posttoday

จอมพลังไทยประเดิมกวาด 5 เหรียญยุวชนเอเชีย

28 เมษายน 2561

จอมพลังดาวรุ่งไทย ประเดิมคว้า 4 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ในศึกยกน้ำหนักยุวชนเอเชีย 2018

จอมพลังดาวรุ่งไทย ประเดิมคว้า 4 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ในศึกยกน้ำหนักยุวชนเอเชีย 2018

การแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนและเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2018 (เยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 20, ยุวชนหญิงชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 และยุวชนชายชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 32) ที่เมืองเออร์เกนช์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อดึกวันที่ 27 เม.ย. ตามเวลาไทยประเภทยุวชนหญิง รุ่น 63 กก. ทิพย์วรา จรถวิล นักยกน้ำหนักสาวไทยวัย 16 ปี คว้ามาได้ 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง เริ่มต้นที่ท่าสแนทช์ จอมพลังสาวไทยยก 3 ครั้งผ่านรวด ทำสถิติได้ 86 กก. ได้เหรียญทองแดง โดยเหรียญทองเป็นของ คุมุนช์คอน เฟย์ซุลเลว่า จากอุซเบกิสถาน สถิติ 95 กก. เหรียญเงิน ซุน คยอง เช จากเกาหลีเหนือ สถิติ 94 กก. ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก จอมพลังสาวยังยอดเยี่ยม ยก 3 ครั้งผ่านฉลุย ทำสถิติได้ 108 กก. แต่ทว่า ซุน คยอง เช จากเกาหลีเหนือ ที่สถิติดีกว่าในท่าสแนทช์นั้นยกพลาดทั้ง 3 ครั้ง ทำให้จอมพลังสาวไทยคว้าเหรียญเงินไปครอง โดยเหรียญทองยังเป็นของ คุมุนช์คอน เฟย์ซุลเลว่า จากอุซเบกิสถาน 122 กก. เหรียญทองแดงเป็น ซุมิเระ ฮาชิโมโตะ จากญี่ปุ่น 101 กก. นอกจากนี้ทิพย์วรา ยังได้อีก 1 เหรียญเงินจากน้ำหนักรวม ทำสถิติ 194 กก. เหรียญทองเป็น คุมุนช์คอน เฟย์ซุลเลว่า 217 กก. และเหรียญทองแดง ซุมิเระ ฮาชิโมโตะ 178 กก.

ทิพย์วรา กล่าวว่า ดีใจมากที่สามารถคว้าเหรียญมาได้สำเร็จ เพราะว่าเป็นรายการแรกที่ออกแข่งต่างประเทศแล้วได้เหรียญรางวัล แถมยังเป็นการประเดิมเหรียญรางวัลให้กับทีมยกน้ำหนักไทยด้วย สถิติที่ทำได้วันนี้ถือว่าพอใจอย่างมาก หลังจากนี้ก็หวังจะพัฒนาสถิติของตัวเองให้มากกว่านี้ และทำผลงานให้กับทีมชาติไทยต่อไป

ขณะที่ประเภทยุวชนชาย รุ่น 77 กก. ธนู ดีวงค์ จอมพลังหนุ่มวัย 16 ปี ลงแข่งขันในกลุ่มบี เริ่มต้นที่ท่าสแนทช์ ธนู เรียกน้ำหนักครั้งแรกที่ 115 กก. ก่อนจะยกผ่านได้แบบไม่มีปัญหา จากนั้นในครั้งที่สอง เรียกน้ำหนักที่ 120 กก. ซึ่งจอมพลังหนุ่มไทยยกขึ้นได้ แต่ถูกจับฟาล์วเสียก่อน ทำให้ครั้งสุดท้าย ธนู ขอขยับขึ้นไปเป็น 122 กก. ก่อนจะยกได้สำเร็จ คว้าอันดับ 1 ของกลุ่มบีได้สำเร็จ จากนั้นในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ธนู ออกมายกครั้งแรกทำสถิติได้ 148 กก. ก่อนที่ครั้งที่สองเรียก 155 กก. แต่ยกไม่ขึ้น ต้องแก้ตัวในครั้งสุดท้าย ซึ่งทำสำเร็จ ได้สถิติ 155 กก. เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มเช่นกัน ต้องไปลุ้นผลงานของกลุ่มเอ ซึ่งเมื่อรวมผลกับกลุ่มเอนั้นปรากฎว่าในท่าสแนทช์นั้น ธนู ได้อันดับ 4 พ่ายให้กับ เชอร์ซัท รุสตัมบาเยฟ กับ จาซูร์เบค เรยิมบาเยฟ 2 นักยกน้ำหนักจากเติร์กเมนิสถาน ไปเพียง 1 กก. เท่านั้น แต่ในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ปรากฎว่าจอมพลังไทย คว้าเหรียญเงินมาครองได้ เนื่องจากสถิติดีกว่า 2 นักยกจากเติร์กเมนิสถาน ซึ่ง เชอร์ซัท รุสตัมบาเยฟ ทำได้ 148 กก. และ จาซูร์เบค เรยิมบาเยฟ ทำได้ 147 กก. เช่นเดียวกับน้ำหนักรวม ที่ธนู ทำสถิติได้ 277 กก. คว้าเหรียญเงินไปครองอีกเหรียญ ส่วนเหรียญทองทั้ง 3 เหรียญ เป็นของ มุคัมมาดิคอเดียร์ ตอชเตมิรอฟ จากอุซเบกิสถาน สถิติ สแนทช์ 141 กก. คลีนแอนด์เจิร์ก 168 กก. น้ำหนักรวม 309 กก.

บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในฐานะเลขาธิการสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เปิดเผยว่า ทางสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย โดยตน ได้ลงนามถึง โชว ยัง นัม นายกสมาคมยกน้ำหนักเกาหลีใต้ โดยร่วมแสดงความยินดีในข่าวดีแรกกับ มูแจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ และ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการพบปะกันในโอกาสที่เกิดขึ้นได้ไม่ง่ายนัก และทำให้ความตึงเครียดลดลง เป็นสัญญาณแห่งสันติภาพ ของคาบสมุทรเกาหลี สหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย หวังว่าผลของการประชุมจะออกมาเป็นประโยชน์แก่ชาวเกาหลีทั้ง 2 ประเทศ

นายกยกเหล็กไทย กล่าวต่อว่า สำหรับข่าวดีที่ 2 สหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย ซึ่งประชุมกันที่เมืองเออร์เกนช์ ประเทศ อุซเบกิสถาน ระหว่างการแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนและเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2018 ได้ข้อสรุปว่า ได้มอบหมายให้ เกาหลีเหนือ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนัก ยุวชนและเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2019 หลังเคยประสบความสำเร็จมาแล้วในรายการเอเชี่ยนคัพ 2013