posttoday

"กาตาร์ 2022" บอลโลกแสนวุ่น

17 กรกฎาคม 2561

เจ้าภาพบอลโลกต่อจากรัสเซียในปี2022 คือประเทศกาตาร์ เวิลด์คัพฉบับตะวันออกกลางนี้มีหลายประเด็นที่กลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูถึงความวุ่นวาย

เจ้าภาพบอลโลกต่อจากรัสเซียในปี2022 คือประเทศกาตาร์ เวิลด์คัพฉบับตะวันออกกลางนี้มีหลายประเด็นที่กลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูถึงความวุ่นวาย

**********************

โดย...ชมณัฐ

ศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ปิดฉากลงเรียบร้อยพร้อมกระแสข่าวเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันครั้งต่อไปในปี 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งเวิลด์คัพฉบับตะวันออกกลางนี้มีหลายประเด็นที่กลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูถึงความวุ่นวาย

บอลโลกฤดูหนาว

จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศอย่างเป็นทางการว่าศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จะจัดขึ้นในวันที่ 21 พ.ย.-18 ธ.ค. ซึ่งตรงกับฤดูหนาว โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ไม่สามารถจัดการแข่งขันตามปฏิทินเดิมช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.ได้เนื่องจากเวลาดังกล่าวดินแดนทะเลทรายแห่งนี้จะมีอุณหภูมิความร้อนไม่ต่ำกว่า 40-45 องศาเซลเซียส

“ทางฟีฟ่าตัดสินใจไปแล้วว่าจะให้ฟุตบอลโลกที่กาตาร์จัดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ผมคิดว่านี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้อง และตอบโจทย์มากที่สุด เพราะเราไม่สามารถเล่นฟุตบอลในกาตาร์ได้เลยช่วงกลางปี” อินฟานติโน กล่าว

ทั้งนี้ ช่วงฤดูหนาวของกาตาร์จะมีอุณหภูมิประมาณ 26 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าไม่เป็นความร้อนที่อันตรายมากกับนักเตะจากชาติยุโรป พร้อมกันนี้ยังเตรียม “คูลลิ่งเบรก” หรือการหยุดเกมเพื่อพักดื่มน้ำไว้รองรับด้วยเช่นกัน

กระเทือนทั่วยุโรป

แน่นอนว่าการเปลี่ยนเวลาการแข่งขันฟุตบอลโลก ย่อมส่งผลกระทบถึงการจัดโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลสโมสรของแต่ละประเทศที่ต้องขยับตามด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะลีกยุโรป ในฤดูกาล 2022/2023 เช่น พรีเมียร์ลีก ที่อาจจะต้องเลื่อนเกมเปิดสนามมาแข่งในเดือน ก.ค. แล้วใช้วิธีพักเบรกเพื่อหลีกทางให้ทีมชาติก่อนกลับมาลุ้นกันต่อ

“ลีกยุโรปและลีกอื่นๆ ทั่วโลกได้รับแจ้งไปแล้วเรียบร้อยให้เตรียมรับมือกับเรื่องนี้ และพวกเขาจะต้องปรับเปลี่ยนปฏิทินการแข่งขันให้เหมาะสมมากขึ้น” อินฟานติโน เผย

นอกจากนี้ ยังสะเทือนถึงโปรแกรม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ยูโรป้าลีก เกมกระชับมิตรทีมชาติ ตลอดจนช่วงเวลาซื้อขายนักเตะอีกด้วย ซึ่ง แกรี ลินิเกอร์ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษ ค้านหัวชนฝา โดยมองว่าจะทำให้แต่ละสโมสรมีการแข่งขันที่ยาวขึ้นในฤดูร้อน

"กาตาร์ 2022" บอลโลกแสนวุ่น

เจ้าบ้านเร่งพัฒนา

กาตาร์ได้รับเกียรตินี้แม้จะไม่เคยผ่านเข้าเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเลยแม้แต่ครั้งเดียว จึงถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสมมาโดยตลอด เช่นเดียวกับประสบการณ์และความพร้อมในการจัดการแข่งขันที่หลายฝ่ายจับจ้อง

อย่างไรก็ตาม “ไข่มุกแห่งเปอร์เซีย” ก็ได้เริ่มต้นเตรียมตัวอย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่การปรับปรุงและก่อสร้างสนามที่นำเทคโนโลยีระบายความร้อนมาใช้ และสามารถลดอุณหภูมิภายในสนามได้ถึง 20 องศาเซลเซียส โดยตั้งเป้าไว้ที่ 8-12 ภายใต้มูลค่าการก่อสร้างสนามละกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 แสนล้านบาท)

นอกจากนี้ กาตารี ออร์แกไนเซอร์บริษัทออร์แกไนเซอร์ยักษ์ใหญ่ของประเทศ ยังส่งทีมงาน 180 คน ไปศึกษางานการเป็นเจ้าภาพของประเทศรัสเซีย โดยเฉพาะการใช้ “แฟนไอดี” ระบุตัวตนกองเชียร์เพื่อป้องกันการเลี่ยงวีซ่าเข้าเมือง

โควตาไม่สะเด็ดน้ำ

ฟีฟ่าวางแผนเพิ่มทีมเข้าฟาดแข้งจาก 32 เป็น 48 ชาติ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 ทว่า อินฟานติโน แย้มว่ายังมีความเป็นไปได้เช่นกันที่จะเพิ่มทีมตั้งแต่ที่กาตาร์ 2022 ซึ่งอาจจะทำให้ทวีปเอเชียได้โควตา 8 ทีม (ไม่รวมเจ้าภาพ)

“เราจะตัดสินใจในอีกไม่กี่เดือนจากนี้ว่าจะมีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 48 หรือ 32 ทีม เราต้องมีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้กับกาตาริสและคณะกรรมการฟีฟ่า จากนั้นจะมีการตัดสินใจอย่างใจเย็น สำหรับผมตอนนี้มันยังคงเป็น 32 ทีม แต่ทุกคนพร้อมเปิดใจและเราจะมีการอภิปรายอย่างเปิดเผยด้วยความบริสุทธิ์ใจ” นายใหญ่ลูกหนังโลก ทิ้งท้าย