posttoday

4ตัวแปร"ตราไก่"พร้อมชูถ้วย?

12 กรกฎาคม 2561

วิเคราะห์ 4 ตัวแปรที่จะทำให้ทีมชาติฝรั่งเศสมีโอกาสคว้าแชมป์บอลโลก2018ไปครอง

วิเคราะห์ 4 ตัวแปรที่จะทำให้ทีมชาติฝรั่งเศสมีโอกาสคว้าแชมป์บอลโลก2018ไปครอง

*************************

โดย...ราชัน เบอร์23

ฟุตบอลโลก 2018 รอบรองชนะเลิศ ฝรั่งเศสได้ประตูชัยจากลูกโขกของ ซามูเอล อุมติตี เฉือนชนะเบลเยียม 1-0 ส่งให้ “ตราไก่” ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปลุ้นคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ต่อจากปี 1998 สื่อหลายสำนักวิเคราะห์เหตุผลหลักที่ลูกทีมของ ดิดิเยร์ เดชองส์ มีโอกาสคว้าแชมป์โลกปีนี้

แท็กติกเกมรับเหนียวแน่น

ออกสตาร์ททัวร์นาเมนต์ด้วยฟอร์มกระท่อนกระแท่น ทำให้สื่อหลายสำนักไม่คาดคิดว่า “ตราไก่” จะผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ต้องยกความดีความชอบให้ ดิดิเยร์ เดชองส์ กุนซือคนเก่งที่มีการวางหมากและแก้เกมที่ยอดเยี่ยม ด้วยผลงาน ชนะ 5 เสมอ 1 ยังสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็น ทำได้ 10 ประตู เสีย 4 ประตู

“นักเตะของผมจะแกร่งขึ้น ในอีก 2 หรือ 4 ปีข้างหน้า แต่วันนี้ภารกิจของเรายังไม่จบ เราไม่ได้ทำทุกสิ่งถูกต้องทั้งหมด ไม่ใช่ทุกวันที่เราจะเล่นเกมรับ ผมภูมิใจในตัวพวกเขา เป็นส่วนผสมในทีม เพราะผมรู้ดีว่าเมื่อคุณเล่นในระดับสูง คุณต้องไปถึงเส้นชัย เรายังต้องปีนเขาต่อไป และ มันยังไม่จบลงง่ายๆ ในตอนนี้” กุนซือวัย 49 ปี กล่าว

4ตัวแปร"ตราไก่"พร้อมชูถ้วย?

เอ็มบัปเป กุญแจสำคัญ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คีเลียน เอ็มบัปเป ดาวยิงวัยรุ่นจาก “เปแอสเช” ปารีส แซงต์​ แชร์กแมง โชว์ฟอร์มเปรี้ยงเหลือเกินในทีมชาติชุดนี้ เขามีส่วนร่วมกับเกมรุกของทีม มีเซนส์บอลที่ยอดเยี่ยม ไม่หวงบอล ทำได้ 3 ประตูในบอลโลก เป็นนักเตะที่ต้องเจริญรอยตามรุ่นพี่อย่าง เธียร์รี อองรี อดีตนักเตะระดับตำนานของ “ตราไก่”

“มันเป็นความฝันในชีวิตของผม ผมบรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ถูก เมื่อคุณไม่ได้โกง คุณก็จะได้รางวัลที่คู่ควร สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผมคือการที่สามารถช่วยทีมได้ ผมไม่สนใจเรื่องบัลลงดอร์ ผมอยากได้แชมป์โลกมากกว่า ตอนนั้นปี 1998 นี่ผมยังไม่เกิด ดังนั้นผมเลยไม่มีโอกาสได้เห็นคนไปฉลองกันที่ชองป์เอลิเซ ผมจะทุ่มเทอย่างเต็มที่ในนัดชิงฯ เราจะทำทุกอย่างในสนามเพื่อทำงานให้เสร็จ” แข้งวัย 19 ปี กล่าว

บทเรียนจากยูโร 2016

ย้อนกลับไปในศึกยูโร 2016 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ พวกเขาแพ้โปรตุเกส 0-1 ได้แค่รองแชมป์ในบ้านตัวเอง ถือเป็นตราบาปที่พวกเขาต้องลบล้างมัน โดย เดชองส์ ประกาศจองแชมป์โลก

“เรามาถึงรอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง หลังจาก 2 ปีก่อน ผมจำได้ดีว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อฝรั่งเศสแพ้โปรตุเกส 0-1 แต่เราเล่นในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้เพื่อชนะ เพราะในรอบชิงชนะเลิศยูโร 2016 เรายังทำภารกิจไม่สำเร็จ”

แน่นอน หาก เดชองส์ พาทีมฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกปี 2018 เขาจะเป็นกุนซือคนที่ 3 ของโลก ที่คว้าแชมป์โลกทั้งในฐานะนักเตะและโค้ช ต่อจาก ฟรานซ์ เบคเคนบาวร์ (เยอรมนี) และมาริโอ ซากัลโล (บราซิล)

“ไม่จำเป็นต้องพูดถึงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา นักเตะบางคนยังไม่เกิด ผมไม่สามารถเปรียบเทียบได้ ผมอยู่ตรงนี้เพื่อเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ผมไม่ได้บอกว่าไม่ภูมิใจกับสิ่งที่เราทำเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่คนก็อยู่ในช่วงเวลาตัวเอง ผมไม่อาจหันไปมองกระจกหลัง คุณต้องมองไปข้างหน้า”

4ตัวแปร"ตราไก่"พร้อมชูถ้วย?

ป็อกบาเปลี่ยนเสียงวิจารณ์

ก่อนที่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายจะเริ่มขึ้น แฟนบอลออกมาวิจารณ์ฟอร์มการเล่นของ ปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ค่าตัวแพงของแมนฯ ยูไนเต็ด จนทำให้แฟนบอลไม่พอใจและโหวตให้นั่งสำรอง ทว่ามิดฟิลด์วัย 25 ปี ก็พิสูจน์ตัวเองในทัวร์นาเมนต์นี้ แม้จะยิงประตูไม่ได้ แต่ลงสนามครบทั้ง 6 นัด และส่งบอลได้มากถึง 79.5% ขนาด โจเซ มูรินโญ กุนซือแมนฯ ยูไนเต็ด ยังออกมาเอ่ยปากชม

“ป็อกบาเล่นดีมาก เขาดูมีวุฒิภาวะ เหมือนตอนอยู่กับเรา จะครองแดนกลางไว้ได้หากเขาเข้าฟอร์ม รักษาตำแหน่งตัวเอง แล้วพยายามคุมสถานการณ์ มันแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก” กุนซือวัย 55 ปี กล่าว