posttoday

วิเคราะห์เหตุผลที่เต็งหนึ่ง "แซมบ้า" ต้องกลับบ้านก่อนเวลาอันควร

08 กรกฎาคม 2561

สื่อหลายสำนักวิเคราะห์เหตุผลที่ "ทีมชาติบราซิล" ต้องตกรอบก่อนรองชนะเลิศบอลโลก2018

สื่อหลายสำนักวิเคราะห์เหตุผลที่ "ทีมชาติบราซิล" ต้องตกรอบก่อนรองชนะเลิศบอลโลก2018

******************************

โดย...ราชันเบอร์23

เต็งหนึ่ง “แซมบ้า” บราซิล มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเกมรุกที่จัดจ้าน ยิงได้ 8 ประตู จาก 5 เกม และมีเกมรับที่เหนียวแน่น รักษาคลีนชีต 3 นัดติดต่อ ก่อนที่จะมาเสีย 2 ประตูให้ “ปีศาจแดงยุโรป” เบลเยียม พ่าย 1-2 ประตู และตกรอบก่อนรองชนะเลิศอย่างน่าเสียดาย

สื่อหลายสำนักวิเคราะห์เหตุผลที่ขุนพล “เซเลเซา” ต้องมีอันกลับบ้านก่อนเวลาอันควร

ไร้ทีมเวิร์ก

นักเตะบราซิลชุดนี้อาศัยความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะเป็นหลัก ใช้ทักษะที่เหนือกว่า เลี้ยงบอลหนีการประกบของคู่ต่อสู้ ไม่มีการต่อบอลตามช่องอย่างสวยงาม เหมือนทีมอื่นๆ แตกต่างจากเบลเยียมชุดนี้ เพราะแข้ง 8 จาก 11 คน ที่ลงสนามเกมนี้ยกมาจากชุดฟุตบอลโลก 2014 ทำให้พวกเขาเข้าใจเกมและมีทีมเวิร์กที่ดีเยี่ยม

“พวกเขาทำได้ คุณเห็นหัวใจที่แข็งแกร่งและน่าอัศจรรย์ของนักเตะเบลเยียม คุณต้องยอมรับว่าบราซิลเต็มไปด้วยสภาพความฟิต แต่พวกเขาก็อาศัยความสามารถของนักเตะคนใดคนหนึ่งมากเกินไป ทีมเวิร์กเป็นสิ่งที่เราพิสูจน์ให้เห็นว่าเราเหนือกว่าพวกเขา นักเตะทุกคนเต็มไปด้วยความกล้าที่จะเปลี่ยนสไตล์การเล่น แน่นอนว่า นี่เป็นเรื่องสุดพิเศษจริงๆ ตอนนี้เราไม่ต้องการที่จะกลับบ้าน เราเพิ่งเอาชนะบราซิล ในศึกฟุตบอลโลก เราสร้างความทรงจำที่สวยงามที่สุด มันมีค่ามาก และตอนนี้เราจำเป็นต้องทุ่มเทอย่างเต็มที่สำหรับเกมในรอบรองชนะเลิศ” อดีตกุนซือเอฟเวอร์ตัน กล่าว

เนย์มาร์จอมดราม่า

ต้องบอกว่าบราซิลชุดนี้ฝากความหวังไว้ที่ เนย์มาร์ ซุป’ตาร์ค่าตัวแพงสุดของโลก เรื่องฝีเท้าอาจจะเป็นรองเรื่องแอ็กติ้งอีกด้วย เมื่อกองหน้าปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยิงเพียง 2 ประตู แต่เปลี่ยนทรงผม 3 ทรง แถมพุ่งล้มอีก 17 ครั้ง ล่าสุดในเกมที่แพ้เบลเยียม 1-2

เนย์มาร์ พยายามพุ่งล้มตบตาผู้ตัดสิน แต่คราวนี้ผู้ตัดสินไม่หลงเล่ห์เหลี่ยม กวักมือให้ลุกขึ้น จากภาพช้าเห็นว่าเนย์มาร์พุ่งล้มอย่างชัดเจน ทว่า ติเต กุนซือทีมชาติบราซิลกลับมองต่างมุม

“เราได้เห็นพัฒนาการที่ชัดเจนของเนย์มาร์ จนมาสู่ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมของเขา ก่อนการแข่งขันในเกมกับเม็กซิโก เราได้ร่วมตัดสินใจกัน เขามีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ เขาสามารถตอบสนองการเลี้ยงบอลหรือความเร็วที่กลับมายอดเยี่ยมอีกครั้ง เขากลับมาดีกว่าที่ผมคิดไว้ตอนแรก เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ทางด้านร่างกายมาก สำหรับเรื่องแอ็กติ้งผมมองว่าเขาไม่ได้แสดงเกินเหตุแต่อย่างใด” อดีตกุนซือโครินเธียนส์ กล่าว

วิเคราะห์เหตุผลที่เต็งหนึ่ง "แซมบ้า" ต้องกลับบ้านก่อนเวลาอันควร

ติเตกับแท็กติกที่ไม่เปลี่ยน

สิ่งที่บราซิลชุดนี้เปลี่ยนบ่อยที่สุดคือ กัปตันทีม “แซมบ้า” เปลี่ยนกัปตันทีมมาแล้ว 3 คน ในศึกฟุตบอลโลก 2018 ตลอด 4 นัดที่ผ่านมา โดยในรอบแบ่งกลุ่มประเดิมด้วย มาร์เซโล แบ็กซ้ายจาก เรอัล มาดริด ทว่านัด 2 เปลี่ยนมาเป็น ติอาโก ซิลวา กองหลังจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ก่อนที่นัดสุดท้ายรอบแรกใช้ เจา มิรานดา เซ็นเตอร์จากอินเตอร์ มิลาน และในรอบ 16 ทีมสุดท้ายได้เปลี่ยนมาเป็น ซิลวา อีกครั้ง ก่อนที่รอบก่อนรองฯ จะเปลี่ยนมาใช้ เจา มิรานดา เป็นสิ่งที่ติเตเปลี่ยนตลอด โดยให้เหตุผลว่านักเตะบราซิลหลายคนมีความเป็นผู้นำ

“ผมไม่อยากผูกขาดว่า ใครจะเป็นกัปตันทีม เพราะในสนามผู้เล่นทุกคนเท่ากัน เล่นและทุ่มเทเพื่อชาติเหมือนกัน ผมอยากให้เขาภูมิใจ”

สิ่งที่อดีตกุนซือโครินเธียนส์ไม่เปลี่ยนชอบจัดนักเตะชุดเดิมๆ เช่น กาเบรียล เฮซุส กองหน้าแมนฯ ซิตี้ ได้รับการวิจารณ์อย่างหนักตั้งแต่เกมแรก แต่ก็ลงทุกนัด เช่นเดียวกับ เปาลินโญ ขณะที่ โรแบร์โต เฟอร์มิโน สตาร์จากหงส์แดงที่ลงมาเป็นตัวสำรองยังทำผลงานเข้าตากว่า 2 คนที่เอ่ยนาม

ตัวหลักโดนแบน-เจ็บ

คาเซมิโร โดนแบน ทำให้เกมรับบราซิลมีปัญหา ต้องบอกว่ามิดฟิลด์ เรอัล มาดริด รายนี้ เป็นตัวรับที่เจ๋งที่สุดเวลานี้ของทีมชาติบราซิล ส่งผลต่อทีมโดยตรง เพราะ แฟร์นันดินโญ ลงมาก็ทำให้เสียประตูแรก ขณะที่ดานิโลแบ็กขวาตัวจริงดันมาดวงแตกเจ็บจนชวดลงสนาม ทำให้ ฟากเนอร์ ตัวสำรองลงมาเล่นแทน ซึ่งไม่สามารถทดแทนตัวจริงได้

“คาเซมิโรเป็นนักเตะที่ผมชื่นชอบ เขาปักหลักอยู่หน้าแผงหลัง และทำให้กองหลังรู้สึกสบายใจ เขาผ่านบอลได้ดี และยังทำประตูเองได้ด้วย เขารู้อยู่เสมอว่าทีมต้องการอะไร สำหรับผมแล้วเขาเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในตำแหน่งของเขา เกมที่เราแพ้เบลเยียมเป็นข้อพิสูจน์อย่างดี” เมาโร ซิลวา อดีตแข้งทีมชาติบราซิล กล่าว

ทีมเวิร์กของเบลเยียม

แน่นอนว่า บราซิล พ่ายแพ้ทีมเวิร์กของเบลเยียม ทั้งเกมรับที่เหนียวแน่น กับเกมสวนกลับและเกมรุกที่รวดเร็วดุดัน รวมไป ติโบต์ กูร์กตัวส์ ผู้รักษาประตูเชลซี ที่เซฟช่วยชาติหลายจังหวะ โดยเฉพาะจังหวะบินปัดลูกยิงของ เนย์มาร์ ออกไปอย่างหวุดหวิด

“ผมรู้ว่า เนย์มาร์ จะยิงลูกแบบนั้น ผมพร้อมและเซฟได้ดีทีเดียว ผมโดนวิจารณ์ในช่วงปีนี้ซึ่งมันไม่แฟร์เลย วันนี้ผมพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่าผมเป็นใครและมาที่นี่ทำไม” ผู้รักษาประตูวัย 26 ปี กล่าว