posttoday

เปป กวาร์ดิโอลา พรีเมียร์ลีก...ไม่แตกต่าง

18 ธันวาคม 2560

เปป กวาร์ดิโอลา ตัดสินใจเลือกคุมทีม "เรือใบสีฟ้า" แมนฯ ซิตี้ ช่วงซัมเมอร์ปี 2016 โดยกุนซือชาวสแปนิชมาพร้อมผลงานมากมาย

โดย...ราชันเบอร์ 23

เปป กวาร์ดิโอลา ตัดสินใจเลือกคุมทีม "เรือใบสีฟ้า" แมนฯ ซิตี้ ช่วงซัมเมอร์ปี 2016 โดยกุนซือชาวสแปนิชมาพร้อมผลงานมากมาย ทั้งการพาบาร์เซโลนาคว้าแชมป์ลาลีกา 3 สมัยติด (ปี 2008-09, 2009-10, 2010-11) ก่อนย้ายมาคุมบาเยิร์น มิวนิก ก็สามารถซิวแชมป์บุนเดสลีกา 3 สมัย อีกเช่นกัน (ปี 2013-14, 2014-15, 2015-16)

แต่สำหรับฤดูกาลแรกที่เอติฮัด สเตเดี้ยม กุนซือวัย 46 ปี ได้เรียนรู้บทเรียนลูกหนัง บทใหม่ เพราะไม่มีโทรฟี่ติดมือในปีแรก

หลายคนถึงขนาดปรามาสว่า "เปป" เป็นแค่กุนซือธรรมดาๆ ไม่ได้เก่งกาจอะไร "เพราะที่ผ่านมาคุมทีมที่เก่งอยู่แล้ว ใครมาทำก็แชมป์"

อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณบทเรียนในซีซั่นแรก ที่ทำให้เขาได้เข้าใจถึงความเป็นลีกอังกฤษ

นาทีนี้เชื่อว่าไม่มีใครกล้าคิดแบบนั้นกับ เปป กวาร์ดิโอลา โดยเฉพาะผลงานชนะ 17 นัด เสมอ 1 นัด มี 52 คะแนน รั้งจ่าฝูง ทิ้งคู่ปรับร่วมเมืองอย่างแมนฯ ยูไนเต็ด ถึง 14 แต้ม นับเป็นสถิติสูงสุดบนเกาะอังกฤษ

นอกจากนี้ "เรือใบสีฟ้า" ยังสร้างสถิติใหม่ เป็นทีมแรกที่เอาชนะทีมใหญ่ทั้งลิเวอร์พูล อาร์เซนอล แมนฯ ยูไนเต็ด เชลซี และสเปอร์ส ในปีเดียวกัน

ฟอร์มระดับนี้ของ "ซิตี้" ทำให้อดคิดถึงบาร์เซโลนาในยุคที่ดีที่สุดที่เขาคุมทีมอยู่เมื่อ 10 ปีที่แล้วไม่ได้ ทั้งๆ ที่ในฤดูกาลนี้ เปป ไม่ได้ซื้อซูเปอร์สตาร์ค่าตัวหลักร้อยล้านมาเสริมทีมแต่อย่างใด

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ "เรือใบ" แล่นฉิวติดลมบนอยู่ในขณะนี้ อดีตกุนซือบาร์เซโลนาชี้ว่ากุญแจสำคัญอยู่ที่การไว้เนื้อเชื่อใจกันของทุกคนในทีม

"เราเชื่อว่า เราต้องเชื่อใจกันและกัน เมื่อพวกเขาออกความเห็น ผมเชื่อใจพวกเขา เมื่อผมให้ความเห็นของผม พวกเขาทำตาม นี่คือความฝันของผู้จัดการทีม คว้าแชมป์เป็นสิ่งสำคัญ แต่เราเชื่อว่าสิ่งสำคัญที่สุด คือ เมื่อผู้เล่นเชื่อว่าเรากำลังเล่นในแนวทางที่ดีที่สุด พวกเขาจะไม่กังขาใดๆ นั่นคือของขวัญที่ดีที่สุด เมื่อคุณเชื่อใจได้ว่าผู้เล่นจะเล่นตามคุณ"

หากกล่าวถึงสถิติชนะต่อเนื่อง 16 นัด ซึ่งเท่ากับสถิติสูงสุดในลาลีกา ที่เขาเคยทำไว้กับบาร์เซโลนา และเข้าใกล้สถิติ 19 นัด ที่เคยทำไว้กับบาเยิร์น มิวนิก ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลของบุนเดสลีกา

"ผมภูมิใจในตัวทีมงาน ใน 3 สโมสรของผม พวกเขาอยู่ด้วยกันกับเรามาตลอด โค้ชทำงานหนักและผู้เล่นรู้ดี เราต้องรีวิวเกมและพูดกับผู้เล่นเพื่อดูว่ามีอะไรดีบ้าง มีอะไรผิดพลาดบ้าง เราจะทำงานของเรา สถิติพวกนี้เกิดขึ้นได้เพราะพวกเขาสนับสนุนผม ได้มีผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม ไม่มีผู้เล่นชั้นดี ไม่มีการสนับสนุนจากสโมสร เป็นไปไม่ได้หรอกที่จะทำอะไรอย่างนี้ได้"

นอกจาก "สปิริตทีม" แล้วต้องบอกว่า กวาร์ดิโอลา เน้นเรื่องรายละเอียดทุกๆ ส่วน โดยเฉพาะแท็กติก ในช่วงที่ฝึกซ้อมจะมีการอธิบายทุกรายละเอียดอย่างเข้มข้น แม้ "เปป" ยืนยันว่าการฝึกซ้อมต้องทำให้นักเตะสนุก เพื่อช่วยรักษาแรงกระตุ้นของพวกเขา รวมถึงเขามักจะดึงนักเตะดาวรุ่งในทีมมาร่วมฝึกซ้อมด้วย แต่ก็ไม่ได้ลงเล่นเคียงข้างกับซุป'ตาร์ประจำทีม แต่อยากให้ดาวรุ่งได้ซึมซับและมีโครงสร้างการเล่นเหมือนชุดใหญ่

ที่สำคัญเรื่องโภชนาการ และใส่ใจ เรื่องสุขภาพของลูกทีม การเพิ่มจำนวนทีมแพทย์และนักกายภาพในทีม "เรือใบ" รวมถึงให้มีการตรวจร่างกายลูกทีมอย่างละเอียดตลอดเวลา โดยเฉพาะการตรวจเลือดที่จะแสดงให้เห็นถึงสภาพร่างกายของนักเตะในเวลานั้นว่าสมบูรณ์พร้อมที่จะลงสนามหรือไม่

สอดคล้องกับ โรนัลดินโญ ตำนานเพลย์เมกเกอร์บาร์เซโลนา เชื่อมั่นว่า เปป จะประสบความสำเร็จกับแมนฯ ซิตี้ ได้เหมือนกับสมัยคุม "เจ้าบุญทุ่ม"

"ในฐานะนักเตะเขามีการเล่นที่เต็มไปด้วยเทคนิค เขาเล่นเป็นโค้ช มีแนวคิดทุกอย่างเหมือนโค้ช ดังนั้นเขาจึงมีความรู้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับฟุตบอล ไม่ว่าเขาจะไปอยู่ที่ไหน เขาเข้าใจฟุตบอลได้ดีกว่าโค้ชปกติทั่วไป แถมเขายังเข้าใจความรู้สึกบนสนามของผู้เล่นอีกด้วย" อดีตดาวยิงทีมชาติบราซิล กล่าว

ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าลูกทีมของ เปป จะคว้าแชมป์ซีซั่นนี้ แต่สิ่งที่เห็นคือการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นนามธรรมของ "เรือใบ" คือเกมรุกที่มีมิติ และเกมรับที่เหนียวแน่น นั่นเป็นสิ่งที่แฟนบอลสัมผัสได้

กุนซือคนอื่นเข้าใจว่าฟุตบอลพรีเมียร์ลีกยากกว่าลีกอื่นทั่วโลก

แต่สำหรับ "เปป" ลีกอังกฤษไม่ได้แตกต่างจากลีกอื่น หากเขาพา "เรือใบ" คว้าแชมป์ได้ ในปีนี้