posttoday

มีลุ้น!เทนนิสโลกสนจัดแกรนด์สแลมที่5ในเอเชีย

17 เมษายน 2561

บิ๊กเอ๋ เผยประธานไอทีเอฟ สนใจรับข้อเสนอจัดเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 5 ของโลกตามที่เอเชียเสนอ

บิ๊กเอ๋ เผยประธานไอทีเอฟ สนใจรับข้อเสนอจัดเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 5 ของโลกตามที่เอเชียเสนอ

“บิ๊กเอ๋” กิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับเดวิด แฮกเกอร์ตี ประธานสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) และเคลลี แฟร์เวทเธอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการของไอทีเอฟ ที่เดินทางมาร่วมการประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ “สปอร์ต แอคคอร์ด 2018” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีผู้แทนจากองค์กรกีฬาและผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาจากทั่วโลก 1,500 คน เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ถือเป็นเรื่องน่ายินดีมากสำหรับวงการกีฬาลูกสักหลาดเอเชีย

"สิ่งที่ถือว่า ไอทีเอฟ ค่อนข้างให้ความสนใจคือการที่ สหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย (เอทีเอฟ) เตรียมเสนอเรื่องการจัดการแข่งขันเทนนิสระดับแกรนด์สแลม รายการที่ 5 ของโลกขึ้นมาในเอเชีย โดยผมได้ชี้แจงไปว่า เป็นโอกาสที่ดีที่ ไอทีเอฟ ซึ่งมีสมาชิกทั่วโลกกว่า 200 ประเทศ หากได้ร่วมกันจัดการแข่งขันเทนนิสระดับแกรนด์สแลมขึ้นมาในเอเชีย และนำรายได้กลับลงมาพัฒนาวงการเทนนิสในประเทศที่ยังต้องการความช่วยเหลือ และพัฒนานักเทนนิสเยาวชนมากขึ้นก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากปัจจุบัน แม้ ไอทีเอฟ ร่วมกับเอทีพี และดับเบิ้ลยูทีเอ จัดแกรนด์สแลม 4 รายการ แต่ก็ถือว่ามีบทบาทน้อย อีกทั้งประโยชน์ที่ได้รับกลับไม่ถึง ไอทีเอฟ จริงๆ ซึ่งเรื่องนี้ ประธาน ไอทีเอฟ ก็มีความสนใจและรับในข้อคิดเห็นนี้ เพื่อนำไปหารือกับคณะกรรมการฯ ต่อไป"

นอกจากนี้ ไอทีเอฟ จะเข้ามาให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการพัฒนาผู้ฝึกสอนเทนนิสของประเทศไทย ด้วยการเสนอให้ไทยส่งผู้ฝึกสอนไปเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาเทคนิคการสอนแบบมืออาชีพที่ต่างประเทศ โดย ไอทีเอฟ จะเป็นผู้ดำเนินให้ นอกจากนี้ยังพร้อมช่วยจัดหาผู้ฝึกสอนระดับอาชีพมาช่วยพัฒนาเทคนิคให้นักเทนนิสอาชีพไทยอีกด้วย

“ไอทีเอฟ ต้องการเห็นองค์กรเทนนิสอาเซียนมีความเข้มแข็ง และได้แนะนำให้ สหพันธ์เทนนิสอาเซียน ที่ตั้งขึ้นมาโดยมีประธานเป็นชาวมาเลเซียนั้นจัดกิจกรรมให้มากขึ้น เข้ามาใกล้ชิดกับไอทีเอฟให้มากขึ้น เพราะไอทีเอฟอยากรู้ถึงความเคลื่อนไหวและรู้ในสิ่งที่วงการเทนนิสอาเซียนยังขาด เพื่อจะได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมได้ตรงตามที่ต้องการ” นายกสมาคมกีฬาเทนนิสไทย กล่าว