posttoday

"หงส์"ทุ่มทุนสร้าง 5พันล้านต้องแชมป์

22 กรกฎาคม 2561

ลิเวอร์พูลเสริมทัพได้ตรงจุดภายใต้งบประมาณกว่า 117 ล้านปอนด์ (ราว 5,148 ล้านบาท) จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าซีซั่นใหม่นี้ต้องลุ้นแชมป์เต็มตัวเพียงสถานเดียว

ลิเวอร์พูลเสริมทัพได้ตรงจุดภายใต้งบประมาณกว่า 117 ล้านปอนด์ (ราว 5,148 ล้านบาท) จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าซีซั่นใหม่นี้ต้องลุ้นแชมป์เต็มตัวเพียงสถานเดียว

**************************

โดย...ชมณัฐ

ศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2018-2019 จะเปิดฉากฟาดแข้งวันที่ 11 ส.ค.นี้ ซึ่งหลายทีมต่างเดินหน้าซื้อตัวผู้เล่นเพิ่มเขี้ยวเล็บ โดย “หงส์แดง” คือทีมที่หลายคนจับตาเพราะเสริมทัพได้ตรงจุดภายใต้งบประมาณกว่า 117 ล้านปอนด์ (ราว 5,148 ล้านบาท) จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าซีซั่นใหม่นี้ต้องลุ้นแชมป์เต็มตัวเพียงสถานเดียว

เจอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล กระชากแข้งใหม่เข้ารังแอนฟิลด์แล้ว 3 ราย ในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลใหม่ ประกอบด้วย อลิสซอน เบ็คเกอร์ จากโรมา 65 ล้านปอนด์ (ราว 2,860 ล้านบาท) ฟาบินโญ จากโมนาโก 39 ล้านปอนด์ (ราว 1,716 ล้านบาท) และเซอร์ดาน ชากิรี จากสโตก ซิตี้ 13 ล้านปอนด์ (ราว 572 ล้านบาท) ไม่นับรวม นาบี เกอิตา ที่ดึงตัวจากไลป์ซิกมาล่วงหน้าตั้งแต่ปีก่อนและพร้อมลงเล่นในซีซั่นนี้ด้วยราคา 54 ล้านปอนด์ (ราว 2,376 ล้านบาท)

เมื่อผสมกับขุมกำลังที่ยอดเยี่ยมชุดเดิมเมื่อฤดูกาลที่แล้ว (อันดับ 4 พรีเมียร์ลีก และรองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก) จึงถึงเวลาแล้วที่ “หงส์แดง” จะล่าแชมป์เต็มตัว?

“ผมไม่แน่ใจเต็มร้อย แต่บางทีมันอาจเป็นปีแรกที่เราไม่ต้องขายผู้เล่นคนสำคัญออกไป และเรายังได้นักเตะที่ต้องการ นั่นชัดเจน มันทำให้เรามีทีมที่ใหญ่ขึ้น ทีมที่ประสบความสำเร็จถ้าคุณไม่ซื้อคุณก็ต้องสร้างขึ้นมา และการเข้าสู่ตลาดซื้อขายปีนี้ ทำให้ทีมก้าวสู่ระดับสูงขึ้นแน่นอน” คลอปป์ กล่าว

ฤดูกาลที่แล้ว “หงส์แดง” ตระหนักถึงปัญหาของทีมหากต้องการประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการปราชัยต่อ เรอัล มาดริด ในรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก บ่งบอกถึงจุดที่ต้องแก้ไขได้เป็นอย่างดี ยามที่ต้องขาด โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ทีมก็ไม่มีอาวุธอื่นมาสร้างความอันตรายนอกจาก โรแบร์โต ฟีร์มิโน และซาดิโอ มาเน เจ้าของเบอร์ 10 คนใหม่

การเข้ามาของ ชากิรี ตอบโจทย์เรื่องนี้ได้อย่างดี เพราะดาวเตะสวิสวัย 26 ปี ขึ้นชื่อเรื่องความวูบวาบในตำแหน่งริมเส้น และยังขยับมาเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางได้ด้วย ที่สำคัญมีประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีกเต็มกระเป๋า ซึ่งเจ้าตัวต้องเบียดแย่งตำแหน่งบนม้านั่งกับ ดาเนียลสเตอร์ริดจ์ รวมถึง โดมินิก โซลันกี

"หงส์"ทุ่มทุนสร้าง 5พันล้านต้องแชมป์ อลิสซอน เบ็คเกอร์

ขณะที่ตำแหน่งผู้รักษาประตู ลอริส คาริอุส ซึ่งผิดพลาดจนยังไม่สามารถเรียกความมั่นใจกลับมาไม่ได้เต็มร้อย และส่อแววว่าจะกระเทือนถึงฤดูกาลใหม่ ทีมก็ไม่รอช้ายอมทุ่มทุนเป็นสถิติโลกผู้รักษาประตูกระชาก อลิสซอน มาเฝ้าเสาด้วยสัญญายาว 6 ปี

จอมหนึบดีกรีทีมชาติบราซิลวัย 26 ปี มีสถิติเซฟสำเร็จถึง 80.1% จากการป้องกัน 107 ครั้ง ที่ลงสนามให้ “หมาป่าแห่งกรุงโรม” 37 นัดเมื่อซีซั่นที่แล้ว อีกทั้งยังเก็บคลีนชีตได้ถึง 17 เกม ที่สำคัญยังเป็นนายด่านที่เซฟมากที่สุดในถ้วยยุโรปที่ 47 ครั้ง

“เขาเป็นผู้รักษาประตูที่มีประสบการณ์ในยุโรปและเล่นในกรุงโรมมาแล้ว นอกจากนี้ในฟุตบอลโลกก็ยังแสดงให้เห็นมาตรฐานที่สูงมาก เขาคือผู้รักษาประตูระดับโลก นั่นคือสิ่งที่ชัดเจน” เจเค ระบุ

หลังบ้าน เดยัน ลอฟเรน พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลกจากผลงานช่วยโครเอเชียคว้ารองแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 จับคู่กับ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค กองหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลก โดยมี แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน กับ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ประจำการฟูลแบ็กซ้าย-ขวา รวมถึงตัวสำรองที่พร้อมหมุนเวียนทั้ง โจเอล มาติป นาธาเนียล
ไคลน์ และอัลแบร์โต โมเรโน

แดนกลาง “หงส์แดง” ปล่อยตัว เอ็มเร ชาน ให้กับยูเวนตุส และไม่สามารถใช้งาน อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ที่บาดเจ็บได้ตลอดซีซั่น การเข้ามาของ ฟาบินโญ และเกอิตา จึงเข้ามาช่วยเติมเต็มและแบ่งเบาภาระ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน อดัม ลัลลานา เจมส์ มิลเนอร์ และจอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม

“เขาเล่นดีใช่ไหม? เขามีสายตาสำหรับการผ่านบอล นั่นเป็นความจริง ช่วงปรีซีซั่นจนถึงตอนนี้เขาดูเป็นธรรมชาติมากในตำแหน่งนี้ มันดีมาก แต่เรายังต้องพยายามทำงานต่อไป และมันจะดีขึ้นทั้งหมดในระยะยาว” คลอปป์ กล่าวชม เกอิตา กองกลางทีมชาติกีนี วัย 23 ปี หลังทำแอสซิสต์ในเกมอุ่นเครื่องชนะ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส 2-0

กุนซือชาวเยอรมัน ยังกล่าวถึง ฟาบินโญ กองกลางบราซิล วัย 24 ปี ว่าโชว์ฟอร์มได้ดีที่สุดให้กับทีมตั้งแต่ย้ายมา โดยทั้งหมดยังต้องใช้เวลาปรับตัวและเล่นให้เป็นธรรมชาติมากขึ้นในตำแหน่งที่รับผิดชอบ

"หงส์"ทุ่มทุนสร้าง 5พันล้านต้องแชมป์ ฟาบินโญ

ชัดเจนว่า “หงส์แดง” ฤดูกาลนี้คือทีมที่กำลังรบลงตัวมากที่สุดอันดับต้นๆ ในลีก ยิ่งเทียบกับทีมตัวเต็งรายอื่นด้วยแล้วคงมีเพียงแชมป์เก่า “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เป็นขวากหนามสำคัญ ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (รองแชมป์) กับทอตแนม ฮอตสเปอร์ (อันดับ 3) ยังคงยึดแข้งชุดเดิมและไม่มีการซื้อตัวที่หวือหวา ส่วนเชลซี กับอาร์เซนอล เพิ่งเปลี่ยนกุนซือใหม่ แม้จะเสริมทัพต่อเนื่องแต่น่าจะต้องใช้เวลาในการปรุงแต่งทีม

“เรามีทีมที่ดีมากๆ ผมเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถสู้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และมีลุ้นแชมป์ได้แน่นอน ตอนนี้มันเป็นแค่การเริ่มต้นของผมกับเพื่อนร่วมทีม พวกเขาต่างเป็นสุดยอดนักเตะและเรายังมีสุดยอดผู้จัดการทีม เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อแย่งมันมาให้ได้” ฟาบินโญ เผย

ทั้งนี้ “แลดโบรกส์” บริษัทรับพนันถูกกฎหมายของประเทศอังกฤษ ได้ยกให้ ลิเวอร์พูล เป็นตัวเต็งอันดับ 2 ที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลใหม่ ในอัตรา 9/2 โดยเป็นรองเพียงอันดับ 1 แมนฯ ซิตี้ (4/6) ตามด้วย 3.แมนฯ ยูไนเต็ด (6/1) 4.เชลซี (9/1) 5.สเปอร์ส (11/1) และ 6.อาร์เซนอล (25/1)

สำหรับ ลิเวอร์พูล มีโปรแกรมปรีซีซั่นลุยศึกอินเตอร์เนชั่นแนลแชมเปี้ยนส์คัพ 2018 หรือ “ไอซีซี” ที่สหรัฐ โดยจะประเดิมพบ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่แบงก์ ออฟ อเมริกา สเตเดี้ยม คืนวันที่ 22 ก.ค.นี้ ตามเวลาไทย 03.00 น. ต่อด้วย “เรือใบสีฟ้า” วันที่ 25 ก.ค. และเจอ “ปีศาจแดง”วันที่ 28 ก.ค. ก่อนเปิดซีซั่นใหม่รับการมาเยือนของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด วันที่ 12 ส.ค.

5 แข้งหงส์แดงแพงสุด ยุค เจอร์เกน คลอปป์

1. เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค 75 ล้านปอนด์ (ราว 3,300 ล้านบาท)

2. อลิสซอน เบ็คเกอร์ 65 ล้านปอนด์ (ราว 2,860 ล้านบาท)

3. นาบี เกอิตา 54 ล้านปอนด์ (ราว 2,376 ล้านบาท)

4. ฟาบินโญ 39 ล้านปอนด์ (ราว 1,716 ล้านบาท)

5. โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 36.9 ล้านปอนด์ (ราว 1,623 ล้านบาท)

รวม 269.9 ล้านปอนด์ (ราว 11,875.6 ล้านบาท)

ภาพจาก เอเอฟพี, www.liverpoolfc.com

"หงส์"ทุ่มทุนสร้าง 5พันล้านต้องแชมป์

"หงส์"ทุ่มทุนสร้าง 5พันล้านต้องแชมป์

เจอร์เกน คลอปป์