posttoday

โฟลว์ไรเดอร์ โต้คลื่นสนุกกลางเมือง

06 พฤษภาคม 2561

ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับคนที่อยากจะเล่นกระดานโต้คลื่นก็คือ ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปเที่ยวทะเล

โดย กั๊ตจัง ภาพ : เอพี, flowrider.com

ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับคนที่อยากจะเล่นกระดานโต้คลื่นก็คือ ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปเที่ยวทะเล ในจุดที่มีคลื่นลมแรงมากพอจะเล่นกระดานโต้คลื่น ซึ่งในเมืองไทยนั้นมีอยู่ไม่กี่แห่งและเมื่อไปถึงแล้วอาจจะไม่ได้เล่นอย่างที่คิด แต่สำหรับโฟลว์ไรเดอร์ (Flowrider) จะไม่ใช่เช่นนั้น

โฟลว์ไรเดอร์เป็นกีฬาแนวเอ็กซ์ตรีมเริ่มมาแรงอย่างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาโดยที่แรกที่มีการนำเครื่องเล่นโฟลว์ไรเดอร์เข้ามาในประเทศไทยก็คือ โฟลว์ เฮาส์ บางกอก (Flow House Bangkok) โครงการ เอ สแควร์สุขุมวิท 26 ที่มีเครื่องเล่นชนิดนี้ ก่อนที่จะแพร่ขยายไปสู่สวนน้ำและสวนสนุกแห่งอื่นในประเทศไทย
ความเป็นมาของโฟลว์ไรเดอร์ อาจจะย้อนความถึงปี 2531 เมื่อ ทอม ล็อชท์เฟลด์ ได้คิดค้นเครื่องมือที่ทำให้เขาสามารถฝึกฝนการเล่นเวกบอร์ดให้ได้อย่างใจนึก สิ่งที่เขาทำขึ้นมาก็คือเครื่องเล่นที่มีความลาดเอียงและมีเครื่องสูบน้ำกำลังสูง ปล่อยน้ำด้วยความแรงประมาณ 40-50 กม./ชม.
ปล่อยขึ้นไปตามความลาดเอียงให้ผู้เล่นสามารถใช้กระดานโต้คลื่นทรงตัวอยู่บนผิวน้ำให้ความรู้สึกคล้ายกับเล่นโต้คลื่นจริงๆ เพียงแค่ไม่มีแสงแดดจ้าและสายลมทะเลเท่านั้น แต่อานิสงส์ของเครื่องนี้ไม่ได้เพียงแค่ให้นักเล่นกระดานโต้คลื่นได้ฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ แต่ยังช่วยให้นักกีฬาเอ็กซ์ตรีมอื่นได้ฝึกควบคุมการทรงตัวได้ดีขึ้นด้วยเช่น นักเล่นสเกตบอร์ด และสโนว์บอร์ด เป็นต้น
ผู้ฝึกสอนการเล่นโฟลว์ไรเดอร์ประจำ โฟลว์ เฮาส์ บางกอก ให้คำแนะนำว่า “สำหรับผู้ที่เริ่มหัดเล่น หรือแม้กระทั่งคนที่เล่นเวกบอร์ดจนชำนาญแล้ว ให้ลองเริ่มจากการเล่นบอร์ดนอนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับความแรงของคลื่นน้ำเสียก่อน ถ้ารู้สึกว่าทรงตัวได้รับไหว ค่อยเปลี่ยนเป็นบอร์ดยืนหรือโฟลว์บอร์ดที่สามารถเล่นได้เหมือนกับกระดานโต้คลื่นโดยทั่วไป

โฟลว์ไรเดอร์ โต้คลื่นสนุกกลางเมือง

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเล่นโฟลว์บอร์ดนั้น เสี่ยงต่อการบาดเจ็บเวลาล้มกระแทกพื้น (พื้นนิ่ม) ดังนั้นเวลาล้มต้องเก็บคองอเข่าเพื่อป้องกันการบาดเจ็บหนัก คนที่เล่นเวกบอร์ดแรกๆ จะมีอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัวจากการล้มและใช้กล้ามเนื้อแกนกลางและกล้ามเนื้อขา แต่ถ้ากลับมาเล่นครั้งที่ 2 หรือ 3 จะเริ่มทรงตัวได้ดีขึ้นและเล่นได้สนุกขึ้น
การเล่นจะแบ่งเป็นรอบ รอบละ 1 ชั่วโมง เริ่มเล่นทุกต้นชั่วโมง หากมีผู้เล่นจำนวนมากต้องเวียนกันเล่นล้มแล้วอีกคนก็จะเข้าเล่นต่อ โดยทุกรอบทุกคนจะมีโค้ชคอยฝึกสอนและดูแลให้เกิดการพัฒนา ความสนุก และปลอดภัยในการเล่น หลังจากเล่นจนชำนาญแล้ว ก็จะไปสเต็ปของการหมุนตัวกระโดดและท่าเล่นอื่นๆ เพิ่มความท้าทายให้กับผู้เล่นมากขึ้น”
ข้อดีของการเล่นเครื่องโฟลว์ไรเดอร์ คือมีความแน่นอนในการเล่นทุกครั้งทำให้ฝึกทักษะการเล่นและพัฒนาได้เร็ว เวลาเดินทางไปเล่นที่ทะเลคลื่นอาจจะไม่เป็นใจในการเล่นทำให้เสียเวลาเดินทาง แต่กับโฟลว์ไรเดอร์จะมากี่ครั้งก็ยังเหมือนเดิม
แต่ถ้าคนที่เล่นโฟลว์ไรเดอร์แล้วไปเล่นกระดานโต้คลื่นที่ทะเลจริงๆ จะมีความแตกต่างกันอยู่บ้างตรงที่โฟลว์ไรเดอร์จะใช้เครื่องฉีดน้ำด้วยความเร็วสูงทำให้ผิวน้ำมีแรงตึงผิวมากกว่า การเล่นจึงต้องใช้กระดานเฉพาะการเล่น โฟลว์ไรเดอร์ ที่มีขนาดสั้นได้ แต่หากใช้กระดานสั้นไปเล่นที่ทะเลอาจจะทรงตัวได้ไม่ดีเหมือนเล่นกับเครื่อง
สังเกตได้ว่ากระดานโต้คลื่นทะเลจริงๆ จะมีขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มแรงตึงผิวน้ำเวลาโต้คลื่น ในขณะเดียวกัน แต่จะไม่ยากในการปรับตัวเพราะว่าผู้เล่นมีพื้นฐานการทรงตัวที่ดีมาก่อน
สำหรับเครื่องเล่นโฟลว์ไรเดอร์นั้นมีอยู่หลายแบบ ทั้งที่เป็นแบบโต้คลื่นทั่วไป ไปจนถึงขนาดโต้คลื่นใหญ่ สามารถติดตั้งได้ในทุกสถานที่ตั้งแต่ยิมออกกำลังกาย โรงแรม สวนน้ำ ไปจนถึงบนเรือเดินสมุทร ใครอยากได้ความท้าทายเท่บนกระดานโต้คลื่นแต่ไม่อยากเดินทางไกลก็ต้องเล่นโฟลว์ไรเดอร์นี้เลย &O5532;