posttoday

"ทำทีมฟุตบอลอย่างไรให้มีกำไร" ข้อคิดจาก เนวิน ชิดชอบ

29 สิงหาคม 2561

เนวิน ชิดชอบ ให้สัมภาษณ์พิเศษในประเด็นเรื่องการทำทีมฟุตบอลไทยลีกให้มีกำไร

เนวิน ชิดชอบ ให้สัมภาษณ์พิเศษในประเด็นเรื่องการทำทีมฟุตบอลไทยลีกให้มีกำไร

เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แห่งศึกโตโยต้า ไทยลีก ให้ข้อคิดเเละความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างทีมฟุตบอลให้ประสบความสำเร็จและมีกำไร หลังจากที่ผ่านมามักมีหลายสโมสรในไทยลีก ขาดทุน

เนวิน บอกว่า การขาดทุนเกิดขึ้นเพราะทำไม่จริง ไม่มีความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง โดยบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อยู่ระหว่างดำเนินการเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้เพราะทำอย่างมืออาชีพ

"บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อยู่ระหว่างแต่งตัวเข้าตลาด ตามหลักเกณฑ์ทุกอย่าง เสียภาษี 100 เปอร์เซนต์ยังมีกำไรเลย ทำให้มันดี อย่าทำแบบสมัครเล่น"

ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้คำแนะนำว่า ทำให้ตัวเป็นมืออาชีพ ทำฟุตบอลอย่างมืออาชีพเเละบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ คือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะการกล้าลงทุนกับทรัพยากร "ทีมบี" ของสโมสร

"การสร้างทรัพยากรตั้งเเต่ทีมบี เเละเป็นการเเก้ปัญหาไทยลีก ที่บ่นว่านักเตะเเพง ทีมบีวันนี้ของผม นักเตะเงินเดือนคนละ 9,000 บาท ใครผ่านโปรก็เงินเดือนขึ้น โดยโครงสร้างระบบมันทำให้ประหยัดมากขึ้น ไม่ต้องไปซื้อผู้เล่น ซึ่งตอนนี้ในระดับทั่วไปก็ 3 ล้านบาทแล้ว"

เขาบอกต่อว่า หากทำทีมบี จำนวนนักเตะ 15-18 คนในเเต่ละปีต้องมี 2-3 คนที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมจนสามารถผลักดันขึ้นชุดใหญ่ได้ ซึ่งหมายถึงภาระค่าใช้จ่ายที่ลดลงไปจำนวนมาก รวมถึงเป็นการสร้างทรัพยากรชั้นดีให้กับประเทศ

"การทำบีทีมคือประโยชน์ของคนที่ทำฟุตบอลเเบบมืออาชีพ เว้นเเต่พวกที่ต้องการความสำเร็จเพียงแค่ช่วงข้ามคืน เอาเงินมาซื้อ เเละในที่สุดก็บ่นว่ามันไม่เป็นอย่างใจ ใช้เงินมหาศาลแต่ไปไม่รอด เพราะคุณไม่คิดสร้างเอง

"บุรีรัมย์ถ้าไม่มีบีทีม เราจะมีผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในไทยลีกไหม หรือมีผู้เล่นที่อายุ 15 ปียิงได้ในไทยลีกไหม พวกนี้เงินเดือนแค่ 9,000 บาทเอง"

เนวิน ทิ้งท้ายว่า สร้างทีมฟุตบอลให้อยู่กับปัจจุบันไม่ใช่อดีต ที่คิดแค่ว่า ต้องมีผู้เล่นทีมชาติเท่านั้นถึงช่วยให้ทีมสามารถอยู่รอดปลอดภัยได้ในลีกสูงสุด ซึ่งสำหรับบุรีรัมย์ การใช้ผู้เล่นจากทีมบีกำลังจะทำให้บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้า 3 แชมป์ในปีนี้

-----------------------------

ขอบคุณคลิปจาก ลุงเนวิน