posttoday

ไทยหารือ "ไอโอซี" จัดยูธโอลิมปิก

18 กุมภาพันธ์ 2561

ประวิตร พบประธานไอโอซี หารือความเป็นไปได้ในการเสนอตัวจัด โอลิมปิกเยาวชน

ประวิตร พบประธานไอโอซี หารือความเป็นไปได้ในการเสนอตัวจัด โอลิมปิกเยาวชน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย ที่อยู่ระหว่างการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 23 “พยองชาง 2018” ที่เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการและรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย พร้อมเข้าพบ โธมัส บาค ประธานไอโอซี

"ได้มีการพูดคุยกันเรื่องความสนใจของไทย ในการจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ หรือโอลิมปิกเยาวชน ในอนาคต มีความเป็นไปได้หรือไม่ ทางฝ่ายไทย ได้ขอคำแนะนำ จาก โธมัส บาค ซึ่งทางประธานไอโอซี ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยระบุว่า หากมีความตั้งใจจริง และทุกอย่างพร้อม สามารถที่จะเสนอตัวเข้ามาได้ ขอเพียงให้ทุกคนในประเทศมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ส่วนเรื่องของสนามกีฬา ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างใหม่ทั้งหมด ให้ส้ินเปลืองงบประมาณ เพียงใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดก็พอ อย่างหลาย ๆ ประเทศ ก็ใช้สนามกีฬาของมหาวิทยาลัย มาช่วยได้อีกทาง" คุณหญิงปัทมา เผย

ทั้งนี้ เบื้องต้นประธานไอโอซี บอกว่า ไอโอซี วางกรอบจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2022 ให้ประเทศในกลุ่มแอฟริกาได้เป็นเจ้าภาพ แต่ปี 2026 ยังเปิดกว้างอยู่ และในโอกาสที่ประธานไอโอซี จะเดินทางมาร่วมประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด 2018 วันที่ 15-20 เม.ย.นี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เรียนเชิญประธานไอโอซี ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย นอกจากนี้ยังจะได้เชิญประธานไอโอซี เยี่ยมชมศูนย์ฝึกซ้อมของนักกีฬาไทย ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก อีกด้วย

สำหรับมหกรรมยูธโอลิมปิกเกมส์ ไอโอซี กำหนดจัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี นักกีฬาเยาวชนจากทั่วโลก ที่เข้าร่วมชิงชัย อายุจะอยู่ระหว่าง 14-18 ปี โดยการแข่งขันครั้งแรก มีขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2010 ส่วนครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่เมืองหนางจิง ประเทศจีน เมื่อปี 2014 ขณะที่ครั้งที่ 3 กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-18 ต.ค.นี้ ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

ไทยหารือ "ไอโอซี" จัดยูธโอลิมปิก