posttoday

'ผีแดง' บุกเล้า 'ไก่' หวังแชมป์เอฟเอคัพ

21 เมษายน 2561

'ผีแดง' บุกเล้า 'ไก่' หวังแชมป์เอฟเอคัพแมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเรียบร้อย ทำให้สุดสัปดาห์นี้ต้องมาโฟกัสกันที่ฟุตบอลเอฟเอคัพ

โดย...ราชันเบอร์ 23

'ผีแดง' บุกเล้า 'ไก่' หวังแชมป์เอฟเอคัพแมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเรียบร้อย ทำให้สุดสัปดาห์นี้ต้องมาโฟกัสกันที่ฟุตบอลเอฟเอคัพ รอบรองชนะเลิศระหว่าง "ผีแดง" แมนฯ ยูไนเต็ด กับ "ไก่เดือยทอง" สเปอร์ส เป็นถ้วยเกียรติยศของทั้งสองทีม ซึ่งไม่ได้สัมผัสกันมานาน

แมนฯ ยูไนเต็ด-สเปอร์ส (21 เม.ย.)

สนาม : เวมบลีย์ เวลา : 23.15 น.

"ผีแดง" เจ้าของแชมป์ถ้วยใบนี้ 12 สมัย เป็นรองอาร์เซนอลแค่สมัยเดียว โดย โจเซ มูรินโญ กุนซือโปรตุกีส เผย ได้ 3 ตัวจริงลงเล่นเกมนี้ มี อันโตนิโอ วาเลนเซีย เนมานยา มาติช และโรเมลู ลูกากู แต่ต้องหนักใจกับการจัดผู้เล่นตำแหน่งอื่น

"ผมจะไม่ใช้ 11 ตัวจริงที่เล่นกับบอร์นมัธ แต่พวกเขาทุกคนบอกผมว่าอยากลงเล่น แน่นอนว่า ผมจะใช้ อันโตนิโอ วาเลนเซีย เนมานยา มาติช และโรเมลู ลูกากู แต่ 11 คน บอกผมว่าต้องการไปที่นั่นและพร้อมลงเล่น"

ทั้งนี้ "ผีแดง" บุกชนะ บอร์นมัธ 2-0 เมื่อวันพุธที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา วาเลนเซีย ได้พัก โดยที่ มัตเตโอ ดาร์เมียน ลงมาเป็นแบ็กขวาแทน ขณะที่ ลูกากู กับ มาติช ได้ลงมาเล่นเป็นตัวสำรองในช่วงครึ่งหลัง แถมดาวยิงทีมชาติเบลเยียมยังเป็นคนทำประตูตอกฝาโลงได้

ขณะที่ พอล สโคลส์ ตำนานกองกลาง แมนฯ ยูไนเต็ด แสดงความเห็นว่า "ผีแดง" ควรดร็อป อเล็กซิส ซานเชซ กองหน้าชิลี

"ผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจสำคัญว่าใครควรเล่นกับ ลูกากู ผมอยากให้เป็น มาร์คัช แรชฟอร์ด และอองโตนี มาร์กซิยาล ผมคิดว่า มูรินโญ คงให้ อเล็กซิส กลับมาอยู่ในทีม ผมไม่คิดว่า ฟอร์มของเขาดีพอ ผมคิดว่าการเล่นของเขาคาดเดาได้บ้าง แน่นอนพวกเราทุกคนรู้ถึงความสามารถของเขา และชัดเจนว่าเขาเป็นนักเตะชั้นยอด แต่ที่แมนฯ ยูไนเต็ด เขายังไม่ได้แสดงให้เห็นแบบนั้น ผมคิดว่า มาร์กซิยาล กับ แรชฟอร์ด น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า" สโคลส์ กล่าว

สภาพทีม มาร์คัช แรชฟอร์ด อองโตนี มาร์กซิยาล และเจสซี ลินการ์ด น่าจะกลับไปนั่งสำรองตามเดิม ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ อเล็กซิส ซานเชซ และโรเมลู ลูกากู ล่าตาข่าย

ขณะที่ สเปอร์ส คว้าแชมป์เอฟเอคัพ 8 สมัย ล่าสุดต้องย้อนไปถึงปี 1991 และห่างหายจากแชมป์ลีกมาตั้งแต่ปี 2008 ที่คว้าแชมป์ลีกคัพ แม้ มาริซิโอ โปเชตติโน กุนซือสเปอร์ส เผยลูกทีมไม่ต้องการแชมป์เอฟเอคัพ เนื่องจากไม่ได้เป็นการยกระดับทีมให้สูงขึ้นกว่าเดิม

"ได้มาแล้วมันเปลี่ยนชีวิตคุณได้หรือเปล่า ผมไม่เชื่ออย่างนั้น มันแค่ให้ความรู้สึกว่าเราจบฤดูกาลด้วยผลงานที่น่าอัศจรรย์กับการได้แชมป์มาครอง มันก็จะยังเป็นสิ่งที่วิเศษสำหรับแฟนบอลของเรา แต่มันจะไม่ได้ช่วยให้ทีมยกระดับขึ้นกว่าเดิม" กุนซืออาร์เจนไตน์ กล่าว

ด้าน แยน แฟร์ทองเกน กองหลังตัวแกร่งของสเปอร์ส เชื่อว่าความคุ้นเคยกับการลงเล่นในเวมบลีย์จะทำให้ได้เปรียบแมนฯ ยูไนเต็ด

"แน่นอนเลยว่าเวมบลีย์ไม่ได้ทำให้เสียเปรียบ เราคุ้นเคยกับมันแล้วในตอนนี้ แม้ว่าบรรยากาศมันอาจแตกต่างออกไป เพราะยูไนเต็ดจะนำกองเชียร์มามากกว่าปกติ เรารู้สึกสบายๆ ยามเล่นในเวมบลีย์ เราแสดงให้เห็นมาตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ไม่ใช่กับเกมพบแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ก่อนหน้านั้นเรารู้สึกสบายใจมาก หวังว่าเราจะมีเกมที่เหมือนกับเมื่อช่วงเริ่มต้นปีนี้ที่เราชนะยูไนเต็ดด้วยการเล่นที่ยอดเยี่ยม"

ทั้งนี้ "ไก่เดือยทอง" ใช้เวมบลีย์เป็นสนามเหย้าระหว่างที่ไวท์ฮาร์ทเลนได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยพวกเขามีสถิติชนะ 17 จาก 25 เกมที่ลงสนามในฤดูกาลนี้ และแพ้ 4 นัด

สภาพทีม โปเชตติโน จะกลับมาใช้ชุดใหญ่อีกครั้งหลังโรเตชั่นในเกมบุกเสมอไบร์จตัน 1-1 ไม่ว่าจะเป็น คริสเตียน อีริกเซน ซองเฮืองมิน เดเล อัลลี และแฮร์รี เคน

ความน่าจะเป็น : ผลงานที่เจอกันผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นเจ้าบ้าน แม้เกมนี้จะเป็นบอลถ้วย แต่สเปอร์สได้เล่นในถิ่นเวมบลีย์เหมือนกับบ้านตัวเอง น่าจะได้เปรียบเล็กน้อย มีโอกาสชนะ "ผีแดง" ได้

 เชลซี-เซาแธมป์ตัน (22 เม.ย.)

สนาม : เวมบลีย์ เวลา : 21.00 น.

"สิงโตน้ำเงิน" บุกชนะเบิร์นลีย์ 2-1 ทำให้รั้งอันดับ 5 มีแต้มตามหลังสเปอร์ส (4) 5 แต้ม ยังพอมีลุ้นแย่งโควตาท็อปโฟร์ สำหรับคู่นี้เพิ่งเจอกันมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย "นักบุญ" นำไปก่อน 2-0 แต่โดนเชลซียิง 3 ประตูรวด แซงชนะแบบเหลือเชื่อ โดย อันโตนิโอ คอนเต กุนซือชาวอิตาเลียน ได้กระตุ้นลูกทีมเล่นเพื่อชัยชนะเอาถ้วยแชมป์เอฟเอคัพมาให้ได้เพื่อขอบคุณแฟนบอล

"นักเตะต้องเล่นเพื่อทีมและแฟนบอล ไม่ใช่เล่นเพื่อผม และถ้วยนี้เป็นสิ่งที่เราต้องขอบคุณแฟนบอลที่หนุนเรา"

สภาพทีมเชลซีไม่มี มาร์กอส อลอนโซ แบ็กซ้ายที่โดนเอฟเอสั่งแบน 3 นัด กรณีเล่นแรงเกินเหตุ ไปเจตนาย่ำใส่ เชน ลอง กองหน้าเซาแธมป์ตันในเกมลีก คาดว่า คอนเต จะให้โอกาส อัลวาโร โมราตา จับคู่กับ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ที่เข้าขากันดีในเกมบุกชนะเบิร์นลีย์

ด้านเซาแธมป์ตัน รั้งอันดับ 18 ของตารางลีก ล่าสุดบุกแบ่งแต้ม เลสเตอร์ 0-0 โดย มาร์ค ฮิวจ์ส ยอมรับว่าเป็นรอง แต่อยากล้างแค้นที่แพ้มาเมื่อสัปดาห์ก่อน

"ผมรู้ว่าเชลซีกำลังอยู่ในฟอร์มที่ดี แต่เราก็มีโอกาสแบบนั้น ฟุตบอลนัดเดียวอะไรก็เกิดขึ้นได้ แม้เรายังกังวลเรื่องความปลอดภัยในลีก"

สภาพทีมคาดว่ากุนซือชาวเวลส์จะไม่เปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่น ใช้ เชน ลอง ล่าตาข่าย โดยมี ดูซาน ทาดิซ ปั้นเกม

ความน่าจะเป็น : เชลซีชั่วโมงนี้กลับมาแข็งแกร่ง น่าจะใช้ศักยภาพที่มีอยู่ผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้