posttoday

ปืนแกร่งในบ้าน หวังเจาะรถบัสผี

02 ธันวาคม 2560

อาร์เซนอล ฟอร์มในบ้านสุดแข็งแกร่ง แต่เกมนี้จะขาดศูนย์หน้าตัวหลักในการรับมือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ศึก “บิ๊กแมตช์” พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คืนนี้ (2 ธ.ค.)

โดย...ชมณัฐ

อาร์เซนอล ฟอร์มในบ้านสุดแข็งแกร่ง แต่เกมนี้จะขาดศูนย์หน้าตัวหลักในการรับมือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ศึก “บิ๊กแมตช์” พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คืนนี้ (2 ธ.ค.)

อาร์เซนอล - แมนฯ ยูไนเต็ด

สนาม : เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

เวลา : 00.30 น. (ทรู 676)

อาร์แซน เวนเกอร์ นำลูกทีมคว้าชัยชนะในบ้านมา 7 นัดรวดของฤดูกาลนี้ และหากนับรวมซีซั่นที่แล้ว “ปืนโต” ไม่แพ้ใครในรังมา 14 เกมติดต่อกัน ดังนั้นเกมนี้จึงหวังที่จะเดินหน้าเพิ่มสถิติต่อเนื่อง โดยปัจจุบันรั้งอันดับ 4 ของตาราง มี 28 คะแนน หากกำชัยได้จะย่นช่องว่างจาก “ปีศาจแดง” ซึ่งเป็นรองจ่าฝูงเหลือเพียงแต้มเดียว

อย่างไรก็ตาม “บิ๊กแมตช์” ครั้งนี้หลายฝ่ายมองว่าอาจไม่ดุเดือดเหมือนที่แล้วมา เนื่องจาก โจเซ มูรินโญ กุนซือแมนฯ ยูไนเต็ด มีโอกาสสูงที่จะใช้แผนรถบัสตั้งรับเหนียวแน่นต่างจากสมัยเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่เปิดหน้าแลกใส่กันจนสะใจแฟนบอล

“ผมไม่ได้คาดหวังอะไรเป็นพิเศษ ผมแค่หวังว่าเราจะฟื้นฟูร่างกายให้พร้อมสำหรับเกมนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่แข็งแกร่ง ผมคาดหวังเพียงว่าเราจะรับมือกับปัญหาที่พวกเขาสร้างให้เราได้ พวกเขามีเกมรุกที่ดีไม่ใช่แค่การตั้งรับ มันเป็นเกมในบ้านของเรา ผมต้องการโฟกัสและเตรียมทีมของเราให้ดีขึ้นเพื่อให้มีโอกาสชนะ เราทั้งคู่กำลังทำผลงานได้ดี มันจะเป็นเกมที่สนุก” เวนเกอร์ กล่าวเมื่อถูกถามถึงแผนรถบัสของคู่แข่ง

เกมนี้เจ้าถิ่นจะชวดใช้งาน อเล็กซองด์ ลากาแซตต์ ศูนย์หน้าตัวเก่งที่ยิงไปแล้ว 7 ประตู เนื่องจากเจ็บขาหนีบจากเกมก่อนที่เปิดบ้านถล่มฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ 5-0 ส่วน อเล็กซิส ซานเชซ ปีกตัวจี๊ดทีมชาติชิลี มีอาการเจ็บเอ็นร้อยหวายเล็กน้อย แต่ เวนเกอร์ ยืนยันว่าพร้อมที่จะลงสนามเดินเกมรุกร่วมกับ แจ็ค วิลเชียร์, แดนนี เวลเบ็ค, โอลิวิเยร์ ชิรูด์ และ เมซุต โอซิล ส่วนหลังบ้านยึดชุดเดิม ประกอบด้วย นาโช มอนเรอัล, ชโกดราน มุสตาฟี, เซอัด โคลาซินัช และ เอกตอร์ เบเยริน

“ผมไม่เคยสงสัยถึงคุณภาพของเขาเลย เขาเป็นนักเตะชั้นนำและเราต้องการเขา เขาเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดทุกเวลา เขารู้ดีว่าจะต้องผ่านบอลหรือยิงประตู เขาเป็นเพลย์เมกเกอร์และเป็นกุญแจสำคัญของเรา” ชิรูด์ กล่าวถึง โอซิล หลังแข้งเยอรมันตกเป็นข่าวเตรียมย้ายไปเล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ด หลังหมดสัญญา

ด้าน มูรินโญ เกมนี้ต้องปวดหัวกับการจัดทัพโดยเฉพาะแผงมิดฟิลด์เมื่อต้องชวดใช้งาน เนมานยา มาติช ห้องเครื่องคนสำคัญที่เจ็บกล้ามเนื้อ เช่นเดียวกับ มารูยาน เฟลไลนี ที่ยังไม่ฟิตเต็มร้อย ส่วน ไมเคิล คาร์ริก ก็ไม่พร้อมลงสนามเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ดังนั้นจึงเหลือกองกลางให้ใช้งานเพียง 2 ราย คือ ปอล ป็อกบา กับ อันเดร์ เอร์เรรา ซึ่งต้องจับตาดูว่ากุนซือโปรตุกีสจะพลิกแพลงแผนการเล่นออกมาแบบใด

ขณะที่หลังบ้านแม้เกมที่แล้วจะโดนวัตฟอร์ดเจาะ 2 ประตู แต่เชื่อว่า มาร์กอส โรโฮ, คริส สมอลลิง และ วิกเตอร์ ลินเดลอฟ จะได้ลงประจำการตามเดิมเพราะ เอริก ไบยี กับ ฟิล โจนส์ ยังไม่หายเจ็บ โดยมี แอชลีย์ ยัง ที่ฟอร์มดีจนเตรียมได้รับการขยายสัญญาเพิ่มอีก 1 ปี และ อันโตนิโอ วาเลนเซีย เดินเกมริมเส้นซ้ายขวา ส่วนแนวรุกยังคงต้องใช้ โรเมลู ลูกากู ที่เท้าบอดยิงได้ลูกเดียวจาก 11 นัดหลังสุดยืนค้ำปากประตู

“ตอนนี้ ลูกากู กำลังมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก นี่คือช่วงสำคัญของฤดูกาลที่เขาต้องทำประตูให้ได้ นี่คือเกมที่ทีมต้องการเขามากที่สุด หนทางที่จะเล่นงานอาร์เซนอลได้ดีที่สุดก็คือบุกใส่กองหลังพวกเขา เกมนี้จึงถือเป็นเกมสำคัญที่จะช่วยดับเสียงวิจารณ์ได้เลย” แกร์รี เนวิลล์ อดีตกองหลังผีแดง กล่าว

สำหรับสถิติการพบกันของทั้งคู่บนสังเวียนพรีเมียร์ลีกรวมทั้งสิ้น 51 ครั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด เหนือกว่าเล็กน้อย ชนะ 22 เสมอ 15 แพ้ 13 ทว่า “ปีศาจแดง” ไม่สามารถบุกมาคว้าชัยที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ได้เลยนับตั้งแต่ปี 2014 ขณะที่ มูรินโญ ปะทะกับ เวนเกอร์ มาแล้ว 17 ครั้งในอาชีพ กุนซือโปรตุกีสคว้าชัยถึง 8 เสมอ 7 และแพ้แค่ 2

ความน่าจะเป็น: อาร์เซนอลไม่แพ้ในบ้านแน่นอน แต่การจะชนะได้ก็ต้องอาศัยทีเด็ดทีขาดที่แน่นอน ดังนั้นโอกาสแบ่งแต้มจึงมีสูง

ไบรท์ตัน - ลิเวอร์พูล

สนาม : ดิ เอแม็กซ์ สเตเดี้ยม

เวลา : 22.00 น. (ทรู 676)

เจอร์เกน คลอปป์ กำลังมั่นใจหลังนำหงส์แดงไม่แพ้ใครมา 7 นัดติดรวมทุกรายการ ล่าสุดเมื่อกลางสัปดาห์บุกถล่มสโตก ซิตี้ 3-0 รั้งอันดับ 5 ของตาราง มี 26 คะแนน ซึ่งเกมนี้จะเป็นการปะทะกับ “นกนางนวล” บนเวทีพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรก

ฟิลิปเป คูตินโญ และ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ ที่ได้พักในเกมที่แล้วมีโอกาสได้ลุ้นออกสตาร์ท เช่นเดียวกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แนวรุกตัวเก่งที่ลุกจากม้านั่งในครึ่งหลังมาทำ 2 ประตู พร้อมเพิ่มสถิติกระหน่ำไปแล้ว 12 ประตู รั้งดาวซัลโวลีกต่อเนื่อง

“ผมไม่คิดว่าเขาจะทำได้ดีขนาดนี้ เขาทำให้ทุกคนแปลกใจ เขาช่วยทีมได้เยอะมาก คู่แข่งทุกคนกลัวเขาอยู่ไม่น้อย เพราะความเร็วของเขามันน่าเหลือเชื่อ ที่สำคัญตอนนี้เขามีความมั่นใจมาก ผมหวังว่ามันจะเป็นแบบนี้ต่อไป” เอ็มเร ชาน กล่าวถึงเพื่อนร่วมทีมชาวอียิปต์

ด้านน้องใหม่ทำผลงานได้น่าเซอร์ไพรส์ 14 นัด ชนะ 4 เสมอ 5 แพ้ 5 มี 17 คะแนน อยู่อันดับ 10 ของตาราง ล่าสุดเพิ่งเปิดบ้านยันเสมอคริสตัล พาเลซ 0-0

เกมนี้ คริส ฮิวจ์ตัน กุนซือชาวไอร์แลนด์ ขาดเพียง สตีฟ ซิดเวลล์ กองกลางตัวเก๋าที่เจ็บหลัง ส่วนที่เหลือฟูลทีม นำโดย โจเซ อิซเกียร์โด และ มาร์คัส ซัตต์เนอร์ สองแข้งคนสำคัญ ซึ่ง เลียม โรซิเนียร์ แบ็กซ้ายตัวเก่งมองว่าแม้ “หงส์แดง” จะแข็งแกร่งแต่ก็มีจุดอ่อนเช่นกัน

“ลิเวอร์พูลเล่นได้น่าตื่นเต้นและมีเกมรุกที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ แต่ยังมีช่องโหว่อยู่เป็นประจำในเกมรับ ซึ่งมีผู้เล่นหลายคนที่ถูกวิจารณ์ผ่านสื่อว่าผลงานต่ำกว่ามาตรฐาน พวกเขาไม่มีมิดฟิลด์ตัวรับระดับท็อปคลาสคอยหยุดเกมสวนกลับและป้องกันเกมรุกคู่แข่งก่อนถึงแผงหลัง” โรซิเนียร์ เผยความน่าจะเป็น: ลิเวอร์พูลกำลังฮอตไม่น่าพลาด 3 แต้ม