posttoday

ไก่ฟอร์มร้อน ลุ้นสยบคลอปป์ครั้งแรก

21 ตุลาคม 2560

ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ สัปดาห์นี้ไฮไลต์อยู่ที่คืนวันอาทิตย์

โดย ชมณัฐ

ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ สัปดาห์นี้ไฮไลต์อยู่ที่คืนวันอาทิตย์ (22 ต.ค.) เมื่อ “ไก่เดือยทอง” ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ที่กำลังฟอร์มร้อนแรง หวังฉวยโอกาสคว้าชัยชนะเหนือ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ยุค เจอร์เกน คลอปป์ ให้ได้เป็นครั้งแรก

สเปอร์ส - ลิเวอร์พูล

สนามเวมบลีย์

เวลา 22.00 น. (ทรู 676)

เมาริซิโอ โปเชตติโน กุนซือสเปอร์ส ยังไม่เคยนำทีมคว้าชัยชนะเหนือลิเวอร์พูลได้เลยนับตั้งแต่ที่ เจอร์เกน คลอปป์ เข้ามากุมบังเหียนหงส์แดง โดยเจอกัน 5 ครั้งในทุกรายการ “ไก่เดือยทอง” เสมอ 3 แพ้ 2

ทว่าฟอร์มของทีมชั่วโมงนี้ถือว่ามีลุ้นที่จะลบสถิติอันเลวร้าย หลังทำผลงานได้คงเส้นคงวาไม่แพ้ใครในลีกมา 6 นัดติด แถมล่าสุดเพิ่งยกพลบุกไปยันเสมอเรอัล มาดริด ยอดทีมจากลาลีกา สเปน ถึงถิ่น 1-1 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

“มันจะเป็นเกมที่ยากสำหรับสเปอร์ส มันคงฟังดูเป็นเรื่องน่าขำที่จะพูดว่าพวกเขาจะชนะลิเวอร์พูล แต่หลังจากที่ได้โชว์ศักยภาพที่ยอดเยี่ยมจนได้ผลการแข่งขันที่ดีกับเรอัล มาดริด มันจึงเป็นเรื่องที่น่าลุ้น” แดนนี เมอร์ฟีย์ อดีตกองกลางลิเวอร์พูล ที่ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นคอลัมนิสต์กีฬา ระบุ

โปเชตติโน ยังเชื่อมั่นว่าลูกทีมสามารถเริ่มปรับตัวได้ดีกับสนาม เวมบลีย์ ซึ่งเป็นรังเหย้าชั่วคราวได้แล้ว หลังปลดล็อกคว้าชัยในพรีเมียร์ลีกได้เป็นครั้งแรก ณ สังเวียนแห่งนี้ เกมเฉือนบอร์นมัธ 1-0 (14 ต.ค.)

ขุมกำลังเกมนี้เจ้าบ้านยังคงไม่สามารถใช้งานสองกองกลางอย่าง เอริก ลาเมลา กับ วิกเตอร์ วานยามา รวมถึง มูซา เดมเบเล ที่ยังคงมีอาการบาดเจ็บข้อเท้า ขณะที่ เบน เดวีส์ แม้จะสลัดไข้แล้วแต่คงต้องนั่งเป็นตัวสำรองของ แดนนี โรส ในตำแหน่งแบ็กซ้าย เนื่องจากเชื่อว่ากุนซือชาวอาร์เจนไตน์จะยึดผู้เล่นชุดเดิมจากเกมบุกกรุงมาดริด โดยหลังบ้านมี เอริก ไดเออร์, โทบี อัลเดอร์ไวเรลด์, ดาวินซอน ซานเชซ ประจำการ

แดนกลาง เดเล อัลลี ที่ติดโทษแบนถ้วยยุโรปจะได้ออกสตาร์ทแทนที่ มูซา เดมเบเล โดยคุมเกมร่วมกับ แฮร์รี วิงค์ส มิดฟิดล์ดาวรุ่งที่ฟอร์มดีวันดีคืน ส่วนแนวรุกนำทีมโดย 3 ประสาน ซอนเฮืองมิน, คริสเตียน อิริกเซน และ แฮร์รี เคน ที่ยิงในลีกไปแล้ว 6 ประตู

ด้าน เจอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ฟอร์มฝืดเสมอในลีกมา 2 นัดติด ก่อนที่จะงัดไม้โหดบุกถล่มมาริบอร์ ทีมรองบ่อนแห่งลีกสโลวีเนีย 7-0 ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก จึงเรียกความมั่นใจคืนมาได้พอสมควร

“ผมยอมรับว่าสเปอร์สเป็นทีมที่ดีมากๆ พวกเขาเสมอเรอัล มาดริด แบบเกือบชนะ ดังนั้นเกมที่เวมบลีย์จึงสำคัญมาก เพราะการได้เล่นที่เวมบลีย์ทำให้ใครก็ฮึกเหิม ตอนนี้ลูกทีมของผมพร้อมแล้วสำหรับเกมในวันอาทิตย์นี้ และมั่นใจว่าจะเป็นเกมที่สนุกเพราะ สเปอร์สก็มีเกมรุกที่ดุดันมากๆ” เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน กล่าว

เกมนี้ “หงส์แดง” ยังคงไม่มี ซาดิโอ มาเน ที่บาดเจ็บเอ็นร้อยหวาย รวมถึง อดัม ลัลลานา และ นาธาเนียล ไคลน์ ที่พักยาว โดยคาดว่าจะจัดผู้เล่นชุดเดียวกับนัดที่แล้ว โดยหลังบ้านมีโจเอล มาติป กับ เดยัน ลอฟเรน ยืนเป็นภูผาหิน ส่วนแดนกลาง จอร์จินโญ ไวจ์นัลดุม ทำเกมร่วมกับ เจมส์ มิลเนอร์ และ เอ็มเร ชาน

ขณะที่แนวรุกยังฝากความหวังไว้ที่ ฟิลิปเป คูตินโญ, โรแบร์โต ฟีร์มิโน และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เป็น 3 ประสานเกมรุก ส่วน อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ที่แม้จะปลดล็อกลูกแรกในสีเสื้อหงส์แดงได้แล้ว แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องปรับปรุงทั้งการผ่านบอลและความเข้าใจกับเพื่อนร่วมทีม จึงต้องรอโอกาสบนม้านั่งเช่นเดิม

“เกมที่ผ่านมาเราเล่นกันได้ยอดเยี่ยมมากและได้ผลการแข่งขันที่ดี ตอนนี้เรากำลังมุ่งสมาธิไปที่การคว้าชัยชนะในพรีเมียร์ลีก และพยายามพัฒนาต่อไป แม้สามหรือสี่เกมก่อนหน้านี้เราจะโชคร้าย แต่เราทุกคนรู้สึกได้ว่าผลการแข่งขัน ที่ดีกำลังจะมา” สตาร์ทีมชาติอียิปต์ ทิ้งท้าย

ความน่าจะเป็น : สเปอร์สมีโอกาสสูงที่จะคว้าชัยชนะได้เลยทีเดียว เพราะลิเวอร์พูลแม้จะกลับมายิงประตูได้เยอะ แต่ก็ยังใช้โอกาสเปลืองอยู่

เอฟเวอร์ตัน - อาร์เซนอล

สนามกูดิสันปาร์ก

เวลา 19.30 น. (ทรู 676)

ล้ามาจากเกมยูโรป้าลีกเมื่อคืนวันที่ 19 ต.ค. ด้วยกันทั้งคู่ ซึ่ง “ทอฟฟี่” ที่เพิ่งแพ้คาบ้านต่อโอลิมปิก ลียง จากฝรั่งเศส 1-2 แม้จะได้เล่นในรังต่อเนื่องแต่สภาพทีมพิการกว่าเยอะ โดยยังต้องเช็กความฟิตของ มอร์แกน ชไนเดอร์แลง กับ อารอน เลนนอน อย่างละเอียด ขณะที่อนาคตของ โรนัลด์ คูมัน กุนซือชาวดัตช์ก็อาจจะถูกชี้ชะตาในนัดนี้ด้วยเช่นกัน หลังผลงานสุดบู่จ่อตกรอบถ้วยยุโรป และรั้งอันดับ 16 ในพรีเมียร์ลีก

“แน่นอนว่าถ้าเกมนี้เราไม่ชนะและเล่นไม่ดี บอร์ดบริหารของสโมสรก็อาจทำอะไรสักอย่าง และโค้ชมักจะโดนอยู่เสมอ ผู้บริหารคือคนตัดสินใจสุดท้าย ไม่ใช่ผม ผมเข้มแข็งและพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้ ถ้าคิดว่าผมไม่ใช่คนที่เหมาะสม พวกเขาก็คงจะบอกอย่างแน่นอน” คูมัน กล่าว

ขณะที่ อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือปืนโต โรเตชั่นผู้เล่นหลายตำแหน่งแต่ยังบุกชนะเซอร์เวนา ซเวซดา ในลีกเซอร์เบีย 1-0 จากประตูชัยของ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ศูนย์หน้าชาวฝรั่งเศส ดังนั้นเกมนี้จึงจัดเต็ม ผู้เล่นหลักที่ไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วยพร้อมกลับคืนสนาม นำโดย อเล็กซิส ซานเชซ, เมซุต โอซิล และ อเล็กซ็องเดร ลากาแซตต์

ความน่าจะเป็น : เอฟเวอร์ตันผลงานกู่ไม่กลับมีโอกาสที่จะโดน “ปืนใหญ่” บุกมาถล่มเละคารังพร้อมเซ่นเก้าอี้ คูมัน