posttoday

ลาลีกา...รุกหนักตลาดเอเชีย

18 มีนาคม 2561

ต้องยอมรับว่าพรีเมียร์ลีกเป็นลีกที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งในทวีปเอเชียรวมถึงประเทศไทย ทว่า “ลีกกระทิงดุ”

โดย ราชันเบอร์ 23

ต้องยอมรับว่าพรีเมียร์ลีกเป็นลีกที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งในทวีปเอเชียรวมถึงประเทศไทย ทว่า “ลีกกระทิงดุ” ที่มีทีมแม่เหล็กอย่างบาร์เซโลนา และเรอัล มาดริด พยายามหากลยุทธ์แบ่งมาร์เก็ตแชร์ในย่านนี้

ล่าสุด โพสต์ทูเดย์มีโอกาสได้พูดคุยกับ ฮาเวียร์ เตบาส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน (ลาลีกา) ถึงวิถีทาง รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะทำให้ลาลีกา สเปน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้

สร้างฐานแฟนบอลเอเชีย

ลาลีกา...รุกหนักตลาดเอเชีย

ตลาดเอเชียมีความสำคัญมาก ถือเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของธุรกิจฟุตบอล ลาลีกาทำการสำรวจตลาดเอเชียมานานกว่า 4 ปี ต้องรีบลงมือทำ

“ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไล่ตามพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ เพราะเขาบุกเบิกย่านนี้มาก่อนเรา แต่เราก็รู้ว่ามันท้าทาย และเป็นสิ่งที่เราต้องทำระยะยาว ปีที่ผ่านมา ลาลีกา สเปน มีการเตะเร็วขึ้น เพื่อเอาใจแฟนบอลเอเชีย แล้วเราก็มาคำนวณดูถึงข้อดีข้อเสียและผลลัพธ์ว่ามันได้ผลหรือไม่ เราเห็นว่ามีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้น 40% เพียงแค่เราเปลี่ยนเวลาในการเตะ อนาคตเราอาจจะให้ทีมอย่างแอต.มาดริด เตะเวลา 08.00 น. ก็ได้ หรือถ่ายทอดสดทีมที่มีนักเตะเอเชียค้าแข้งมากขึ้น เพื่อเอาใจและสร้างฐานแฟนบอลในเอเชีย เราจำเป็นต้องค้นหาความสมดุลทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่ตลาดของซีกโลกตะวันออก เราหมายถึงช่วงที่มีการแข่งขันและช่วงปรีซีซั่นเราต้องการใกล้ชิดกับแฟนบอลทั่วโลก ไม่ใช่ดึงดูดเฉพาะแฟนบอลเอเชียเท่านั้น รวมถึงไม่ใช่แค่โปรโมทสโมสรอย่างเรอัล มาดริด และบาร์เซโลนา เราต้องการให้ทุกสโมสรมีแฟนบอลเอเชีย”

ต้องหาความสมดุลของแต่ละกลุ่ม

ความท้าทายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการขยายตลาดใหม่ แม้แต่ที่สเปนเอง ก็ต้องทำการตลาดที่เข้าถึงทุกกลุ่มทุกวัย

“หลายคนไม่เข้าใจ มีแฟนบอลจำนวนมาก ที่เราต้องหาสมดุล ความท้าทายหลัก คือหาคนที่มาทำการตลาดและส่งเสริมภาพลักษณ์ รวมถึงเพิ่มมูลค่าของแบรนด์ (ลาลีกา) มันแตกต่างกันทุกที่ ในเรื่องของความท้าทาย เราต้องการหุ้นส่วนที่เข้าใจตลาดจีน จำเป็นต้องเข้าใจวิถีของเขาอย่างลึกซึ้ง จีนเป็นประเทศที่วิเศษ มีฐานคนดูจำนวนมาก มีฟรีทีวีจำนวนมาก พวกเขาต้องช่วยเรา ต้องใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม นอกจากสเปน ก็มีที่จีนนี่แหละที่เป็นตลาดเป้าหมายของเรา ในขณะที่อินโดนีเซีย เราส่งเซบีญาไปเล่นปรีซีซั่น 2 นัด แม้ความนิยมพรีเมียร์ลีกจะเป็นอันดับหนึ่ง แต่อินโดฯ ก็เป็นตลาดที่สำคัญ ที่เราจะไม่มองข้ามเพราะตลาดโตเร็วมาก”

โฟกัสในเรื่องของสื่อโซเชียล

ลาลีกา...รุกหนักตลาดเอเชีย

ตลาดดิจิทัล มีเดีย เป็นอีกช่องทางที่ลาลีกากำลังศึกษาอย่างจริงจัง เพราะสื่อดิจิทัลมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดและในอนาคตจะควบคุมยาก

“เราต้องอยู่ร่วมกับสื่อสังคมทั้งหมดของโลก เป็นสิ่งสำคัญกับการทำงานในเครือข่ายเหล่านี้ บางที่มีข้อจำกัดเรื่องสื่อโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของภาษา เราจำเป็นต้องมีคนพื้นที่ที่พูดภาษาท้องถิ่นได้ เพื่อดำเนินการในโลกโซเชียลให้เรา เพื่อให้เข้าถึงคนในพื้นที่ สื่อสังคมออนไลน์กำลังมาแรง คุณต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้มีผู้ติดตามจำนวนมาก เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารของคุณ”

ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์

ที่ผ่านมา ลาลีกาพยายามต่อสู้ในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ และพยายามทำให้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างถูกต้อง

“เราต่อสู้กับการสตรีมมิ่งที่ผิดกฎหมาย ผมภูมิใจที่เรามีหน่วยต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ดีที่สุด เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างทีมของเราเองในการติดตามเครือข่าย สังคมโลกดิจิทัล และเราสามารถระบุกิจกรรมที่ผิดกฎหมายได้ ไม่เพียงแค่เฟซบุ๊ก ไลฟ์ เท่านั้น รวมถึง URL เรากำลังพยายามหาทางออกร่วมกันกับกูเกิล เว็บไซต์เหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ใน ‘บล็อกสปอต’ เราต้องปิดบัญชีพวกเขาทันที เรากำลังหาทางออกในช่องทางเหล่านี้”

ปีหน้าใช้ “VAR” ในลาลีกา

ลาลีกา...รุกหนักตลาดเอเชีย

ปีหน้าลาลีกาจะใช้เทคโนโลยี “วีเออาร์” วิดีโอช่วยตัดสิน เพราะได้ศึกษาทำงานร่วมกับฟีฟ่ามา 2 ปี

“เสียงวิพาษ์วิจารณ์จะเกิดขึ้นถ้าเกิดข้อผิดพลาด แต่เราจะไม่พูดถึงถ้ามันยังใช้การได้ดี การใช้วีเออาร์ในลีกโปรตุเกส มันยอดเยี่ยมมาก ถ้าคุณไม่อธิบายให้แฟนบอลเข้าใจ พวกเขาก็จะไม่รู้เรื่องและนำไปสู่การต่อต้าน”

ไม่มีกฎหมายรองรับ

การเรียกร้องแบ่งแยกของแคว้นกาตาลุญญา เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อลาลีกา ทั้งในประเทศและนอกประเทศ แต่ไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้

“พวกคุณอยู่นอกประเทศสเปน คุณอาจจะไม่รู้ดีกว่าคนที่อยู่ในประเทศ สเปนเป็นประเทศประชาธิปไตย กฎหมายของประเทศไม่เคยบัญญัติให้สเปนสามารถแบ่งแยกดินแดนได้ ฉะนั้นเรื่องการแบ่งแยกดินแดนไม่น่าจะเกิดขึ้นได้นอกจากต้องแก้ข้อกฎหมายเท่านั้น”