posttoday

"สมยศ" แจงเหตุเพิ่มโควตาอาเซียนในไทยลีก

14 กรกฎาคม 2561

"บิ๊กอ๊อด" แจงสาเหตุการเพิ่มโควตาอาเซียนในไทยลีกที่เตรียมจะใช้ในฤดูกาล 2019 เป็นต้นไป

"บิ๊กอ๊อด" แจงสาเหตุการเพิ่มโควตาอาเซียนในไทยลีกที่เตรียมจะใช้ในฤดูกาล 2019 เป็นต้นไป

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยถึงสาเหตุการเตรียมเพิ่มโควตานักเตะอาเซียนในศึกไทยลีก 1 โดยแนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นจากการประชุมร่วมระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ, บริษัท ไทยลีก จำกัด และสโมสรสมาชิกจาก โตโยต้า ไทยลีก เมื่อวันจันทร์ที่ 9 กรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทุกฝ่ายต่างร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าการเพิ่มโควต้านักเตะอาเซียนมีโอกาสในการเพิ่มมูลค่าของลีก และเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับทุกสโมสรนำไปพัฒนาศักยภาพทีมได้ในอนาคต

"ในที่ประชุมสโมสรสมาชิกวันนั้น มีความคิดและความเห็นตรงกันว่า เมื่อโลกฟุตบอลเปลี่ยนไป มันเป็นธุรกิจมากขึ้น เมื่อเป็นธุรกิจเราต้องเพิ่มมูลค่า ประเทศไทยมีประชากร 70 กว่าล้านคน มันก็เหมือนปลาในบ่อมีแค่นี้ แต่ถ้าเรามองทุกประเทศในอาเซียนมีประชากรร่วมกว่า 600 ล้านคน เราไม่ต้องคาดหวังว่าคนในอาเซียนทั้งหมดจะดูฟุตบอลไทยลีก แต่เอาส่วนหนึ่งมาดูฟุตบอล มันเป็นการขยายตลาด สร้างมูลค่าให้กับฟุตบอลไทยได้ แต่เราก็ต้องวางแผนหรือเขียนระเบียบ กติกาในการนำนักกีฬาที่เป็นโควต้าอาเซียนเข้ามาให้ดี รวมทั้งแผนการตลาดด้วยเช่นกัน"

"คิดดูว่าถ้าเกิดประเทศเพื่อนบ้านดูฟุตบอลลีกไทย เหมือนอย่างที่เราดูฟุตบอลเจลีกเพราะมีนักเตะของไทยไปเล่นอยู่ที่นั่น นี่คือเหตุผลที่ผมคิดว่าถึงเวลาแล้ว ถ้าหากประเทศไทยอยากจะเป็นศูนย์กลางฟุตบอลของอาเซียน เราต้องเปลี่ยนวิธีคิด อย่าไปปิดกั้น อย่าไปกลัวว่านักเตะไทยจะไม่มีพื้นที่เล่น นักเตะอาเซียนจะมาแย่งนักเตะไทยทำมาหากิน มองในมุมตรงข้าม นี่ทำให้เกิดการแข่งขัน นักเตะไทยมีแรงจูงใจในการพัฒนาฝีเท้า และยกระดับวงการฟุตบอลไทยโดยรวม" พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลไทย เตรียมยกสถานะแข้งอาเซียนให้อยู่ในระดับเดียวกับนักเตะไทย โดยแต่ละทีมต้องส่งแข้งไทยลงสนามอย่างต่ำเกมละ 4 คน นอกจากนั้นจะใช้โควตาต่างชาติเดิมคือ 3+1 หรือใช้นักเตะอาเซียนหมดเลยก็ได้