posttoday

ส่องโอกาส "แซมบ้า" คว้าแชมป์บอลโลก2018

11 มิถุนายน 2561

บริษัทด้านข้อมูลกีฬาในสหรัฐประเมินโอกาสการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก2018ของ "บราซิล" ไว้สูงถึง 21% และนี่คือเหตุผลที่อาจทำให้พวกเขาทำได้สำเร็จ

บริษัทด้านข้อมูลกีฬาในสหรัฐประเมินโอกาสการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก2018ของ "บราซิล" ไว้สูงถึง 21% และนี่คือเหตุผลที่อาจทำให้พวกเขาทำได้สำเร็จ

**********************

โดย...ราชันเบอร์23

อีก 4 วัน ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียจะอุบัติขึ้น เกรซโนต บริษัทด้านข้อมูลกีฬาแห่งสหรัฐ ได้เผยตัวเลขความน่าจะเป็นของชาติที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ผลปรากฏว่า “แซมบ้า” บราซิล แชมป์โลก 5 สมัยจากโซนอเมริกาใต้ เป็นตัวเต็งเหนือชาติอื่น ด้วยโอกาสสูงถึง 21%

ทำให้แฟนบอลจับตาดูว่า การคัมแบ็กของเนย์มาร์ ซุป’ตาร์ลูกหนังชาว “แซมบ้า” จะสามารถพาทีมคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 ได้หรือไม่ โดยสื่อต่างๆ ได้วิเคราะห์เหตุผลที่บราซิลจะซิวแชมป์ฟุตบอลโลก

ยุคทอง “แซมบ้า” รีเทิร์น

บราซิล ประกาศศักดาความเป็นยอดทีมของโลกอีกครั้ง หลังเป็นทีมแรกที่ผ่านรอบคัดเลือก เข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ล่าสุดทำคะแนนรั้งอันดับสองโลก และต่อยอด มาจากการสร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญทองฟุตบอลชาย โอลิมปิก 2016 ถือได้ว่ายุคทองของทีมแซมบ้ากลับมาอีกครั้ง

ขันเกมรับที่ดีขึ้น

ต้องยอมรับว่า ติเต ซึ่งเข้ามาคุมทีมชาติแทน คาร์ลอส ดุงกา ที่โดนปลดหลังพาทีมตกรอบแรก โกปา อเมริกา 2016 สร้างผลงานมาสเตอร์พีซ ด้วยการพาทีมไร้พ่าย 10 นัดติอต่อกัน สิ่งแรกที่ติเตเข้ามาปรับปรุงทีม คือ ตำแหน่งกองหลัง โดยให้ความเชื่อมั่นให้แก่ ติอาโก ซิลวา จากที่กองหลังรายนี้หมดความมั่นใจลงไปเยอะในยุคของ ดุงก้า โดยตอนนี้เซ็นเตอร์ทั้ง 3 คนอย่าง ติอาโก มิรานดา หรือมาร์กินญอส ไม่ว่าใครจะจับคู่กับใครก็สร้างความแข็งแกร่งในแนวรับได้เป็นอย่างดี

ส่องโอกาส "แซมบ้า" คว้าแชมป์บอลโลก2018 ติเต กนซือทีมชาติบราซิล

ไม่หวังเนย์มาร์คนเดียว

หลายคนวิเคราะห์ว่า บราซิลมาถึงจุดนี้เพราะเนย์มาร์ เขาคือผู้เล่นที่ดีที่สุดของบราซิลและมีฝีเท้าระดับโลก แต่แซมบ้าชุดนี้ก็ไม่ได้มีผู้เล่นฝีเท้าระดับโลกแค่คนเดียว ผู้เล่นอย่าง คูตินโญ วิลเลียน และดักลาส คอสตา ก็สามารถก้าวขึ้นมาทดแทนเขาได้ อย่างที่เห็นในเกมอุ่นเครื่องที่ผ่านมา ที่ยังไม่มีซุป’ตาร์จากปารีสฯ ทว่าการหายเจ็บกลับมาของเขา ทำให้เนย์มาร์มีแรงขับพิเศษที่ต้องการพิสูจน์ฝีเท้าของตัวเองอีกครั้งในฟุตบอลโลกครั้งนี้

ขุมกำลังระดับพระกาฬ

นับตั้งแต่บราซิลคว้าแชมป์โลก 2002 ก็ไม่สามารถกลับขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดได้อีก เพราะขาดขุมกำลังที่น่าเชื่อถือ หันกลับมาดูขุมกำลังชุดนี้ ไล่ตั้งแต่ผู้รักษาประตู เอเดอร์สัน โมราเลส การันตีด้วยการพา “เรือใบสีฟ้า” คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกองหลังระดับโลกอย่าง ติอาโก ซิลวา และ มาร์เซโล

กองกลางฟอร์มโหดอย่าง คูตินโญ และ คาเซมิโร ส่วนกองหน้า ระดับเวิลด์คลาส ทั้ง เนย์มาร์ โรแบร์โต ฟีร์มิโน และ กาเบรียล เฮซุส

ส่องโอกาส "แซมบ้า" คว้าแชมป์บอลโลก2018 เนย์มาร์

ตำแหน่งเพชฌฆาต

ก่อนหน้านี้ หากเอ่ยชื่อของกองหน้าทีมชาติบราซิล หลายคนนึกไม่ออก ต้องย้อนไปปี 2002 ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพร่วม ได้ “โล้นทองคำ” โรนัลโด ดาวซัลโวครั้งนั้น พาทีมคว้าแชมป์โลกสมัย 5 เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์กองหน้าได้อย่างดี หากเทียบกับกองหน้าปี 2010 อย่าง หลุยส์ ฟาเบียโน หรือเฟรด ในปี 2014 ทั้งคู่ไม่สามารถฝากความหวังไว้ได้เลย

สำหรับฟุตบอลโลกครั้งนี้ “แซมบ้า” ปรับจุดบอดของตัวเอง โดยให้ กาเบรียล เฮซุส กองหน้าวัย 21 ปีจากแมนฯ ซิตี้ ยืนเป็นกองหน้าเป้า ผลงานถือว่าไม่ธรรมดา

เหตุผลที่ยกมาอาจจะพาบราซิลคว้าแชมป์โลกครั้งนี้

ส่องโอกาส "แซมบ้า" คว้าแชมป์บอลโลก2018