นักมวยที่เก่งจริง ไม่ใช่ว่าพอได้แชมป์แต่กลับถูกจับไปอยู่ทีมซีหรือทีมบีและก็ไม่ได้แข่ง” เจ้าบาส ทิ้งท้าย

ชำแหละกำปั้นไทย ล้มเหลวเกินเยียวยา?

ขณะที่ แก้ว พงษ์ประยูร เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2012 มองว่าปัญหาอยู่ที่การพัฒนาของนักมวยและการเลือกใช้งานผู้ฝึกสอน

“ต้องยอมรับว่าครั้งนี้เราไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งถือว่าผิดพลาด เทียบมาตรฐานกับครั้งที่ผ่านๆ มาไม่ได้ ฟอร์มนักมวยชาติอื่นเขาพัฒนาขึ้นเยอะมากแต่ของเรากลับไม่พัฒนา มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ดูดีขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องผลักดันนักมวยรุ่นใหม่ขึ้นมา แต่ก็คงจะทำไม่ได้ในทันทีและคงไม่ทันโอลิมปิกเกมส์ 2020 เพราะต้องใช้เวลา ส่วนเรื่องโค้ชนั้น ได้ยินมาพอสมควรเรื่องการฝึกซ้อมที่ไม่ค่อยถูกใจนักมวยเท่าไร เขาไม่ยอมรับฟังความเห็นของโค้ชไทย ต่างจากโอมาร์ มาลากอน ที่ทำมาดีมากๆ มีแท็กติกของตัวเองและยังเปิดโอกาสให้โค้ชไทยได้แสดงความเห็นเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดมาปรับใช้ ผมจึงไม่เข้าใจว่า ทำไมโอมาร์ถึงโดนลดบทบาทลง” แก้ว กล่าว

ในส่วนการบริหารจัดการของสมาคมมวยยุคนี้ อดีตนักชกจากกำแพงเพชร เชื่อว่าทำได้ดีและเดินมาถูกทางแล้ว เพราะเตรียมพร้อมให้นักกีฬาอย่างดีทุกอย่าง ทั้งอาหาร ที่พัก ตลอดจนเบี้ยเลี้ยงการซ้อม หรือเงินรางวัลที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิคฯ เข้ามาดูแลใกล้ชิดนักกีฬาเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ทุกทัวร์นาเมนต์ที่แข่งขันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าปัญหาจะเกิดที่จุดไหน แต่ทั้งหมดเป็นสิ่งที่สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ต้องกลับไปทำการบ้านอย่างหนัก ก่อนที่ผลงานจะเลวร้ายเกินเยียวยาไปมากกว่านี้