posttoday

"ปลื้มจิตร์-วรรณา" จบหลักสูตรโค้ชพร้อมต่อยอดบีจีวีซี

11 พฤศจิกายน 2560

ปลื้มจิตร์ และ วรรณา จบหลักสูตรโค้ชเลเวล 1 พร้อมต่อยอดกับสโมสร "บีจีวีซี"

ปลื้มจิตร์ และ วรรณา จบหลักสูตรโค้ชเลเวล 1 พร้อมต่อยอดกับสโมสร "บีจีวีซี"

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) อบรมผู้ฝึกสอนระดับที่ 1 โดยมี อัลเบิร์กตัส แอปเปีย ครินเซน ผู้อำนวยการฝึกสอนชาวเนเธอร์แลนด์ จาก เอฟไอวีบี เป็นวิทยากร ซึ่งมีผู้เข้าอบรม 51 คน จาก 12 ประเทศ รวมถึง ปลื้มจิตร์ ถินขาว และ วรรณา บัวแก้ว  สองนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ของสโมสรบีจีวีซี เข้าร่วมด้วยเช่นกัน ที่อาคารสำนักกีฬา มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 10 พ.ย.60

"การอบรมใน 5 วันที่ผ่านมา ทำให้เราได้กลับมารื้อฟื้น บางทีเราลืมเบสิคไป ซึ่งครูผู้สอนได้บอกว่าถึงแม้เราจะเป็นนักกีฬาอาชีพ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นโค้ชได้ มันไม่เหมือนกัน เราต้องมาเรียนรู้การสอน ทำความเข้าใจกับเด็กด้วย ซึ่งบางอย่างเราก็ไม่รู้มาก่อน มาวันนี้ได้อะไรมาใหม่ และคิดว่าน่าจะได้อะไรหลายๆ อย่างกลับไปซ้อมด้วย" ปลื้มจิตร์ กล่าว

ขณะที่ วรรณา เผยว่า สำหรับการอบรมในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราสองคน เราจะได้นำไปต่อยอดในการซ้อมกับเด็กๆ ต่อไป ซึ่งเลเวล 1 นั้นเป็นขั้นพื้นฐานที่ต้องอบรมอยู่แล้ว สอนเด็กๆ รุ่น 10-12 ก็คือเบสิคพื้นฐาน แต่ถ้ามัธยมมันก็จะยากอีกขึ้น แต่ก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ แต่ถ้าสอนรุ่นใหญ่ความยากอาจจะมากขึ้นตามลำดับ และเราก็จะนำความรู้ตรงนี้ไปต่อยอดต่อไปในอนาคตแน่นอน

สำหรับการอบรมผู้ฝึกสอนระดับที่ 1 จะเน้นในเรื่องของพื้นฐาน ทักษะส่วนบุคคล ทักษะในการเล่นเป็นกลุ่ม และการเคลื่อนที่ รวมไปถึง การเคลื่อนที่ในกีฬาวอลเลย์บอล ซึ่งจะมีการทดสอบข้อเขียน และในส่วนข้อปฏิบัติจะทดสอบทักษะผู้ฝึกสอน 3 อย่างได้แก่ การเสิร์ฟลงจุดให้นักกีฬารับ, การโยนบอลให้นักกีฬาตบ และการตบบอลให้นักกีฬารับ