posttoday

‘นาดาล’ คืนสังเวียน ถึงเวลาเดินหน้าล่าแชมป์

15 เมษายน 2561

ราฟาเอล นาดาล นักหวดมือ 1 โลก คัมแบ็กเตรียมไล่ล่าแชมป์มาประดับบารมีอีกครั้ง

โดย ชมณัฐ

ราฟาเอล นาดาล นักหวดมือ 1 โลก คัมแบ็กเตรียมไล่ล่าแชมป์มาประดับบารมีอีกครั้ง พร้อมหวังเคาะสนิมและเรียกความมั่นใจบนสังเวียนคอร์ตดินสุดโปรด ในรายการมอนติคาร์โล มาสเตอร์ส ก่อนลุยศึกแกรนด์สแลมที่สองของปีในเดือนถัดไป

นักเทนนิสหนุ่มจากสเปนไม่ได้ลงเล่นในฤดูกาลปกติเลยนับตั้งแต่จอดป้ายรอบ 8 คนสุดท้าย ศึกแกรนด์สแลมแรกของปี รายการออสเตรเลียน โอเพ่น เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมมีอาการบาดเจ็บที่สะโพกเล็กน้อย เจ้าตัวจึงหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเริ่มต้นเปิดฉากไล่ล่าแชมป์ด้วยการชูโทรฟี่ศึกเอทีพีทัวร์ รายการมอนติคาร์โล มาสเตอร์ส ที่โมนาโก ระหว่างวันที่ 14-22 เม.ย. เพื่อเรียกความมั่นใจก่อนลงไล่ล่าแกรนด์สแลมรายการที่สองของปี หรือ “เฟรนช์ โอเพ่น” ในเดือน พ.ค.

“ผมรู้สึกดีเสมอที่ได้มาอยู่ที่นี่ มันคือหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ที่ผมชื่นชอบ ผมคว้าแชมป์มอนติคาร์โล มาสเตอร์สมาแล้ว 10 ครั้ง นั่นเป็นตัวเลขที่ดี แล้วทำไมจะชนะอีกครั้งไม่ได้? ผมกระหายที่จะได้ลงแข่งขัน ปีนี้ผมเพิ่งลงแข่งเพียงรายการเดียวที่ออสเตรเลียและก็ต้องถอนตัวก่อนกำหนด ผมจึงไม่คิดว่ารายการนี้คือจุดเริ่มต้นสำหรับการเล่นคอร์ตดินของผมในปีนี้ แต่มันเป็นการเริ่มต้นการออกสตาร์ทสำหรับการแข่งขันของผมตลอดทั้งปีเลยมากกว่า” นาดาล แชมป์เก่า 10 สมัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ หวดวัย 31 ปี ได้กลับมาเคาะสนิมสัมผัสการแข่งขันแล้ว 1 แมตช์ ในการรับใช้ชาติลุยศึกเดวิสคัพ 2018 เมื่อต้นเดือน เม.ย. พร้อมโชว์ฟอร์มแจ่มต้อน อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ ขาดลอย 3 เซตรวด 6-1, 6-4, 6-4 ช่วยทัพ “กระทิงดุ” ปราบเยอรมนี รวม 3-2 คู่ ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าช่วยเรียกความฟิตได้อย่างดี

“ผมมีการฝึกซ้อมที่ดีตลอดทั้งสัปดาห์ ร่างกายได้รับการเยียวยาอย่างเต็มที่ในช่วงที่ผมลงแข่งเดวิสคัพ นั่นเป็นสิ่งที่ดีมาก” หวดสแปนิช กล่าว

‘นาดาล’ คืนสังเวียน ถึงเวลาเดินหน้าล่าแชมป์

เหนือสิ่งอื่นใดนี่คือช่วงเวลาที่นาดาล จะสามารถเดินหน้าโกยคะแนนสะสมอันดับโลกให้ได้มากที่สุด เพราะจะมีรายการคอร์ตดินที่ตัวเองโปรดปรานให้ลงเล่นถึง 5 รายการติดต่อกัน เพื่อทำแต้มฉีกหนี “เฟดเอ็กซ์” โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ที่ปัจจุบันมีช่องว่างห่างกันเพียง 100 คะแนน ทว่าหวดสวิสวัย 36 ปี กำลังอยู่ในช่วงพักฟื้นร่างกายและตัดสินใจไม่ลงชิงชัยคอร์ตดินทุกรายการในปีนี้เพื่อเตรียมความพร้อมสู้ศึกวิมเบิลดัน เดือน ก.ค.

“ผมไม่คิดถึงคะแนนที่ผมมีและต้องป้องกัน ใจของผมมุ่งมั่นเตรียมพร้อมสำหรับ 5 รายการคอร์ตดินที่กำลังจะเข้ามา ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผม ผมต้องการที่จะรักษาความสมบูรณ์ให้มากที่สุดเพื่อให้เล่นออกมาได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้” นาดาล ที่เตรียมป้องกัน 4,680 คะแนนในรายการนี้ ระบุ

ในศึกมอนติคาร์โลฯ นาดาล ได้ออกสตาร์ทรอบ 2 รอพบกับ อัลจาซ เบดีน จากสโลวีเนีย หรือคู่แข่งมือควอลิฟาย

ทว่าก็มีขวากหนามชิ้นโตที่มีโอกาสสูงที่จะต้องเผชิญในรอบก่อนรองชนะเลิศ นั่นก็คือ โนวัก โจโควิช ซึ่งคู่ปรับชาวเซอร์เบียรายนี้ต้องลงเล่นตั้งแต่รอบแรกรอพบมือควอลิฟาย โดย “โนเล” แชมป์ 2 สมัยเป็นนักหวดรายเดียวที่ปราบนาดาล ในรอบชิงชนะเลิศรายการนี้ได้พร้อมคว้าแชมป์เมื่อปี 2013 ส่วนอีก 2 ครั้งในรอบชิงเป็น “เอลมาทาดอร์” ที่คว้าชัยในปี 2009 และ 2012

‘นาดาล’ คืนสังเวียน ถึงเวลาเดินหน้าล่าแชมป์

“โจโควิช ไม่ใช่แค่ทำงานอย่างหนักเพื่อประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายในสิ่งที่เขาหวังไว้ นอกจากนี้เขายังมีพรสวรรค์พิเศษ การเป็นผู้เล่นระดับสูงคุณต้องมีบางอย่างติดตัวมาตั้งแต่เกิด” นาดาล กล่าวชมคู่แข่ง

ทั้งนี้ นับเป็นรายการแรกของ “โนเล” ที่จะลงชิงชัยหลังจากแยกทางกับ อังเดร อากัสซี และ ราเด็ค สเตปาเน็ค ตำนานกับอดีตนักหวดรุ่นพี่ที่เข้ามาเป็นโค้ช โดยตอนนี้เจ้าตัวได้ให้ มาเรียน วัจดา อดีตโค้ชคู่ใจกลับมาประจำการตำแหน่งโค้ชชั่วคราวอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งมือดังอีกหลายรายที่เข้าร่วมแข่งขัน อาทิ อัลเบิร์ตรามอส บิโนลาส (รองแชมป์เก่า/สเปน) กริกอร์ ดิมิตรอฟ (บัลแกเรีย) มิลอส ราโอนิค (แคนาดา) โทมัส เบอร์ดิช (สาธารณรัฐเช็ก) และ โดมินิค เธียม (ออสเตรีย) เป็นต้น

เรียกได้ว่าตลอด 1-2 เดือนนับจากนี้ ชื่อของ “ราฟาเอล นาดาล” จะถูกกล่าวขานถึงไม่ขาดสาย เพราะเป็นช่วงเวลาของ “ราชันคอร์ตดิน” ที่จะประกาศศักดาอีกครั้ง