posttoday

ช้างศึกลั่นกลองรบ หวังแต้มแรกจากกาตาร์

14 สิงหาคม 2561

ทีมชาติไทย มีคิวลงประเดิมสนามศึกฟุตบอลเอเชียนเกมส์ 2018 กลุ่มบี พบ กาตาร์ ในเวลา 19.00 น. วันนี้

ทีมชาติไทย มีคิวลงประเดิมสนามศึกฟุตบอลเอเชียนเกมส์ 2018 กลุ่มบี พบ กาตาร์ ในเวลา 19.00 น. วันนี้

*****************************

โดย..ชมณัฐ

ทัพนักฟุตบอลชายทีมชาติไทย มีคิวลงประเดิมสนามศึกเอเชียนเกมส์ 2018 กลุ่มบี พบ กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 เย็นวันนี้ (14 ส.ค.) ซึ่งถือเป็นแมตช์สำคัญที่อาจส่งผลต่อการเข้ารอบได้เลยทีเดียว

ไทย-กาตาร์

สนามปากันสารี สเตเดี้ยม

เวลา 19.00 น. (เวิร์คพอยท์)

ทัพ “ช้างศึก” โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดหลังสุด ด้วยการถล่มสโมสรเซาเทิร์น ดิสทริคท์ อาร์เอสเอ จากฮ่องกง 5-0 ต่อด้วยชนะทีมชาติเนปาล 4-0 เรียกความมั่นใจเต็มเปี่ยมก่อนเดินทางมาฟาดแข้งที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเกมแรกกับ กาตาร์ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ กุนซือใหญ่ปลุกใจลูกทีมให้เล่นโดยไม่กลัว

“กาตาร์เป็นทีมที่อันตรายทุกจุด โดยเฉพาะการเลี้ยงแบบกินตัว อย่างไรก็ตามทีมได้เตรียมแผนที่จะรับมือเอาไว้เช่นกัน เพียงแต่ต้องดูหน้างานอีกทีว่าคู่แข่งจะมาเล่นในแบบไหน แล้วค่อยปรับใช้ไปตามสถานการณ์ สิ่งที่ย้ำเตือนไว้คือต้องเล่นแบบไม่กลัวคู่แข่ง เล่นให้รัดกุม เพื่อที่จะสามารถต่อสู้กับบรรดาทีมใหญ่ๆ ได้” โค้ชโย่ง กล่าว

กุนซือวัย 46 ปี ยังมองว่าเกมนี้อาจส่งผลต่อการเข้ารอบได้เลย เนื่องจากทั้งสองทีมน่าจะต้องขับเคี่ยวแย่งตำแหน่งรองแชมป์กลุ่มกัน โดยมี อุซเบกิสถาน เจ้าของแชมป์เอเชีย ยู-23 ครั้งล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเป็นตัวเต็ง ขณะที่บังกลาเทศน่าจะเป็นเพียงตัวสอดแทรก

เกมนี้คาดว่าแข้งไทยจะลงเล่นในระบบ 4-3-3 แนวรุกนำทัพโดย เจนรบ สำเภาดี ศูนย์หน้ากัปตันทีมจากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด โดยมี ธนาสิทธิ์ ศิริผลา กับ สุภโชค สารชาติ ลากเลื้อยริมเส้น สนับสนุนด้วย “เจ้ายิม” วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, สรรเสริญ ลิ้มวัฒนะ และนพพล พลคำ ในแดนกลาง

หลังบ้าน วรวุฒิ นามเวช ยืนเซ็นเตอร์คู่กับ ชินภัทร์ ลีเอาะ แบ็กขวาเป็น “เจ้าเกม”รัตนากร ใหม่คามิจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ส่วนแบ็กซ้าย

วันชัย จารุนงคราญ จะได้ออกสตาร์ทแทน สุริยา สิงห์มุ้ย ที่ยังเจ็บข้อเท้า โดยมี นนท์ ม่วงงาม เฝ้าเสา

ช้างศึกลั่นกลองรบ หวังแต้มแรกจากกาตาร์ เจนรบ สำเภาดี

ด้าน กาตาร์ หมายมั่นปั้นมือเต็มที่ เพราะทีมชุดนี้ถือเป็นทีมแห่งอนาคตที่จะก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ โดยเพิ่งคว้าอันดับ 3 ในศึก ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2018 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยปราบมาแล้วทั้ง อุซเบกิสถาน (แชมป์) จีน, โอมาน และเกาหลีใต้ ในรุ่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม อูไน เมลโกซา เฮดโค้ชตัดสินใจไม่เรียก 4 สตาร์ดังของทีมมาลุยในเอเชียนเกมส์ด้วย เนื่องจากนักเตะติดภารกิจกับต้นสังกัดในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ประกอบด้วย อัลโมซ อาลี ดาวซัลโว ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย รวมถึง อัคราม อาฟิฟ, บาซาม อัล ราวี และอับดุลลาห์ อับดุลซาลาม ทำให้ขุมกำลังลดลงพอสมควร

ดังนั้น ต้องฝากความหวังไว้ที่ เมสชาลล์ อัล ชามเมรี กองหน้าวัย 23 ปี รวมถึง 3 แข้งที่เล่นในลีกล่างประเทศสเปนอย่าง อาห์เหม็ด โมอิน, คาเลด มูเนีย และทาริก ซัลมาน

สำหรับทั้งสองทีมเจอกันในเอเชียนเกมส์มาแล้ว 2 ครั้ง ไทยปราชัยรวด 1-2 (รอบแบ่งกลุ่ม ปี 1998 ที่ประเทศไทย) และ 0-3 (รอบ 8 ทีมสุดท้าย ปี 2006 ที่กาตาร์)

ความน่าจะเป็น : ช้างศึกเป็นรองพอสมควร แต่กาตาร์ก็ไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด มีโอกาสแบ่งทีมละแต้มสูง