posttoday

ฤๅ "สิงโตหนุ่ม" จะคว้าแชมป์โลก?

05 กรกฎาคม 2561

จากทีมที่ถูกประเมินว่า ไม่ได้เป็นทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก2018ที่รัสเซีย แต่ในวันนี้ทีมชาติอังกฤษที่มาพร้อมกับนักเตะหน้าใหม่ๆได้กลายหนึ่งในทีมที่มีโอกาสในการคว้าถ้วยไปครอง

จากทีมที่ถูกประเมินว่า ไม่ได้เป็นทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก2018ที่รัสเซีย แต่ในวันนี้ทีมชาติอังกฤษที่มาพร้อมกับนักเตะหน้าใหม่ๆได้กลายหนึ่งในทีมที่มีโอกาสในการคว้าถ้วยไปครอง

**************************

โดย...ราชันเบอร์ 23

หากบอกว่า “สิงโตคำราม” อังกฤษ จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ก่อนจะเริ่มการแข่งขัน หลายคนคงส่ายหน้าหรือร้องยี้

พวกเขาโดนปรามาสว่านักเตะในทีมส่วนใหญ่อายุน้อย อ่อนประสบการณ์ เพราะมีอายุเฉลี่ยเพียงแค่ 26 ปี รวมถึงโค้ช แกเร็ธ เซาท์เกต ก็ไม่มีประสบการณ์ในการคุมทีมชาติชุดใหญ่มาก่อน เขาเคยแค่คุมทีมระดับสโมสรอย่างมิดเดิลสโบรห์

แต่จากฟอร์มการเล่นในรอบแบ่งกลุ่ม และรอบ 16 ทีม แสดงให้เห็นว่านักเตะชุดนี้มีความสดและความจี๊ดที่ทันจังหวะเกมกัน พร้อมตั้งหน้าวิ่งไล่บอลไม่มีหมดตลอด 90 นาที คือข้อได้เปรียบที่ผู้เล่นหนุ่มทรีไลออนส์ชุดนี้มีเหนือนักเตะรุ่นพี่ในชุดที่ผ่านๆ มา

บวกกับล่าสุดเพิ่งล้างอาถรรพ์ชนะการดวลจุดโทษเป็นครั้งแรกในฟุตบอลโลก จากเกมชนะโคลอมเบีย 4-3 หลังเสมอใน 120 นาที 1-1 ประตู ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย นับตั้งแต่ปี 2006 ที่แพ้เยอรมนี 1-4 ยิ่งเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งเซาธ์เกต เชื่อว่าจะเป็นช่วงเวลาพลิกผันของอังกฤษ

แกรี เนวิลล์ อดีตรุ่นพี่ทีมชาติ ยังเอ่ยปากชมว่าเกมที่เอาชนะจุดโทษโคลอมเบีย จะเป็นโมเมนต์สำคัญของทีมชาติอังกฤษ อาจไปได้ไกลในทัวร์นาเมนต์นี้ โดยก่อนหน้านี้อังกฤษมีประวัติการแพ้ดวลลูกโทษ 6 จาก 7 ครั้ง ในการเล่นฟุตบอลรายการใหญ่

“เราเจ็บปวดมามาก เราต้องการสิ่งนี้มากที่สุดสำหรับชาติของเรา เราจะไม่กลับไปเป็นแบบนั้นหลังจากนี้ต่อไป เราโดนเหตุการณ์แบบนี้มา 5 หรือ 6 ครั้ง ในตอนที่เราเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ลูกที่จุดโทษ และ แกเร็ธ เซาท์เกต ก็มาจบฝันร้าย 22 ปีของเราลง และผมคิดว่าเราต้องการสิ่งนี้มากๆ พวกเขากำลังอยู่ในช่วงมั่นใจสุดๆ ผมบอกไม่ได้ว่าเขาจะไปไกลถึงแชมป์โลกหรือไม่ แต่ผมก็แอบคิดอย่างนั้นเหมือนกัน”

ฤๅ "สิงโตหนุ่ม" จะคว้าแชมป์โลก?

สอดคล้องกับ แฮร์รี เคน กัปตันทีมชาติอังกฤษ ผู้ยิงจุดโทษให้อังกฤษขึ้นนำและรั้งดาวซัลโว 6 ประตู มองว่าทีมชุดนี้เติบโตขึ้นและอยู่ในช่วงที่มีความมั่นใจสุดๆ

“เราพูดกันมากเกี่ยวกับนักเตะชุดนี้ที่ประสบการณ์น้อย ในระยะยาวอาจจะเป็นปัญหา แต่เราเติบโตขึ้นมากในการลงเล่นคืนนี้ มันเป็นอารมณ์ที่ปนกัน เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง แม้แต่ในช่วงดวลลูกจุดโทษ มันยอดเยี่ยมมากจริงๆ การดวลจุดโทษมันช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้เราอย่างมหาศาล” กัปตันทีมวัย 24 ปี กล่าว

ฤๅ "สิงโตหนุ่ม" จะคว้าแชมป์โลก? แกเร็ธ เซาท์เกต

ปัจจัยอีกประการที่ทำให้อังกฤษมีสิทธิลุ้นแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งนี้คือ กำลังใจ เมื่อนักเตะได้รับอนุญาตให้สื่อสารกับครอบครัวได้โดยผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากยุคก่อนๆ ที่โค้ชไม่อนุญาตให้ติดต่อกับญาติ บางคนอาจจะเห็นต่าง หรือมองว่าจะทำให้นักเตะเสียสมาธิ แต่สำหรับ เจสซี ลินการ์ด มิดฟิลด์แมนฯ ยูไนเต็ด มองว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป น่าจะเป็นข้อดีมากกว่าข้อเสีย

“ผมว่ายุคนี้การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ เราอยากได้กำลังใจจากครอบครัว ซึ่งเซาท์เกตเข้าใจดี แต่เราก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย”

“สิงโตคำราม” ชุดนี้มีขุมกำลังที่ค่อนข้างลงตัว ขึ้นอยู่กับว่าจะรักษาฟอร์มที่ดีแบบนี้ได้จนสุดทางหรือไม่ เพราะถ้าพวกเขาฝ่าฟันด่านหินในรอบ 8 ทีม ที่ต้องเจอ “ไวกิ้ง” สวีเดน ที่มักจะเป็นของแสลง รวมถึงจะต้องเจอผู้ชนะระหว่างรัสเซียเจ้าภาพ กับโครเอเชีย ในรอบรองฯ ถึงเวลานั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้

ที่ผ่านมา อังกฤษ มักจะถูกมองมีปัญหาเรื่องการแบกความกดดัน แต่ครั้งนี้พวกเขาไม่ได้มาในฐานะตัวเต็ง จึงไม่มีอะไรจะเสียและพร้อมหักปากกาเซียน

ฤๅ "สิงโตหนุ่ม" จะคว้าแชมป์โลก?