posttoday

"สมยศ"ลั่นเดินหน้าเชือดขบวนการล้มบอล

21 พฤศจิกายน 2560

"สมยศ"เผยสมาคมฟุตบอลจับมือตำรวจลุยล้างบางขบวนการล้มบอล ชี้มีเอี่ยวตั้งแต่ระดับบิ๊กในสมาคม สโมสร ยันผู้เล่นในสนาม

"สมยศ"เผยสมาคมฟุตบอลจับมือตำรวจลุยล้างบางขบวนการล้มบอล ชี้มีเอี่ยวตั้งแต่ระดับบิ๊กในสมาคม สโมสร ยันผู้เล่นในสนาม

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Fair ระบุหัวข้อ "เปิดโปง...ขบวนการกำหนดผลการแข่งขันกีฬาฟุตบอลล่วงหน้า" โดยมีเนื้อหาดังนี้

การกำหนดผลการแข่งขันกีฬาฟุตบอลล่วงหน้า มีอยู่ในวงการฟุตบอลมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ในอดีต ถึงปัจจุบัน โดยมีรูปแบบและวิธีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลสมัย และวิวัฒนาการของวงการฟุตบอล มาโดยตลอด

ที่ผ่านมาในอดีตผู้บริหารสมาคมฯ บางคน และผู้มีอำนาจและบารมีในวงการฟุตบอล ใช้อำนาจในทางที่ผิด ขอร้อง บังคับ ขู่เข็ญ เสนอผลประโยชน์ตอบแทน รวมถึงใช้ความผูกพัน ตลอดจนบุญคุณที่มีต่อกัน และสุดท้ายคือการพนัน มากำหนดผลการแข่งขันล่วงหน้า เพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง

เมื่อกีฬาฟุตบอลพัฒนารูปแบบการแข่งขัน จากกีฬาฟุตบอลสมัครเล่นมาเป็นกีฬาฟุตบอลอาชีพ เงินสนับสนุนและผลประโยชน์ทางธุรกิจ จึงมีมากขึ้นตามไปด้วย การแข่งขันเพื่อแย่งชิงความเป็นผู้ชนะ จึงมีความเข้มข้นและรุนแรงยิ่งขึ้น บุคคลหรือผู้ที่มีผลประโยชน์กับการแข่งขันกีฬาฟุตบอล จึงคิดหาแนวทาง วิธีการทุกรูปแบบเพื่อสร้างความได้เปรียบ เพื่อให้ได้รับชัยชนะในการแข่งขัน

การกำหนดผลการแข่งขันกีฬาฟุตบอลล่วงหน้า จึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือของการสร้างความได้เปรียบ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง

การพนันฟุตบอลก็เป็นสาเหตุสำคัญอีกสาเหตุหนึ่งของการกำหนดผลการแข่งขันกีฬาฟุตบอลล่วงหน้า เพราะผู้ที่ได้รับประโยชน์ ได้รวมหัวกันทำเป็นกระบวนการ ตั้งแต่ผู้มีอำนาจในสมาคม สโมสร ผู้บริหารสโมสรที่ได้รับประโยชน์ ผู้ตัดสินปัจจุบัน ผู้ตัดสินที่มีอิทธิผลในอดีต นักกีฬาฟุตบอลปัจจุบันและอดีตนายทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมมือกันอย่างเป็นระบบและครบวงจร เพื่อกำหนดผลการแข่งขันล่วงหน้า

ซึ่งปัญหานี้ นับว่าเป็นภัยต่อวงการกีฬาฟุตบอลอย่างยิ่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐาน จนเป็นที่แน่ชัดว่า กระบวนการกำหนดผลการแข่งขันกีฬาฟุตบอลล่วงหน้ามีอยู่จริง โดยจะได้ดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับ และกฎหมายต่อไป

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า จะมีการแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าวในวันที่21 พ.ย. เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมระบุด้วยว่า ได้ออกหมายจับผู้ตัดสิน, ผู้บริหารทีม, นักฟุตบอล, ตลอดจนนายทุน และเจ้ามือพนันฟุตบอลทั้งสิ้น 12 คน จากนั้นจะมีการสืบสวนเชื่อมโยงไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องว่ามีใครบ้าง หากมีหลักฐานเพียงพอก็จะมีการดำเนินคดีต่อไป โดยบทลงโทษก็จะเป็นไปตาม พรบ.กีฬา คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ