posttoday

บัลลังก์ 'ราชาคอร์ตดิน' ถึงคราสั่นคลอน?

13 พฤษภาคม 2561

อีกเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น เทนนิสแกรนด์สแลมคอร์ตดิน “เฟรนช์ โอเพ่น 2018”

โดย นูโน่

อีกเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น เทนนิสแกรนด์สแลมคอร์ตดิน “เฟรนช์ โอเพ่น 2018” ก็จะเปิดศึกแย่งตำแหน่ง “ราชาคอร์ตดิน” กันแล้ว พร้อมกับสัญญาณบ่งชี้ว่า ความหวังป้องกันแชมป์สมัยที่ 11 ของ ราฟาเอล นาดาล อาจมีขวากหนามกอใหญ่ขวางอยู่

แถมยังสร้างความหวั่นเกรงให้นักหวดกล้ามโตด้วย!!

แม้จะไม่มีคู่แข่งสำคัญอย่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ซึ่งตัดสินใจขอผ่านเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน และ แอนดี เมอร์เรย์ ที่ยังไม่ฟิตสมบูรณ์เต็มที่ อีกทั้ง โนวัก โจโควิช ก็ยังหาฟอร์มเก่งไม่เจอ แต่นาทีนี้คงไม่สามารถมองข้าม โดมินิค ธีม ได้แน่นอน

มือ 7 ของโลกจากออสเตรีย เพิ่งหยุดสถิติการคว้าชัยชนะบนคอร์ตดินไว้ที่ 50 เซต และ 21 แมตช์ติดต่อกันของ นาดาล ด้วยสกอร์ 7-5, 6-3 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ มาดริด โอเพ่น เมื่อคืนวันที่ 11 พ.ค. หลังจากความพ่ายแพ้ของนาดาลบนพื้นสนามถนัดครั้งล่าสุด ก็เกิดจากน้ำมือของธีมเช่นกันในศึกอิตาเลียน โอเพ่น ที่โรม เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว

“หากต้องการเอาชนะเขา โดยเฉพาะบนคอร์ตดิน ต้องทำสิ่งที่พิเศษ หากผมเล่นตามปกติผมคงไม่มีโอกาส การชนะราฟาบนคอร์ตดินได้มันเป็นวันพิเศษ” ธีม กล่าว

แต่กุญแจสำคัญคือ “ความเชื่อ”

“ผมลงสนามไปด้วยความคิดว่าผมเอาชนะเขาได้ 2 สัปดาห์ก่อนในมอนติคาร์โล เขาจัดการผม 6-0, 6-2 มันสำคัญมากที่ผมลงไปด้วยการคิดบวก และคิดว่าจะชนะ”

แม้สถิติการเจอกันบนคอร์ตดิน ธีมยังเป็นรองกว่ามาก (3-6) แต่เจ้าตัวก็ได้พิสูจน์แล้วว่ามีความสามารถพอตัวบนพื้นสนามประเภทนี้ เห็นได้จากแชมป์ 7 จาก 9 รายการในอาชีพมาจากคอร์ตดินและนาดาลก็รู้ดีเรื่องนี้ ด้วยการให้สัมภาษณ์ก่อนแข่งว่า การเจอกับธีมจะเป็นการ
ชี้ชะตาในทัวร์นาเมนต์นี้

และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ

บัลลังก์ 'ราชาคอร์ตดิน' ถึงคราสั่นคลอน?

“ผมผิดหวังแน่นอน ผมพยายามจะกลับมาให้ได้ แต่ผมไม่ดีพอและเขาดีกว่า โดมินิคมีศักยภาพเยอะมาก เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาเล่นได้ดี มันยากจะหยุดเขาได้” นาดาล กล่าว

สัญญาณที่ว่าไม่เพียงแค่ชัยชนะและฝีมือของธีมเท่านั้น แต่ไม่บ่อยนักที่เจ้าของแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น 10 สมัย ซึ่งจะเสียตำแหน่งมือ 1 ของโลกให้กับเฟเดอเรอร์ ในการจัดอันดับประจำวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะมีอาการกังวลก่อนแข่งให้เห็นในการเจอกับคู่แข่งบนคอร์ตถนัด และธีมทำให้เขาเป็นแบบนั้นได้

“การวอร์มอัพวันนี้ไม่ดีนัก ผมพยายามจะไม่ให้ความสำคัญกับการวอร์มอัพในตอนเช้า แต่วันนี้เราอยู่ในคอร์ตนานกว่าที่คิดเล็กน้อย เพราะผมเห็นเขารู้สึกกังวลเล็กน้อย และเกมวันนี้เขาก็เล่นไม่ได้ตามเกม ผมรู้สึกได้ในตอนเช้า แต่หลายครั้งที่เขาวอร์มอัพไม่ดีกลับเล่นได้ดี บางครั้งวอร์มอัพดีการเล่นก็ไม่ดี” คาร์ลอส โมยา อดีตมือ 1 โลก และโค้ชของนาดาล กล่าว

อย่างไรก็ตาม อดีตแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น 1998 ไม่คิดว่า การพ่ายแพ้ธีมจะส่งผลต่อความหวังในโรลองด์ การ์รอส

“สำหรับคู่แข่ง พวกเขาอาจจะคิดว่ามีโอกาสเอาชนะเขาได้ เราก็ตระหนักเรื่องนี้ดี แต่เรารู้ว่าการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์บนคอร์ตดินทุกรายการนั้นยากมาก เรารู้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น มันเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วในโรม แล้วจากนั้นเขาก็เล่นได้ยอดเยี่ยมในเฟรนช์ โอเพ่น ดังนั้นผมไม่คิดว่านี่จะส่งผลต่อการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในปารีส” โมยา ย้ำ

เช่นเดียวกับนาดาล ที่บอกว่า นี่แค่ไม่ใช่วันของเขาเท่านั้น และยังเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ในการเตรียมตัวก่อนศึกเฟรนช์ โอเพ่น แม้จะเสียมือ 1 โลก แต่สิ่งที่ทำให้เขามีความสุข คือ รู้สึกฟิต และสามารถลงแข่งได้ทุกสัปดาห์

“นี่คือเป้าหมายสุดท้ายของผม การมีความสุข นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่” นาดาล ย้ำ

คงต้องรอดูกันว่า เมื่อแกรนด์สแลมมาถึง นาดาลจะยังคงครองบัลลังก์ราชาคอร์ตดินไว้ได้อย่างเหนียวแน่น หรือจะได้เห็นแชมป์หน้าใหม่มาแรง แต่ที่แน่ๆ ทั้งคู่ยังมีปราการด่านสำคัญรออยู่อีกมาก โดยเฉพาะธีมที่ต้องรักษาฟอร์มคงเส้นคงวาให้ได้ ไม่ใช่แค่การเจอกับนาดาล