posttoday

สร้างคนไทยสู่สากลแบบ โค้ชด่วน-ดนัย ศรีวัชรเมธากุล

20 มกราคม 2561

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผมได้เข้าไปร่วมฟังโปรแกรมการพัฒนาน้องๆ กลุ่ม Talent ของที่ทำงาน ได้โอกาสฟัง Key Note Speaker ท่านหนึ่งคือ คุณดนัย ศรีวัชรเมธากุล

โดย ดิลก ถือกล้า

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผมได้เข้าไปร่วมฟังโปรแกรมการพัฒนาน้องๆ กลุ่ม Talent ของที่ทำงาน ได้โอกาสฟัง Key Note Speaker ท่านหนึ่งคือ คุณดนัย ศรีวัชรเมธากุล หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ "โค้ชด่วน" ผู้เป็นผู้ฝึกสอนนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย วันนั้นพิธีกรได้ถามถึงการสร้างนักวอลเลย์บอลของเราว่า โค้ชด่วนและทีมงานได้มีแนวทางอย่างไร สิ่งที่โค้ชด่วนได้เล่าให้ฟังน่าสนใจมาก และสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาคนได้ ไม่ใช่แค่เรื่องการกีฬาที่ผมสรุปได้ใจความดังนี้

1.ต้องสร้างภาพที่มองเห็นข้างหน้าร่วมกัน

โค้ชด่วน บอกว่า ได้มีการวางวิสัยทัศน์ไว้ตั้งแต่ปี 2001 ว่าเราจะเป็นที่ 1 ASEAN และเป็นอันดับต้นของ Asia และติด 1 ใน 16 ของโลก แล้วเอาเป้าหมายนี้ มาย้ำๆ หลายครั้งกับทุกคนที่เกี่ยวข้องให้เกิดความเชื่อมั่นร่วมกัน และสุดท้ายก็ทำได้จริงๆ

2.สร้างแผนงานวิธีการเพื่อไปสู่เป้าหมายให้ชัดเจน

มีการกำหนดเป้าหมายร่วมกันอย่างชัดเจน เพราะหากมีเป้าหมายร่วมกันแล้ว ทุกคนจะมองข้ามความขัดแย้งจากนั้นได้มีการปูพื้นฐานเป็นกรอบการทำงานให้ทำงานเป็นทีม เราทำให้นักกีฬาคุ้นกับการทำงานเป็นทีมตั้งแต่ระดับเยาวชน การทำงานเป็นทีมที่ดีในมุมมองของโค้ชด่วนที่ผมชอบมากคือ โค้ชบอกว่า การเป็นทีมทำงานเป็นทีมที่ดีนั้นดูจากการที่เขาสามารถเชื่อมโยงกับความสำเร็จของตน จุดแข็งของตนไปเกื้อหนุนจุดอ่อน ของคนอื่นได้

3.ปรับใช้แนวทางที่เหมาะสมกับตัวเรา แล้วซ้อม ซ้อม และซ้อม

โค้ชบอกว่า เราได้หาแนวทางว่าจะชนะอย่างไรก่อน แล้วจึงออกแบบการฝึก ฝึก ฝึก และฝึกให้เกิดความเคยชินซ้ำๆ เพื่อให้เป็นไปโดยอัตโนมัติ โดยสร้างสไตล์การเล่นจากจุดเด่นของเราคือ ตัวเล็กแต่แข็งแรง จึงต้องใช้การเล่นด้วยความเร็ว และการเข้าทำที่หลากหลาย เป็นการเล่นผสมผสานหลายรูปแบบ ทำให้คู่ต่อสู้จับทางได้ยาก นอกจากนี้การฝึกด้วยการสร้างแรงกดดันจะช่วยให้นักกีฬาเรารับมือสถานการณ์ได้ดี มีการออกแบบการฝึกที่มีแพ้ ชนะ ให้เกิดความเคยชิน มีท้อบ้าง แต่ไม่ถอย เพราะเรามีความฝัน อีกทั้งมีการเร่งการพัฒนาโดยการประชุม การประเมินอย่างใกล้ชิด โดยเทียบกับญี่ปุ่น เช่น 3 เดือนหากจะเท่าเขาจะต้องฝึกแบบไหนอย่างไร มีการประเมินทุกสัปดาห์ ด้วยวิธีการแบบนี้ ทำให้เริ่มชนะบ้าง แต่สู้ความสูงไม่ได้ จึงใช้การส่งผู้เล่นตัวหลักของเราออกไปเล่นต่างประเทศที่ยุโรป เพื่อให้ได้ประสบการณ์

4.สร้างแรงบันดาลใจ

มีการสร้างภาพความสำเร็จในหัวให้กับนักกีฬาก่อนเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ โดยเฉพาะนักกีฬาใหม่ๆ ให้เขาเห็นภาพความสำเร็จของพี่ๆ แต่ละคนที่เป็นรูปธรรมและจับต้องได้ให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนสำเร็จกับทีม ที่โค้ชด่วนใช้คำว่า "All for one, one for all" รวมทั้งยังต้องให้เขาทำด้วยความรู้สึกรัก รักที่จะเล่นวอลเลย์บอล เขาจึงจะมีความสุข แล้วทำได้ดี

ด้วยแนวทางข้างต้น ทำให้นักวอลเลย์บอลหญิงของไทยก้าวสู่ระดับสากลอย่างเต็มภาคภูมิ

และสำหรับผม แม้ได้เรียนรู้จากโค้ชด่วนแม้ในระยะเวลาอันสั้น แต่ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจในการอยากสร้างคนไม่น้อยเลยทีเดียว