posttoday

แข้งสาวท้าชนบิ๊กเอเชีย ขอไปบอลโลกอีกสักครั้ง

06 เมษายน 2561

ทัพฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยตั้งเป้าหมายที่จะไปลุยฟุตบอลโลกให้ได้อีกครั้ง โดยมีคิวสำคัญเตรียมลงเล่นศึกชิงแชมป์เอเชีย 2018

โดย ชมณัฐ

ทัพฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยตั้งเป้าหมายที่จะไปลุยฟุตบอลโลกให้ได้อีกครั้ง โดยมีคิวสำคัญเตรียมลงเล่นศึกชิงแชมป์เอเชีย 2018 ซึ่งคัด 5 ทีมไปศึกชิงแชมป์โลกปีหน้า เกมแรกจะประเดิมสนามพบทีมชาติจีน ค่ำวันนี้ (6 เม.ย.) ที่ประเทศจอร์แดน ตามเวลาไทย 20.45 น.

หนึ่งฤทัย สระทองเวียน เฮดโค้ชไทย มั่นใจว่าทีมชุดนี้มีศักยภาพที่ดีกว่าชุดสร้างประวัติศาสตร์ไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2015 ที่ประเทศแคนาดา ที่สำคัญยังได้เข้าแคมป์เตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยกทัพไปเก็บตัวและลงลับแข้งที่ประเทศออสเตรเลียกว่า 1 สัปดาห์

“ตอนนี้ทุกคนในทีมพร้อมแล้วที่จะลงสนาม เพราะน้องๆ ต่างตั้งหน้าตั้งตารอที่จะลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้ ทีมชุดนี้เป็นทีมที่ดีกว่า 4 ปีที่แล้วแน่นอน เพราะทุกคนมีประสบการณ์มากขึ้น และมีความฟิต นอกจากนี้ยังมีความกระหายที่จะลงสนามและผ่านไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอีกครั้ง” โค้ชหนึ่ง กล่าว

ทั้งนี้ ทัพแข้งสาวไทยอันดับ 30 ของโลก และอันดับ 6 ของเอเชีย ถูกจับติ้วไปอยู่กลุ่มเอมีโปรแกรมประเดิมสนามพบจีนแชมป์รายการนี้ 8 สมัย ในฐานะอันดับ 17 โลก และ 5 เอเชีย ต่อด้วย “เจ้าภาพ” จอร์แดน (อันดับ 51 โลก/11 เอเชีย) วันที่ 9 เม.ย. และฟิลิปปินส์ (อันดับ 72 โลก/15 เอเชีย) วันที่ 12 เม.ย.

“ตอนนี้เรามีข้อมูลคู่แข่งทั้งสามทีมจากวิดีโอการอุ่นเครื่องต่างๆ ส่วนจีนเราเคยเจอเขาล่าสุดในศึกสี่เส้าที่เราแพ้ 1-2 เราก็มีข้อมูลโดยตรง นอกจากนี้เรายังมีโปรแกรมโปรโซนที่ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลส่งมาช่วยวิเคราะห์ด้วย ทำให้มีข้อมูลทุกทีมค่อนข้างแน่น นอกจากนี้ เรายังให้นักเตะดูวิดีโอศึกษาข้อมูลของคู่ต่อสู้ รวมทั้งให้นักเตะได้อธิบายเกี่ยวกับคู่แข่ง เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้แท็กติกอย่างละเอียด ซึ่งจะทำให้เข้าใจแนวทางทุกอย่างโดยพร้อมเพรียงกัน และทำให้ความสัมพันธ์ในการเล่นเป็นไปในทางเดียวกัน” หนึ่งฤทัย ทิ้งท้าย

ขณะที่กลุ่มบี ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และเวียดนาม โดยอันดับ 1-2 ของแต่ละกลุ่ม รวม 4 ทีมจะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ พร้อมการันตีตั๋วลุยศึกฟุตบอลโลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส ทันที ส่วนอันดับ 3 ของทั้งสองกลุ่มจะมาเพลย์ออฟกันเพื่อชิงอันดับ 5 และแย่งตั๋วใบสุดท้ายต่อไป

สำหรับขุมกำลังชุดนี้ 23 ราย ยังคงนำโดยแกนหลักจากชุดจารึกประวัติศาสตร์ แนวรุกมี กาญจนา สังข์เงิน ธนีกานต์ แดงดา อรทัย ศรีมะณี และรัตติกาล ทองสมบัติ พร้อมด้วยหน้าใหม่อย่าง “มิรันดา” สุชาวดี นิลธำรงค์ กองหน้าลูกครึ่งไทย-อเมริกัน

ส่วนแดนกลางมี “กัปตันแนนซี่” สุนิสา สร้างไธสง ศิลาวรรณ อินต๊ะมี วิลัยพร บุตรด้วง และหลังบ้านได้ พิสมัย สอนไสย์ ที่บาดเจ็บชวดร่วมทีมไปฟุตบอลโลกครั้งที่แล้วกลับมาประสานงานกับ ดวงนภา ศรีตะลา และณัฐกานต์ ชินวงษ์

ด้าน “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมพอใจกับภาพรวมในการฝึกซ้อม และเตรียมลัดฟ้าตามไปให้กำลังใจทุกนัด

“การได้มาเตรียมตัวที่จอร์แดนล่วงหน้ามันตอบโจทย์เรามาก พอทุกอย่างพร้อมก็ทำให้ทุกคนโฟกัสกับเรื่องในสนาม ทุกคนคิดเหมือนกันคืออยากไปบอลโลก มันเป็นพลังที่ดีของทีมเราตอนนี้ ทุกคนมีความพร้อมมากแม้จะยากลำบากเมื่อเจอทีมใหญ่อย่างจีน แต่มั่นใจว่าทุกคนสู้เกินร้อยอย่างแน่นอน” มาดามแป้ง เผย

ทั้งนี้ มีโอกาสไม่น้อยที่ทัพฟุตบอลหญิงไทยจะคว้าตั๋วไปฟุตบอลโลกได้อีกครั้ง โดยในรอบแรกคงต้องยกแชมป์กลุ่มให้กับจีนและลุ้นอันดับ 2 กับเจ้าภาพจอร์แดน ซึ่งถือว่าสูสี แต่ที่สำคัญคือต้องชนะฟิลิปปินส์ที่อ่อนที่สุดในกลุ่มให้ได้ ทว่าหากจบด้วยอันดับ 3 จะเป็นงานหนักมาก เพราะคู่แข่งอีกสายยกเว้นเวียดนาม ล้วนแต่เป็นทีมระดับท็อปที่เคยลุยฟุตบอลโลกมาแล้วมากกว่า 1 ครั้ง