posttoday

เอาแล้วไง!เจ้าภาพสั่งเปลี่ยนที่พักนักกีฬาจักรยานเอเชียนเกมส์

05 สิงหาคม 2561

ยังไม่ทันจะเริ่ม ทัพสองล้อเอเชียนเกมส์ก็เจอปัญหาตัดกำลังเสียแล้ว หลังเจ้าภาพส่อใช้เล่ห์เปลี่ยนที่พัก

ยังไม่ทันจะเริ่ม ทัพสองล้อเอเชียนเกมส์ก็เจอปัญหาตัดกำลังเสียแล้ว หลังเจ้าภาพส่อใช้เล่ห์เปลี่ยนที่พัก

พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประสานงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ระบุว่าฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย หรือ INASGOC แจ้งมาว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องที่พักนักกีฬาจักรยาน โดยให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่กีฬาจักรยานทั้งหมดเข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬา ในกรุงจาการ์ต้า จากเดิมที่ทีมนักปั่นประเภทถนนและเสือภูเขา จะเข้าพักที่โรงแรมในเมืองซูบัง สถานที่ที่จะใช้เป็นสนามแข่งขัน

"ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากระยะทางจากกรุงจาการ์ต้าไปยังเมืองซูบังนั้น แม้จะมีระยะทางราว 130 กม. แต่จากการสำรวจล่าสุดของคณะผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่าเส้นทางสายหลักจากกรุงจาการ์ต้าไปยังซูบังนั้น มีการก่อสร้างทำให้คณะต้องใช้เวลาในการเดินทางถึงเกือบ 5 ชั่วโมงจากจาการ์ต้าไปซูบัง เท่าที่หารือกับคณะกรรมการโอลิมปิกฯ เบื้องต้น เห็นชอบร่วมกันว่าหากเจ้าภาพยืนกรานจะย้ายที่พักดังกล่าว ทีมจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาจะไม่เข้าพัก ในหมู่บ้านนักกีฬา แต่จะปักหลักพักที่ซูบังระหว่างการแข่งขันจนเสร็จสิ้น เพื่อให้การเตรียมความพร้อม และการพักผ่อนของนักกีฬาทีมชาติไทยเป็นไปอย่างเต็มที่” นายกสองล้อ กล่าว

พลเอกเดชา เผยด้วยว่า นอกเหนือจากไทยแล้ว ล่าสุดได้หารือกับ อาบูซามา วาฮับ นายกสมาคมจักรยานมาเลเซีย และประธานสหพันธ์จักรยานอาเซียน ซึ่งยืนยันว่าได้รับทราบข่าวดังกล่าวเช่นกัน และก็แสดงความไม่เห็นด้วยทั้งเรื่องระยะเวลาการเดินทาง รวมถึงความได้เปรียบของนักกีฬาเจ้าภาพที่ขณะนี้ปักหลักตั้งค่ายฝึกซ้อมที่เมืองซูบังมานานหลายเดือนแล้ว หากยอมปฏิบัติตามการเปลี่ยนแปลง จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาไทยก่อนการแข่งขันทั้งเรื่องการวอร์มอัพ การเตรียมอุปกรณ์แข่งขัน รวมไปถึงระยะเวลาการพักผ่อนและรับประทานอาหารซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการแสดงศักยภาพของนักกีฬา เรื่องนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้เตรียมติดต่อกับโรงแรมที่ซูบังไว้รองรับแล้ว หากเจ้าภาพ ยังยืนกรานที่จะให้เข้าพักที่หมู่บ้านนักกีฬา

ทั้งนี้ คณะนักปั่นไทยชุดแรกที่จะเดินทางไปอินโดนีเซีย จะเป็นนักกีฬาประเภทถนนชายและถนนหญิงที่จะเดินทางไปฝึกซ้อมล่วงหน้า ออกเดินทางจากเมืองไทยไปยังอินโดนีเซียในวันที่ 15 สิงหาคม 2561

สำหรับความคืบหน้าของนักปั่นประเภทลู่ได้รับรายงานจาก ร.ต.อ. อดิศักดิ์ วรรณศรี ผู้ฝึกสอนทีมจักรยานประเภทลู่ระยะสั้นทีมชาติไทย ซึ่งอยู่ระหว่างฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายที่ลอสแอนเจลิส มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระบุว่าเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2561 ทีมชาติไทยมีโอกาสลงโชว์ฝีเท้าในการแข่งขันไทม์ไทรอัล 200 เมตร ของศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์แห่งชาติสหรัฐ 2018 ที่สนามเวโลสปอร์ตเซนเตอร์

ผลปรากฏว่า นักปั่นไทยต่างก็โชว์ผลงานสุดยอด ติดในอันดับท็อปเท็นทุกคน แต่น่าเสียดายที่นักปั่นไทยไม่มีสิทธิเข้ารอบจับคู่สปรินท์เนื่องจากการแข่งขันจำกัดเฉพาะนักปั่นสหรัฐเท่านั้น

ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยบอกว่า ทีมระยะสั้นไทยได้รับคำชมอย่างมากจากทีมต่างๆ ของสหรัฐที่เข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากทำสถิติได้ยอดเยี่ยม ซึ่งนอกเหนือจากรายการนี้แล้ว ทางสหรัฐยังจะให้ทีมชาติไทยได้ลงแข่งขันแบบไม่เป็นทางการในทีมสปรินท์ชาย-หญิง และจะจัดแมตช์คีรินระหว่าง 3 นักปั่นไทยกับ อันดับ 1-3 ของชิงแชมป์แห่งชาติสหรัฐเป็นพิเศษด้วย 

ภาพ - เอเอฟพี