posttoday

"สุภัค-ธนภัทร"คว้าถ้วยใหญ่เจ็ตสกี เวิลด์คัพ

10 ธันวาคม 2560

สุภัค-ธนภัตร คว้าแชมป์เจตสกีชิงแชมป์โลก ที่หาดจอมเทียน

สุภัค-ธนภัตร คว้าแชมป์เจตสกีชิงแชมป์โลก ที่หาดจอมเทียน

สุภัค เสร็จธุระ แซงโมโตสุดท้าย คว้าแชมป์และถ้วยพระราชทานฯ รุ่น สปอร์ต จีพี ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “การบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์ คัพ 2017” ที่หาดจอมเทียนพัทยา เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.

ศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “การบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์คัพ 2017” ที่ หาดจอมเทียน พัทยา วันที่ 10 ธ.ค. เป็นวันตัดสินแชมป์รุ่นอาชีพ โดยมี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดและเชียร์นักกีฬาไทย ซึ่งมี 5 รุ่นสำคัญชิงความเป็นสุดยอดของโลกและจะได้รับถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ในรุ่น สปอร์ต จีพี (Pro Sport GP) เป็นการแย่งแชมป์กันต่อของนักเตะไทยในโมโต 3 และ 4 โดยในโมโต 3 เป็น เอกชล กิ่งชาญศิลป์ เข้าเป็นที่ 1 ตามด้วย สุภัค เสร็จธุระ และ เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ ทำให้ในโมโตตัดสิน เอกชล แชมป์เก่ามีคะแนนนำที่ 173 คะแนน ลุ้นแชมป์กับ สุภัค ที่มี 161 คะแนน

เป็น เอกชล ที่ออกนำอันดับ 1 ก่อน แต่พลาดตกน้ำ ทำให้ สุภัค ขึ้นมานำแทนก่อนจะเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ขณะที่ เอกชล เข้าที่ 3 รวมผลทั้ง 4 โมโต ทั้งคู่มี 221 คะแนนเท่ากัน แต่ สุภัค แซงคว้าแชมป์ไปครองเพราะผลงานดีกว่าในโมโตตัดสิน อันดับ 3 เป็นของ เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ 173 คะแนน

รุ่นโปรเจ็ตสกียืน จีพี (Pro Ski GP) เป็น เฌเรมี โปเรต์ มือ 1 โลกชาวฝรั่งเศส ยังไร้เทียมทานหลังผ่าน 3 โมโตเข้าที่ 1 รวดมี 180 คะแนนเต็ม มี ฌอง บัปติสเต้ บอตติ นักแข่งเพื่อนร่วมชาติ ตามมาห่างๆที่ 154 คะแนน

ในโมโตสุดท้าย โปเรต์ ขับแบบสบายๆแม้จะถูก เควิน ไรเทอเรอร์ อดีตเบอร์ 1 โลกจากออสเตรีย แซงเข้าที่ 1 แต่ก็ไม่มีผลกับตำแหน่งแชมป์ โปเรต์ มี 228 คะแนนคว้าแชมป์ไปครอง อันดับ 2 ฌอง บัปติสเต้ บอตติ 197 คะแนน และอันดับ 3 ราฟาแอล เมาริน จากฝรั่งเศสเช่นกัน 171 คะแนน

รุ่นโปร เจ็ตสกีนั่ง 1,100 ซีซี (Pro Runabout 1,100 Superstock) ที่เรือหลายลำมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ในโมโต 2 ทำให้โอกาสยังเปิดกว้าง โมโต 3 เป็น ธภัทรวัฒน์ โจสรรค์นุสนธิ์ ดาวรุ่งของไทยที่กลับมาเข้าที่ 1 ได้อีกครั้งหลังทำได้ในโมโตแรกมาแล้ว มีเพิ่มเป็น 120 คะแนน

แต่จบ 3 โมโตเป็น เอกชล กิ่งชาญศิลป์ ที่ลุ้นแชมป์กับ ธนภัตร ทิพย์ประไพ จากการมี 144 คะแนนเท่ากัน ผลในโมโตตัดสิน เป็น ธภัทรวัฒน์ เข้าที่ 1 อีกโมโต ตามด้วย ธนภัตร เมื่อรวม 4 โมโต ธนภัตร ยังมีคะแนนพอคว้าแชมป์ 197 คะแนน ธภัทรวัฒน์ เป็นรองแชมป์ 180 คะแนน และอันดับ 3 เทรุฮิซะ อิมาอิ จากญี่ปุ่น 154 คะแนน

ขณะที่รุ่นที่ใหญ่ที่สุดและเป็นรุ่นเจ็ตสกีที่เร็วที่สุดในโลกคือโปรเจ็ตสกีนั่ง จีพี (Pro Runabout GP) ที่ทำการแข่งขันกัน 3 โมโต ในโมโต 2 คริส แม็คคอลเกต นักแข่งอเมริกันแชมป์จากโมโตแรกได้แชมป์ไปอีก 1 โมโตมี 120 คะแนนเต็ม

ส่วนคนที่มีโอกาสลุ้นแชมป์ในโมโตสุดท้ายกับ แม็คคอลเกต เป็น มูฮัมหมัด บูร์บายา จากคูเวตที่เก็บ 101 คะแนนจาก 2 โมโตแรก แต่ แม็คคลอเกต ยังควบเรือคู่ใจเอาชนะ บูร์บาบา ได้อีก รวม 3 โมโตมี 180 คะแนนเต็มคว้าแชมป์ไปครอง รองแชมป์เป็น บูร์บายา 140 คะแนน และอันดับ 3 วาลีด อัลชาร์ชานี จากกาตาร์ 131 คะแนน

สุดท้ายเป็นรุ่นโปร ฟรีสไตล์ (Pro Freestyle) ในรอบตัดสิน มาร์ค โกเมซ แชมป์โลกชาวอเมริกันจากเวิลด์ ไฟนอล ที่สหรัฐ ที่มีคะแนนนำจากวันแรก ยังทำผลงานได้ดีคว้าแชมป์ด้วยคะแนนรวม 37 คะแนน รองแชมป์ ลี สโตน จากสหราชฮาณาจักรที่ทำผลงานอันดับ 1 ในรอบนี้ 32 คะแนน และอันดับ 3 ไทจิ ยามาโมโต้ แชมป์เก่าจากญี่ปุ่น 30 คะแนน ทำให้จบศึกเจ็ตสกี เวิร์ล คัพ 2017 ทัพนักกีฬาไทยคว้าไปทั้งหมด 7 แชมป์โลกด้วยกัน รวมทั้งยังรักษาถ้วpพระราชทานคิงส์ คัพ เอาไว้ในไทยได้ 2 ถ้วย คือ สุภัค ในรุ่นสปอร์ต จีพี และ ธนภัตร ทิพย์ประไพ รุ่นโปร เจ็ตสกีนั่ง 1,100 ซีซี

ขณะที่อีก 4 ถ้วยเป็นของฝรั่งเศส 2 ถ้วยคือ ฌอง บรูโน ปาสโตเรลโล ในรุ่นเอ็นดูรานซ์, เฌเรมี โปเรต์ ในรุ่นโปรเจ็ตสกียืน จีพี, สหรัฐ 2 ถ้วยจาก คริส แม็คคอลเกต รุ่นโปรเจ็ตสกีนั่ง จีพี และ มาร์ค โกเมซ ในรุ่นฟรีสไตล์