posttoday

‘เปป-เวนเกอร์’ อนาคตที่สวนทาง

27 กุมภาพันธ์ 2561

อนาคตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงหลังสิ้นเสียงนกหวีดยาวนัดชิงชนะเลิศศึกคาราบาวคัพที่ "เรือใบสีฟ้า" เป็นฝ่ายถล่มขาดลอย 3-0

โดย...ชมณัฐ

เปป กวาร์ดิโอลา กุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล กำลังมีอนาคตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงหลังสิ้นเสียงนกหวีดยาวนัดชิงชนะเลิศศึกคาราบาวคัพที่ "เรือใบสีฟ้า" เป็นฝ่ายถล่มขาดลอย 3-0

กุนซือชาวสเปนกำลังได้รับคำชมอย่างล้นหลามหลังปลดล็อกแชมป์แรกบนแผ่นดินผู้ดีได้สำเร็จ พร้อมรักษาสถิติคว้าแชมป์กับทุกทีมที่ร่วมงานด้วยต่อจากบาร์เซโลนาและบาเยิร์น มิวนิก จากชัยชนะเหนืออาร์เซนอล 3-0 ในรอบ ชิงศึกฟุตบอลถ้วยคาราบาวคัพ 2018 เมื่อคืนวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าตัวไม่คิดที่จะหยุดความสำเร็จไว้เพียงเท่านี้

"การคว้าแชมป์รายการนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ หลังเราเพิ่งตกรอบเอฟเอคัพ แต่ตอนนี้เราต้องกลับไปโฟกัสที่เกมที่เหลือในพรีเมียร์ลีก และพยายามคว้าแชมป์มาครองให้ได้ รวมถึงหวังว่าเราจะทำได้ดีในรอบก่อนรองชนะเลิศของถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วย" กวาร์ดิโอลา กล่าว

เทรนเนอร์เจ้าของแชมป์ลาลีกา สเปน และบุนเดสลีกา เยอรมัน อย่างละ 3 สมัย มีโอกาสสดใสที่จะเดินหน้าล่าโทรฟี่ต่อเนื่อง โดยในลีกนำจ่าฝูง ทิ้งห่างผู้ตามถึง 13 แต้ม ขณะที่ถ้วยยุโรปรอบ 16 ทีมนัดแรกก็บุกถล่มเอฟซี บาเซิล ถึงสวิตเซอร์แลนด์ 4-0 โอกาสเข้ารอบแทบลอยลำ

ผิดกับ เวนเกอร์ ที่ตอนนี้เก้าอี้เริ่มสั่นคลอนหนักขึ้นเรื่อยๆ หลังปราชัยแบบหมดรูปจนโดนวิจารณ์อย่างหนัก แม้เจ้าตัวจะยืนยันว่าทีมยังเล่นได้ดี โดยแก้ตัวว่ามีความผิดพลาดในบางจังหวะเท่านั้น และที่สำคัญประตูที่สองที่เสียก็เป็นลูกล้ำหน้า ตลอดจนผู้ตัดสินก็ทดเวลาน้อยเกินไป

"อาร์เซนอลน่าสมเพชมาก ผมไม่มีความเห็นใจกับทีมที่ยอมจำนนให้กับคู่แข่ง เวนเกอร์ ดูเหมือนนักโทษประหารที่กำลังรอเก้าอี้ไฟฟ้า ถึงเวลาแล้วที่ต้องแยกทางจากกัน เราอยู่อันดับ 6 ในลีก ตามหลังอันดับ 4 ถึง 10 แต้ม เราตกรอบเอฟเอคัพแล้วก็โดนถล่มอย่างน่าอับอายในลีกคัพ และอาจจะต้องตกรอบยูโรป้าลีกด้วยน้ำมือของ เอซี มิลาน ด้วยก็เป็นได้ ฤดูกาลที่แล้วว่าแย่แล้ว ซีซั่นนี้แย่ยิ่งกว่า" เพียร์ส มอร์แกน คอลัมนิสต์เดลีเมล ระบุ

ขณะเดียวกัน เธียร์รี อองรี อดีตกองหน้าดาวซัลโวของทีมได้ออกโรงกระทุ้งว่าตัวเองหวังที่จะนั่งเก้าอี้กุนซือในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เช่นกัน หากเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสก้าวลงจากตำแหน่ง ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าบรรดาสาวก "กันเนอร์ส" ต่างใจเต้นและพร้อม ที่จะให้การต้อนรับตำนานของทีมเป็นอย่างดี

ดังนั้น ฤดูกาลนี้จึงอาจเป็นจุดจบสุดท้ายของ เวนเกอร์ กับปืนโต และเป็นการสตาร์ทตำนานบทใหม่ของ กวาร์ ดิโอลา กับเรือใบสีฟ้าไปพร้อมกัน