posttoday

จาก ‘ลีซอ’ ถึง ‘กวินทร์’ สิ่งที่ต้องเจอในเบลเยียม

14 มกราคม 2561

กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ออกเดินทางลัดฟ้าเตรียมร่วมทัพ โอเอช ลูเวิน ทีมในระดับดิวิชั่น 2

โดย ชมณัฐ

กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ออกเดินทางลัดฟ้าเตรียมร่วมทัพ โอเอช ลูเวิน ทีมในระดับดิวิชั่น 2 ของลีกเบลเยียม เป็นที่เรียบร้อยด้วยสัญญา 5 ปี ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายสิ่งที่ “เจ้าตอง” จะต้องเผชิญทั้งการแย่งชิงตำแหน่งตัวจริงในสนาม รวมถึงความกดดันจากเสียงเชียร์ ตลอดจนการใช้ชีวิตประจำวันที่แตกต่างออกไปจากเดิม ซึ่ง “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย ศูนย์หน้าดีกรีทีมชาติไทย ในฐานะรุ่นพี่ที่เคยค้าแข้งในลีกเบลเยียมกับสโมสรเค ลีร์เซ เป็นเวลากว่า 9 เดือน ได้เผยถึงสิ่งที่รุ่นน้องจะต้องพบเจออย่างน่าสนใจ

เตรียมใจโดนเขม่น

การย้ายทีมของ กวินทร์ ในครั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยสำคัญเกิดขึ้นจากการที่สโมสรโอเอช ลูเวิน มีเจ้าของทีมเป็นคนไทย นั่นก็คือกลุ่ม “คิง เพาเวอร์” โดยมี อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ นั่งแท่นเป็นรองประธานสโมสร ดังนั้นสิ่งที่ “เจ้าตอง” จะต้องเผชิญคงหนีไม่พ้นการถูกเขม่นจากเพื่อนร่วมทีมใหม่ ที่อาจมองว่าใช้เส้นสายเข้ามาแย่งงาน

“เรื่องเหยียดเชื้อชาติคงจะมีอยู่แล้ว การที่เราเป็นคนเอเชียก็เหมือนเราไปแย่งงานเขา ช่วงแรกเพื่อนร่วมทีมอาจจะดูตึงๆ หน่อย บวกกับการที่มีเจ้าของทีมเป็นคนไทยด้วยอาจทำให้โดนเขม่นอยู่บ้าง ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องมีคือความอดทน พยายามพิสูจน์ฝีมือตัวเองให้เขาได้เห็นว่าเรามีดี และที่สำคัญคือตองต้องเป็นฝ่ายเข้าหาเพื่อนร่วมทีมก่อน เดินเข้าไปทักทายฝากเนื้อฝากตัวก่อน น้องเขาอาจจะไม่ใช่คนเฮฮาเหมือนผม แต่ก็ไม่ใช่คนที่เงียบจนเกินไป” ลีซอ กล่าว

นอกจากนี้ กองหน้าวัย 32 ปี ยังเผยต่อว่าอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเรื่องนอกสนาม ซึ่ง “เจ้าตอง” ควรจะต้องพยายามทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่น เขาไปไหนเราก็ลองไปด้วย เพราะมันจะทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจและความสนิทสนมกันมากขึ้น

ในสนามต้องอดทน

แม้การอยู่ในสโมสรที่มีเจ้าของทีมเป็นคนไทยจะมีโอกาสโดนเขม่นจากเพื่อนร่วมทีม แต่ก็ยังมีสิ่งดีอยู่บ้าง นั่นก็คืออย่างน้อยก็ไม่ถูกโค้ชเมิน ซึ่งหากฝีมือดีจริงก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับการพิจารณา โดยกุนซือคนปัจจุบันของโอเอช ลูเวิน ก็คือ ไนเจล เพียร์สัน อดีตผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเคยนำทัพ “สุนัขจิ้งจอก” เยือนเมืองไทยมาแล้ว

“การที่มีเจ้าของทีมเป็นคนไทยทำให้ตองมีโอกาสที่จะได้รับการพิจารณาจากโค้ช ไม่ต้องเจอกับแรงกดดันเหมือนที่ผมเคยโดน ซึ่งตองมีศักยภาพอยู่แล้ว เป็นผู้เล่นที่มีสภาพร่างกายฟิตแข็งแรงสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นคนที่มีวินัยและมีความมุ่งมั่นอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องมีคือความอดทนในช่วงแรกโดยเฉพาะการฝึกซ้อม เพราะที่นั่นเขาไม่สนใจว่าคุณจะเป็นใคร จะดังมาจากไหน ดังนั้นตองจะต้องลืมไปเลยว่าเคยเป็นใครที่เมืองไทย และอดทนเพื่อพิสูจน์ตัวเอง” ธีรเทพ เผย

แข้งไทยรายที่ 2 ที่ไปค้าแข้งในเบลเยียม กล่าวเสริมว่า ที่เบลเยียมจะเน้นเรื่องของความฟิตและความแข็งแกร่งของร่างกายเหมือนกับลีกดิวิชั่น 1 ของฟุตบอลอังกฤษ ที่จะใช้ความแข็งแกร่งแข็งแรงบดขยี้กันในสนามเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเรื่องแท็กติกและระบบการเล่นต่างๆ อาจจะไม่เยอะมาก จึงเชื่อว่าตองจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ เจ้าของฉายา “กวินทร์บินได้” ยังต้องแย่งตำแหน่งมือ 1 กับ นิก กิลเลเกนส์ ดาวรุ่งท้องถิ่นวัย 22 ปี ซึ่งเป็นลูกหม้อของสโมสรและสามารถยึดพื้นที่ตัวจริงมาตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว รวมถึงนายด่านมือ 2-4 อย่าง โลรองต์ เฮนกิเนต (เบลเยียม/25 ปี) แบร์รี บัวบาคาร์ (ไอวอรีโคสต์/38 ปี) และ อันเดรียส ซูเดริก (เบลเยียม/18 ปี)

จาก ‘ลีซอ’ ถึง ‘กวินทร์’ สิ่งที่ต้องเจอในเบลเยียม

ปัญหาสภาพแวดล้อม

เมืองลูเวิน ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศเบลเยียม ห่างจากเมืองหลวงกรุงบรัสเซลส์ ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 25 กม. มีประชาชนอาศัยอยู่ราว 1 แสนคน นับเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องเบียร์เมืองหนึ่งของโลก แต่แม้จะมีบาร์ตั้งอยู่มากมาย แต่ร้านรวงต่างๆ กลับเปิดไม่ดึกมากนัก ทำให้บรรยากาศเมืองดูเงียบๆ ซึ่งอาจทำให้ “เจ้าตอง” ต้องปรับตัวเล็กน้อย

“เรื่องการปรับตัวกับสถานที่ใหม่คงเป็นแค่ช่วงแรกๆ การไปอยู่คนเดียวอาจจะเหงาหน่อย อาจจะมีโฮมซิกบ้าง บรรยากาศโดยรวมประเทศเขาอาจจะดูเงียบเหงาบ้าง ช่วงเย็นๆ ร้านอาหารหรือร้านค้าต่างๆ ก็จะปิดค่อนข้างเร็ว ไม่เหมือนบ้านเราที่สามารถหาอะไร
รับประทานได้ตลอดเวลา แต่เรื่องอาหารก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะส่วนใหญ่ก็เป็นอาหารฝรั่งทั่วไป มีอาหารจีนขายด้วย ด้านสภาพอากาศหนาวเย็นแน่นอน ซึ่งตองมีประสบการณ์ไปอยู่ต่างประเทศและเล่นต่างประเทศมาบ่อยอยู่แล้ว ผมมองว่าน้องน่าจะสบาย” ธีรเทพ เผย

ขณะที่เรื่องภาษาชาวเบลเยียมส่วนใหญ่จะใช้ภาษาหลักสองภาษาคือภาษาฝรั่งเศสและภาษาดัตช์ (เนเธอร์แลนด์) แต่สำหรับคนต่างถิ่นการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารก็สามารถใช้ได้ไม่มีปัญหา

ความคาดหวังจากแฟนบอล

พลันที่สโมสรประกาศคว้าตัว กวินทร์ มาร่วมทีม แฟนบอลเจ้าถิ่นก็ได้เข้ามาถล่มและวิพากษ์วิจารณ์ดีลนี้ที่เพจอย่างเป็นทางการของทีมกันจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไปในแนวปรามาส อาทิ เจ้าตองไม่เคยไปเล่นนอกเอเชียเลยทั้งที่อายุ 27 ปีแล้ว ดีลนี้เป็นเพียงการตลาดของกลุ่มคิง เพาเวอร์ คิดได้ไงกับการคว้าผู้รักษาประตูทีมชาติที่อยู่อันดับ 130 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว ฯลฯ

“ที่เบลเยียมคนดูในสนามค่อนข้างเยอะ แต่ละเกมมีคนดูหนาตา ทุกทีมจะมีแฟนบอลประจำ ทีมใหญ่ๆ ก็หลักหมื่น ส่วนทีมที่เล็กหน่อยก็หลักพัน แต่ก็ถือว่าเยอะพอสมควรสำหรับคนไทยที่ไปเล่นที่นั่น แต่ผมมองว่าไม่ใช่ปัญหาสำหรับตองที่จะต้องแบกรับความกดดันเรื่องนี้ เพราะเขาเล่นให้ทีมชาติไทยและสโมสรเอสซีจี เมืองทองฯ มาเยอะไม่น่ามีปัญหาตรงนี้” ลีซอ ทิ้งท้าย

ทั้งนี้ สังเวียน คิง เพาเวอร์ แอท เดน ดรีฟ ซึ่งเป็นรังเหย้าของโอเอช ลูเวิน สามารถรองรับผู้ชมได้ 1 หมื่นที่นั่ง และมีแฟนบอลเข้าชมเต็มความจุเกือบทุกนัด