posttoday

5 แข้งตกอับกับ"มูรินโญ"

29 กรกฎาคม 2561

5อันดับนักเตะที่ดูจะไม่ลงรอยกับ "โจเซ มูรินโญ" จนต้องออกจากทีมไปหรือไม่ก็ต้องทนอยู่แบบไม่มีอนาคต

5อันดับนักเตะที่ดูจะไม่ลงรอยกับ "โจเซ มูรินโญ" จนต้องออกจากทีมไปหรือไม่ก็ต้องทนอยู่แบบไม่มีอนาคต

******************************

โดย...ราชันเบอร์ 23

โจเซ มูรินโญ เป็นกุนซือที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย ในระยะเวลา 14 ปี โดยการพา ปอร์โตคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2003 เมื่อมาคุมเชลซี ก็ทำได้ 7 ถ้วย คือ แชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย แชมป์ลีกคัพ 3 สมัย และเอฟเอคัพ อีก 1 สมัย พอย้ายมาคุมอินเตอร์ มิลาน คว้าไป 4 ถ้วย เซเรียอา 2 สมัย โคปปา อิตาลี และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับ เรอัล มาดริด ได้ 2 ถ้วย คือ ลาลีกา 1 และ โคปา เดล เรย์ ถ้วยละสมัย เป็นการการันตีฝีมือระดับเวิลด์คลาส แต่ก็ใช่ว่าจะถูกใจนักเตะทุกคน

ล่าสุด สปอร์ตกีดา เว็บไซต์กีฬาชื่อดัง จัดอันดับ 5 นักเตะ ที่มูรินโญไม่ถูกใจ ทำให้ถูกอัปเปหิออกไป หรือทนอยู่แบบไม่มีอนาคต

5 แข้งตกอับกับ"มูรินโญ"

บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์

มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมนี ย้ายจากบาเยิร์นมาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงของ หลุยส์ ฟาน กัล ฤดูกาล 2015-2016 ด้วยราคา 6.5 ล้านปอนด์ (ราว 273 ล้านบาท) แต่ดูเหมือนโชคไม่เข้าข้าง เขาได้รับโอกาสลงสนามแค่ 18 นัดเท่านั้น โดยเฉพาะในยุคการเข้ามาของ โจเซ มูรินโญ เพียงแค่วันแรกที่เข้ามารับงาน จัดการดร็อปมิดฟิลด์แชมป์โลกปี 2014 โดยให้ไปซ้อมกับทีมอายุไม่เกิน 23 ปี ของ “ผีแดง” และในที่สุดได้เร่งเสนอเลหลังให้กับสโมสรอื่น รวมถึงจับแยกซ้อมเดี่ยว นี่คือสุดยอดตำนานแชมป์โลกแห่ง “เมืองเบียร์” ที่ถูกกระทำ ส่งผลให้ “ชไวนี” ต้องไปค้าแข้งกับ ชิคาโก ไฟร์ ในเมเจอร์ลีกสหรัฐในเวลาต่อมา

5 แข้งตกอับกับ"มูรินโญ"

เควิน เดอ บรอยน์

มิดฟิลด์ทีมชาติเบลเยียม เป็นหนึ่งนักเตะเก่งกาจของเชลซีที่ถูกมูรินโญขายทิ้งเพราะอีโก้ และอ้างสาเหตุทำลายสปิริตในทีมในที่สุด ต่อจาก อังเดรชูร์เล ฮวน มาตา และแฟรงก์ แลมพาร์ด เดอ บรอยน์ ย้ายจากเชลซี ไปร่วมทัพ โวล์ฟสบวร์ก ด้วยค่าตัว 18 ล้านปอนด์ (900 ล้านบาท) และโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด ทำไป 20 แอสซิสต์ เมื่อซีซั่นที่แล้ว ช่วยให้ทีม “หมาป่าเบียร์” คว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาล รวมทั้งจบเป็นอันดับ 2 ของศึกบุนเดสลีกา ก่อนที่จะย้ายมาอยู่กับแมนฯ ซิตี้ ปี 2015

นอกจากนี้ ยังพา “เรือใบสีฟ้า” คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2017-2018 ล่าสุดพาทีมชาติเบลเยียม จบอันดับ 3 ในศึกฟุตบอลโลก 2018 และเพิ่งต่อสัญญาใหม่ ทำให้อยู่ในถิ่นเอติฮัดจนถึงปี 2023

สมัยที่อยู่กับมูรินโญ มิดฟิลด์วัย 26 ปี เคยพูดกับ “เฮียมู” เพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น

“ผมได้คุยกับเขาเพียงแค่ 2 ครั้ง ครั้งแรก ตอนที่ผมต้องการย้ายไปอยู่กับดอร์ทมุนด์ ครั้งที่สอง ผมเดินไปบอกเขาว่า ผมต้องการเล่นฟุตบอลและต้องการย้ายทีม”

5 แข้งตกอับกับ"มูรินโญ"

ลุก ชอว์

ฟูลแบ็กที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในยุโรป ดูจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับมูรินโญมาโดยตลอด และมักจะเป็นตัวสำรองของ แอชลีย์ ยัง แถมเวลาได้ลงสนามมักจะถูกเปลี่ยนตัวออกเสมอ แบ็กซ้ายชาวอังกฤษเคยตบะแตกและตะคอกใส่กุนซือโปรตุเกส และถามถึงสาเหตุ ทำไมชอบตำหนิแต่ผม ขณะที่มูรินโญเองก็ชอบตำหนิกองหลังวัย 22 ปี ผ่านสื่ออยู่บ่อยครั้ง ทำให้คาดการณ์กันว่า ลุก ชอว์ น่าจะย้ายทีมฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ตาม ชอว์ อยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2014 ลงสนามช่วยทีมแค่ 39 นัด เพราะมีอาการบาดเจ็บรบกวนมาโดยตลอด

5 แข้งตกอับกับ"มูรินโญ"

ซามูเอล เอโต

กองหน้าทีมชาติแคเมอรูน ทำงานร่วมกับมูรินโญ ทั้งสมัยค้าแข้งกับอินเตอร์ มิลาน ทั้งคู่เคยไม่ลงรอยกัน แต่ก็ยังกลับมาทำงานร่วมกันอีก มันเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ เมื่อคนที่ไม่ถูกกันแต่ต้องมาทำงานด้วยกัน

“หากย้อนกลับไป ผมเคยไม่ชอบขี้หน้าของมูรินโญ แต่สุดท้ายเราก็กลับมาทำงานร่วมกันอีก” เอโต กล่าวตอนมารับงานที่เชลซีอีกครั้งในปี 2014

ทั้งนี้ เอโตเคยโดนมูรินโญแซวเล่นว่า แก่ อยู่บ่อยครั้ง หลังย้ายมาเล่นให้กับเชลซี ด้วยวัย 32 ปี

5 แข้งตกอับกับ"มูรินโญ"

อิเกร์ กาซิยาส

กาซิยาส อยู่กับเรอัล มาดริด 16 ปี เป็นที่รักของแฟนบอล “ชุดขาว” ทว่าโชคชะตากลับเล่นตลก เมื่อมีโอกาสร่วมงานกับมูรินโญ ช่วงท้ายฤดูกาล 2012-2013 โดย “เฮียมู” ตัดสินใจดร็อปนายทวารทีมชาติสเปน ให้เป็นผู้รักษาประตูมือสอง ทั้งที่ไม่ได้มีอาการบาดเจ็บ ทำให้กาซิยาสไม่พอใจอย่างหนัก เพราะที่ผ่านมาเขาเป็นตัวจริงตลอด โดยนายด่านจอมเก๋าเปิดเผยถึงความสัมพันธ์กับกุนซือโปรตุกีส ว่าเปรียบเสมือนชีวิตคู่ที่ช่วงแรกเข้ากันได้ดี แต่สุดท้ายไปกันไม่รอด

“ช่วงแรกเราไปด้วยกันได้ดี แต่หลังจากผ่านมาระยะหนึ่ง มันกลับพังลง เราเหมือนชีวิตคู่ที่ความสัมพันธ์ค่อยๆ มีให้กันน้อยลงไปเรื่อย ผมได้คุยกับเขาเมื่อปีที่แล้ว แต่จนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่ได้คุยกันอีกเลย มันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมากๆ” ผู้รักษาประตูวัย 37 ปี กล่าว

สำหรับกาซิยาส อยู่เฝ้าเสาให้ราชันชุดขาวมาตั้งแต่ปี 1999-2015 และคว้าแชมป์ร่วมกับทีมมาแล้วถึง 18 รายการ ก่อนจะโยกมาเล่นกับปอร์โต ช่วงซัมเมอร์ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน