posttoday

‘เรือใบ’ เดินหน้าล่าฝัน

13 เมษายน 2561

ภารกิจโกงความตายของ “เรือใบ” แมนฯ ซิตี้ ในนัดที่ 2 รอบก่อนรองฯ ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

โดย ราชันเบอร์ 23

ภารกิจโกงความตายของ “เรือใบ” แมนฯ ซิตี้ ในนัดที่ 2 รอบก่อนรองฯ ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ล้มเหลวไม่เป็นท่า ทั้งที่เริ่มต้นได้ดี ออกนำไปก่อนตั้งแต่นาทีที่ 2 จาก กาเบรียล เฮซุส แต่สุดท้ายก็โดน “หงส์แดง” ยัดเยียดความปราชัยอีกครั้งพ่าย 1-2 ทำให้สกอร์รวมสองนัดแพ้ 1-5 เท่ากับว่าฤดูกาลนี้ “เรือใบ” แพ้ “หงส์แดง” 3 นัดติดต่อกัน

ฤดูกาลนี้ของแมนฯ ซิตี้ แทบจะจบลงทันที หลังตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีก แม้ในพรีเมียร์ลีกต้องการชนะอีก 2 นัด (จาก 6 นัดสุดท้าย) เพื่อการันตีแชมป์ลีกสมัยที่ 3 ในรอบ 7 ปี และเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกหนแรกของ เปป กวาร์ดิโอลา หลังจากซิวแชมป์ลาลีกากับบุนเดสลีกามาแล้ว

แม้ได้ชื่อว่าเป็นฤดูกาลที่คว้าดับเบิ้ลแชมป์ (พรีเมียร์ลีก กับคาราบาวคัพ) แต่รู้สึกได้ถึงความผิดหวังอย่างรุนแรงในถิ่นเอติฮัด สเตเดี้ยม จากการตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีก รวมถึงเอฟเอคัพ ที่โดนวีแกน (ลีกวัน) เขี่ยตกรอบ 5 เมื่อเดือน ก.พ.

“ผมคิดว่าเราไปได้ดีในแง่ของบุคลิกภาพของเกมและนักเตะ ฤดูกาลที่แล้วเรารู้สึกว่าเราไม่พร้อมที่จะแข่งขันในยุโรปที่จะเอาชนะแชมเปี้ยนส์ลีก แต่เราก้าวไปข้างหน้าและในการแข่งขันนั้น มีอะไรบางอย่างที่พิเศษในแง่ของคุณภาพของคู่ต่อสู้ และสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ผมคิดว่าเราทำได้ดีในรอบแบ่งกลุ่ม สิ่งที่ต้องทำต่อไป พวกคุณต้องไปถามท่านประธานว่าเราต้องจัดการอย่างไรสำหรับซีซั่นหน้า” กุนซือวัย 47 ปี กล่าว

ปีที่ผ่านมา อดีตกุนซือบาร์ซาเคยให้สัมภาษณ์ว่า ความสำเร็จต้องตัดสินกันด้วยถ้วยรางวัล หากไม่ได้แชมป์ก็อยู่ไม่ได้

‘เรือใบ’ เดินหน้าล่าฝัน

“เราถูกตัดสินด้วยจำนวนแชมป์ที่ทำได้ ถ้าไม่มีแชมป์คือความล้มเหลว เรารู้เรื่องนี้ดี ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ผมมีความสุขที่อยู่ที่นี่ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสำเร็จที่เรามี สโมสรใหญ่อย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถ้าคุณไม่ได้แชมป์ คุณก็คงอยู่ไม่ได้”

ปีนี้ “เรือใบ” มีแชมป์แน่ๆ หนึ่งรายการ คือ คาราบาวคัพ กับว่าที่แชมป์พรีเมียร์ลีก

อย่างไรก็ตาม การตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีกไม่ได้ทำให้เก้าอี้ของ เปป สั่นคลอนแต่อย่างไร อาจจะทำให้เจ้าของสโมสรอัดฉีดงบประมาณมากขึ้น สำหรับซื้อความสำเร็จในฤดูกาลหน้า เพราะตั้งแต่ เปป ย้ายมาคุมทีมในถิ่นเอติฮัดเมื่อปี 2016 ใช้เงินซื้อนักเตะ “บิ๊กเนม” ราว 450 ล้านปอนด์ (ราว 19,350 ล้านบาท)

สอดคล้องกับ เควิน เดอ บรอยน์ มิดฟิลด์ทีมชาติเบลเยียม สนับสนุน เปป คือกุนซือที่ดีที่สุดที่เขาเคยทำงานด้วย

“เราผิดหวังสำหรับไม่ได้ไปต่อในถ้วยยุโรป ผมมั่นใจในตัวของ เปป เชื่อว่าฤดูกาลหน้าพวกเราจะกลับมาทวงความสำเร็จได้”

หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า หลังจบฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่รัสเซีย “เรือใบ” จะเดินหน้าช็อปปิ้งนักเตะเข้ารังเพิ่มขึ้นอีก เพื่อไล่ล่าแชมป์ยุโรป ที่สโมสรยังไม่เคยสัมผัส

เชื่อว่าแฟนบอลแมนฯ ซิตี้ คงให้โอกาส เปป กวาร์ดิโอลา แก้มืออีกครั้ง เพื่อทำตามความฝันที่ทุกคนรอคอย