posttoday

ฟาอิค โบลเกียห์ นักเตะแข้งทองคำ

07 มกราคม 2561

มีคนในโลกกี่คนที่เพียบพร้อมด้วยยศถาบรรดาศักดิ์ เงินทองมากมาย

โดย ราชันเบอร์23

มีคนในโลกกี่คนที่เพียบพร้อมด้วยยศถาบรรดาศักดิ์ เงินทองมากมาย ใช้กี่ชาติก็ไม่หมด แต่ยอมละทิ้งความสุขเพื่อไล่ล่าความฝันของตัวเอง สำหรับ ฟาอิค โบลเกียห์ หลานชายของสุลต่านแห่งประเทศบรูไน มีทรัพย์สินราว 1.5 หมื่นล้านปอนด์ (ราว 6.45 แสนล้านบาท) พ่อของเขาเคยใช้เงิน 35 ล้านปอนด์ (ราว 1,505 ล้านบาท) เพียงแค่เดือนเดียว รวมถึงเคยจ้าง ไมเคิล แจ็กสัน อดีตราชาเพลงป๊อปชื่อดังระดับโลก มาเล่นคอนเสิร์ตให้ชมส่วนตัว

หากจะบอกว่าเขาเป็นนักฟุตบอลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก คงไม่ใช่การกล่าวเกินจริงแต่อย่างใด

ฟาอิค วัย 19 ปี ปัจจุบันเล่นฟุตบอลให้ "จิ้งจอกสยาม" เลสเตอร์ ซิตี้ ชุดสำรอง ซึ่งต้องเพาะบ่มประสบการณ์ในศาสตร์ลูกหนัง เพื่อรอโอกาสก้าวเป็นนักฟุตบอลอาชีพเต็มตัว ก่อนหน้านี้มีข่าวลือกับ วูล์ฟ ทีมจ่าฝูงแชมเปี้ยนชิพ สนใจอยากได้ตัวไปร่วมทีม

โลกฟุตบอลช่างโหดร้าย

ฟาอิค โบลเกียห์ นักเตะแข้งทองคำ

ฟาอิค เคยเป็นนักเตะเยาวชนของเซาแธมป์ตันในปี 2009 แต่ไม่สามารถแย่งชิงพื้นที่ตัวจริงในทีมได้ ทำให้ถูกส่งไปให้ทีมเยาวชนของอาร์เซนอลในปี 2013 และได้ลงเล่นในรายการ "ไลอ้อน ซิตี้คัพ" ในปีเดียวกัน เส้นทางลูกหนังของเขาไม่ราบรื่น แม้จะได้เซ็นสัญญากับเชลซี 2 ปี ในปี 2014 แต่ก็ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ ทำให้ต้องตัดสินใจทิ้งถิ่นสแตม ฟอร์ดบริดจ์ มาเซ็นสัญญาค้าแข้งในถิ่น คิงเพาเวอร์ของเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2015

สวมปลอกแขนกัปตันทีม

แม้จะไม่ได้ลงเล่นอาชีพในลีก ของอังกฤษ แต่สำหรับทีมชาติบรูไน ปีกวัย 19 ปี เป็นตัวหลักของทีมมาตลอด รับหน้าที่กัปตันทีม โดยติดทีมชาติ 9 ครั้ง และยิงประตูได้ 1 ประตู หากย้อนไปในวัยเด็ก ฟาอิค เกิดที่ลอสแองเจลิส สหรัฐ แต่ก็ไม่เลือกถือสัญชาติสหรัฐ กลับเลือกเล่นฟุตบอลให้ทีมชาติบรูไน

ลูกไม้หล่นไกลต้น

นิสัยส่วนตัวของฟาอิค ค่อนข้าง แตกต่างจากพ่อ เขาเป็นเด็กหนุ่มที่ ใสซื่อ ไร้เดียงสา หากเทียบกับ เจฟฟีย์ โบลเกียห์ ผู้เป็นพ่อ ที่ได้รับฉายาว่า "เพลย์บอยแห่งราชวงศ์" ใช้ชีวิตหรูหรา เพราะมีทรัพย์สินราว 1 หมื่นล้านปอนด์ (ราว 4.3 แสนล้านบาท) ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เป็นผู้นำด้านการเงินและการลงทุนของประเทศบรูไน มีครั้งหนึ่ง เขาเคยใช้เงิน 35 ล้านปอนด์ (ราว 1,505 ล้านบาท) ต่อเดือน เพื่อซื้อรถยนต์ นาฬิกาหรู รวมถึงปากกา และใช้เงิน 1 ล้านปอนด์ (ราว 43 ล้านบาท) เพื่อจัดปาร์ตี้คาราโอเกะพร้อมกับดาราสาวสวย

ฟาอิค โบลเกียห์ นักเตะแข้งทองคำ

เจฟฟีย์ เป็นเจ้าของรถ 2,300 คัน ไม่ว่าจะเป็นเบนท์ลีย์ เฟอร์รารี และ โรลส์-รอยซ์ นอกจากนี้ยังมีเรือยอชต์อีก 2 ลำ สำหรับเรื่องเพศเป็นเรื่องปกติของเจฟฟีย์ เขาเคยจ้างศิลปินระดับโลก มาสร้างรูปปั้นโป๊เปลือยตัวเขาเองกับอดีตคู่หมั้นสาว โดยให้ค่าจ้าง 5 แสนปอนด์ (ราว 21.5 ล้านบาท) เพื่อเป็นอนุสรณ์รักของทั้งสอง รวมถึงเคยเจียดเงิน 5 ล้านปอนด์ (ราว 215 ล้านบาท) เพื่อซื้อพรมเช็ดเท้าที่ถักด้วยด้ายทองและอัญมณี

จ้าง ไมเคิล แจ็กสัน มาแสดงคอนเสิร์ต

คนรวยทำอะไรก็ไม่แปลก เจฟฟีย์ รวยขนาดไหน เคยจ้าง ไมเคิล แจ็กสัน ราชาเพลงป๊อปชื่อดัง ด้วยราคา 12.5 ล้านปอนด์ (ราว 537.5 ล้านบาท) มาเล่นคอนเสิร์ตให้บรรดาราชวงศ์ชมถึงในวัง เพื่อเฉลิมฉลองอายุครบ 50 ปีของตัวเอง พร้อมทั้งต้องการสร้างความประทับใจให้ ฟาอิค ลูกชายวัย 7 ขวบในตอนนั้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ของราชวงศ์บรูไนยุคนั้น

ความฝันสูงสุดคือเล่นฟุตบอลอาชีพ

แม้จะมีทรัพย์สมบัติมากมาย แต่เป้าหมายของ ฟาอิค คือต้องการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งเงินซื้อไม่ได้ ต้องสู้และพยายามด้วยตัวเอง

ฟาอิค โบลเกียห์ นักเตะแข้งทองคำ

"ผมเล่นฟุตบอลตั้งแต่จำความได้ ผมสนุกทุกครั้งที่ได้มีโอกาสลงไปเล่นในสนามและเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้พ่อแม่ ผมสนับสนุนมาตลอด เพื่อที่จะทำ ฝันให้เป็นจริง พวกเขาส่งผมไปฝึกยัง อะคาเดมีต่างๆ เพื่อจะให้ผมไปตาม ความฝันของตัวเอง พวกเขาฝึกความอดทนให้ทั้งร่างกายและจิตใจ บอกได้ เลยว่าพวกเขาคือแบบอย่างที่ดีของ ผมเสมอมา"

ทำงานหนักเพื่อเป้าหมาย

"คิดว่าจุดแข็งของผมคือการที่ผมไปกับบอลได้ดี ผมชอบที่จะพยายามเอาชนะคู่แข่งและทำประตูให้ได้ ขณะเดียวกันผมก็รู้สึกว่าเกมรับก็เป็นสิ่งสำคัญ และผมยังต้องพัฒนาด้านนี้อีก ในอาเซียน เราต้องโฟกัสเรื่องนอกสนามให้มากขึ้น เช่น ทำให้นักเตะร่างกายแข็งแกร่งขึ้นและรวดเร็วขึ้น เพราะผมลองเทียบกับนักเตะในยุโรป ผมคิดว่าร่างกายของเราเสียเปรียบ ทำให้นั่นคือสิ่งที่ชาติในอาเซียนต้องให้ความสำคัญ ส่วนผลงานในสโมสร

ผมได้เล่นกับเลสเตอร์ ซิตี้ และพบกับสโมสรอื่นๆ ในยุโรป มันทำให้ได้เห็นและเรียนรู้สไตล์การเล่นต่างๆ ที่สำคัญต้องทำงานหนักเพื่อที่จะใกล้คำว่า นักเตะระดับโลก"

เส้นทางของ ฟาอิค ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หรือพรมแดงเหมือนอย่างในพระราชวัง

นักบอลเลือดราชวงศ์คนนี้ ต้องพิสูจน์ฝีเท้าของตัวเองในสนาม เพื่อจะไปถึงเป้าหมายที่ตัวเองวาดฝันไว้ n