posttoday

"2017" ปีแห่งการเรียนรู้ของ "โม-เม"

30 พฤศจิกายน 2560

เปิดใจ "โมรียา-เอรียา" กับผลงานในปี 2017 ที่ต่างระบุว่าเป็นปีที่ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง

เปิดใจ "โมรียา-เอรียา" กับผลงานในปี 2017 ที่ต่างระบุว่าเป็นปีที่ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง

"โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล อาจจะปิดฉากลงโดยไม่มีแชมป์เมเจอร์ ไม่มีรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหรือโบนัสก้อนโตและการทำลายสถิติต่างๆ มากมายเหมือนปีที่แล้ว แต่ก็เป็นปีที่เจ้าตัวชอบที่สุด เพราะเป็นปีที่ได้เรียนรู้อะไรมากมาย

“ไม่ใช่เพราะว่าได้แชมป์และเป็นมือ 1 โลก แต่รู้สึกว่าเป็นปีที่มีกราฟชีวิตขึ้น-ลง ขึ้นไปจุดสูงประมาณหนึ่ง แล้วก็ลงมาต่ำ เรียกว่าอาจจะตีแย่ที่สุดในชีวิตเลยก็ได้ รู้สึกว่าได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก ได้สู้เพื่อจะกลับมาเล่นให้ดี เพื่อให้มีความมั่นใจมากขึ้น เพื่อให้สนุกกับมันตลอดเวลา เป็นปีที่ชอบ” นักกอล์ฟขวัญใจชาวไทย กล่าว

มือ 5 ของโลกชาวไทย จบปีด้วยการคว้าแชมป์ 2 รายการ คือ มานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก และซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ โดยจบท็อป 10 รายการ แต่ไม่ผ่านตัดตัว 5 รายการ และถอนตัวอีก 1 รายการ ทำเงินรางวัลในปีนี้ไปได้ 1,549,858 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 51 ล้านบาท) พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมือ 1 โลกคนแรกของไทย เมื่อเดือน มิ.ย.

“รู้สึกภูมิใจ ไม่ใช่เพราะที่ได้แชมป์ แต่ภูมิใจเพราะเราก้าวข้ามอะไรมาเยอะ ไม่ได้สู้เพื่อจะได้แชมป์ แต่สู้เพื่อจะได้ก้าวผ่านความกลัวของตัวเอง จากการที่กลัวแม้กระทั่งตอนตีลูก แต่ตอนนี้ไม่แล้ว มั่นใจมากขึ้น และวันสุดท้ายที่ออกไปเล่นก็รู้สึกเหมือนดีใจ ทำทุกอย่างได้ ไม่ใช่ตามที่หวัง แต่ตามที่อยากจะทำ” โปรเม กล่าวถึงแชมป์ส่งท้ายปี

เอรียา ยังรู้สึกว่า เธอโชคดีที่มีครอบครัวเป็นกำลังใจสำคัญ ทั้งแม่และพี่สาวที่คอยอยู่ข้างๆ รวมไปถึงแฟนๆ ชาวไทยทุกคนที่เชื่อมั่นในตัวเธอตลอด ทุกๆ ครั้งที่เล่นไม่ดี ทุกคนก็ยังเชื่อและให้กำลังใจผ่านข้อความต่างๆ ว่าเธอจะกลับมาได้ ซึ่งเป็นกำลังใจสำคัญมาก

“เมไม่ยึดติดกับฟอร์มดีไม่ดี แต่ยึดติดกับความคิดของตัวเอง ตีดีไม่ดีไม่เป็นไร ความคิดผิดไม่ใช่การตัดสินใจผิด แต่ความคิดลบเป็นความคิดที่ผิด การรักษาทัศนคติที่ดี อันนั้นมากกว่าเป็นสิ่งที่เมคอนโทรลได้และต้องทำ ส่วนปีหน้าตั้งใจจะใช้ไดรฟ์เวอร์มากขึ้น และอยากสุขภาพดีขึ้น ไม่อยากตีไปกลางซีซั่นแล้วเจ็บ”

เช่นเดียวกับ “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล มือ 22 ของโลก ที่แม้ยังต้องรอคอยแชมป์แรกในแอลพีจีเอทัวร์ต่อไป แต่ก็เป็นปีที่เธอรู้สึกสนุกกับการเล่นกอล์ฟและได้เรียนรู้อะไรมากมาย

“ยังมีเป้าหมายให้ออกไปทำทุกวัน และยังสนุกและมีความสุขกับสิ่งที่โมทำ เวลาออกไป โมก็ยังอยากที่จะออกไปซ้อม มีพลังมีไฟที่จะเล่นกอล์ฟ ไม่ได้มองว่ามีจุดอ่อนจุดแข็ง แต่ค่อยๆ พัฒนาไปให้ดีเรื่อยๆ มากกว่า และพยายามรักษาความคงเส้นคงวามากขึ้น”

สำหรับศึกฮอนด้า แอลพีจีเอไทยแลนด์ 2018 ระหว่างวันที่ 22-25 ก.พ. ทั้งคู่ยืนยันรู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขทุกครั้งที่ได้กลับมาเล่นในบ้าน โดยเฉพาะโปรเม ที่บอกว่านี่คือแมตช์ที่ชอบและรักที่สุดแมตช์หนึ่ง เพราะมีความผูกพันและโตมากับรายการนี้ และตั้งใจจะทำให้ดีที่สุดเหมือนทุกครั้ง

“ไม่ได้หวังต้องได้อันดับเท่าไหร่ เพราะไม่รู้สึกว่าการตั้งเป้าหมายท็อป 5 หรือท็อป 10 แล้วจะทำให้เราเล่นดีขึ้น แต่รู้สึกว่าตั้งเป้าหมายแต่ละวัน อย่างทุกวันนี้สิ่งที่เป็นเป้าหมายกับตัวเองทุกวัน คือ บอกกับตัวเองว่าจะออกไปทำอะไร แล้วกลับมาแน่ใจว่าได้ภูมิใจกับตัวเองก่อนนอนแค่นั้นเอง และจะเป็นเป้าหมายของปีหน้าในทุกๆ แมตช์”เอรียา ทิ้งท้าย