posttoday

"นูรูล" ก้าวใหม่ เพื่อประวัติศาสตร์

08 ธันวาคม 2560

การย้ายจากถิ่น “ฉลามชล” มาอยู่กับ “สิงห์เจ้าท่า” ของแข้งตัวจี๊ดทีมชาติไทย คือการเดินทางครั้งใหม่ที่เจ้าตัวหวังจะให้กลายเป็นประวัติศาสตร์

เรื่อง : ชมณัฐ

เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยสำหรับการย้ายทีมของ นูรูล ศรียานเก็ม ปีกตัวจี๊ดดีกรีทีมชาติไทย ที่อำลา ชลบุรี เอฟซี มาร่วมทัพ “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือเอฟซี เพื่อสู้ศึกฤดูกาล 2018 ด้วยค่าตัวที่คาดว่าสูงถึง 20 ล้านบาท ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่าการเดินทางครั้งใหม่ของตัวเองครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดีขึ้นแน่นอน และเป็นการย้ายทีมเพื่อลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ด้วยเช่นกัน

ดาวเตะวัย 25 ปี เชื่อว่า การได้ย้ายมายังถิ่น แพท สเตเดี้ยม คือความท้าทายครั้งใหม่ที่มีโอกาสจะสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองในฐานะนักเตะอาชีพ แม้ภาพรวมความสำเร็จที่ผ่านมาของสโมสรและผลงานบนตารางคะแนนในฤดูกาลแล้ว “สิงห์เจ้าท่า” ที่จบอันดับ 9 จะเป็นรอง “ฉลามชล” อันดับ 7 ก็ตาม

“เป็นความท้าทายครั้งใหม่ของผม ถ้าให้พูดตรงๆ ตอนนี้ผมมองว่าการท่าเรือดีกว่าด้วยซ้ำ โดยเฉพาะการลงทุนเรื่องตัวผู้เล่น ทำให้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังและความตั้งใจของผู้บริหารที่มีความรักฟุตบอลและอยากจะทำทีมให้ประสบความสำเร็จจริงๆ ประธานสโมสร (นวลพรรณ ล่ำซำ) บอกกับผมว่า อยากให้มาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ผมก็พร้อมจะทำเต็มที่หากได้รับโอกาสลงสนามเพื่อช่วยทีมให้ประสบความสำเร็จและสร้างประวัติศาสตร์ในสิ่งที่สโมสรยังไม่เคยได้” นูรูล กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวรุกจากพัทลุง ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้รู้สึกเสียดายอยู่บ้างที่อดีตต้นสังกัดได้บอกปัดข้อเสนอของ “บิ๊กทีมไทยลีก” อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด และเชียงราย ยูไนเต็ด ที่ติดต่อทาบทามเข้ามา ก่อนจะถูกขายให้กับการท่าเรือ แต่เชื่อว่าผู้บริหารของชลบุรีได้เลือกข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองและทีมแล้ว และก็เคารพในการตัดสินใจของอดีตทีมรักที่ปลุกปั้นตัวเองมานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กในอคาเดมี

นอกจากนี้ นูรูล ยังเชื่อว่าการย้ายมาร่วมทัพ “สิงห์เจ้าท่า” จะไม่ส่งผลกระทบถึงโอกาสในการติดทีมชาติแน่นอน เพราะทุกอย่างต้องวัดกันที่ผลงานในสนามมากกว่า พร้อมเชื่อว่าจะปรับตัวเข้ากับต้นสังกัดใหม่ได้อย่างไม่มีปัญหา

“อาจต้องปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมทีมและคอนเซ็ปต์การเล่นของทีมบ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะหลายคนก็รู้จักคุ้นเคยกันอยู่แล้ว บางคนเคยเล่นด้วยกันที่ชลบุรี บางคนเคยติดทีมชาติชุดเดียวกัน ส่วนเรื่องสไตล์การเล่นก็น่าจะสนุก เพราะที่นี่เน้นเกมรุกเป็นหลักอยู่แล้ว” นูรูล ที่เซ็นสัญญา 3 ปีและเริ่มซ้อมกับทีมใหม่แล้ว ทิ้งท้าย

ด้าน จเด็จ มีลาภ กุนซือการท่าเรือ ชี้ว่า นูรูล จะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญของทีมอย่างแน่นอนหลังเป็นคนที่ล็อกสเปกไล่ล่าแข้งรายนี้มาร่วมทีมด้วยตัวเอง ซึ่งยังนับเป็นการหวนมาร่วมงานกันอีกครั้งด้วยเช่นกัน โดยครั้งสุดท้ายทั้งคู่ร่วมงานกันที่ “ฉลามชล” เมื่อปี 2015

“นูรูลเป็นเป้าหมายที่เราต้องการนำมาเสริมทีมอย่างแท้จริง ก่อนหน้านี้เราต้องการผู้เล่นริมเส้นมาแทนที่ เก็งกิ นางาซาโตะ (ญี่ปุ่น) ที่หมดสัญญาไป ผมจึงแจ้งผู้บริหารในที่ประชุมไปว่าอยากจะได้นักเตะสไตล์แบบนูรูล จากนั้นทางสโมสรจึงติดต่อไปเจรจากับชลบุรีทันที และก็สามารถปิดดีลได้ในที่สุด” เซอร์เด็จ กล่าว

เทรนเนอร์วัย 45 ปี ชี้ว่า แข้งใหม่รายนี้จะเข้ามาเป็นอาวุธเด็ดให้กับทีม หลังระเบิดฟอร์มทำ 8 ประตู 17 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 32 นัด ให้ชลบุรีในซีซั่นที่ผ่านมา โดยมีจุดเด่นเรื่องฝีเท้าที่จัดจ้าน มีสปีดต้นและความเร็วในการทะลุทะลวง สามารถเลี้ยงกินตัวยามดวลกับคู่แข่งตัวต่อตัว เหมาะกับการเล่นเกมโต้กลับและเจาะหลังบ้านทีมที่มาเน้นเกมรับแน่น

“เขามีพัฒนาการขึ้นมาก โดยเฉพาะการผ่านบอลให้เพื่อนร่วมทีม เป็นนักเตะที่มีสถิติแอสซิสต์ที่ดีมาก เมื่อก่อนนี้เขาเล่นด้วยความเป็นศิลปินมากไปหน่อย แต่ตอนนี้โตขึ้น มีความรับผิดชอบและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น การเล่นจึงดีขึ้นเช่นกัน และผมเชื่อว่ายังสามารถที่จะพัฒนาได้มากกว่านี้อีก” จเด็จ ทิ้งท้าย

ท้ายที่สุดนี้ อนาคตของ นูรูล ในสีเสื้อเจ้าท่าจะเป็นอย่างที่เจ้าตัวหวังไว้หรือไม่ ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาต่อไป แต่ด้วยสไตล์การเล่นที่จัดจ้านเชื่อว่าจะเข้ามานั่งอยู่ในใจสาวกถิ่นคลองเตยได้แน่นอน