posttoday

พี่น้อง"จุฑานุกาล-คอร์ดา"ใครจะบันทึกประวัติศาสตร์ใหม่ก่อนกัน

08 ตุลาคม 2560

แอลพีจีเอ ทัวร์ ปีนี้มีคู่น้องที่ลงแข่งขันในทัวร์พร้อมกันถึง 2 คู่ คือ โปรโมและโปรเม กับ เจสสิก้า-เนลลี่ คอร์ดา คู่พี่น้องอเมริกัน

แอลพีจีเอ ทัวร์ ปีนี้มีคู่น้องที่ลงแข่งขันในทัวร์พร้อมกันถึง 2 คู่ คือ โปรโมและโปรเม กับ เจสสิก้า-เนลลี่ คอร์ดา คู่พี่น้องอเมริกัน

แอลพีจีเอ ทัวร์ ปีนี้มีคู่น้องที่ลงแข่งขันในทัวร์พร้อมกันถึง 2 คู่ คือ “โปรโม” โมรียา และ  “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล สองนักกอล์ฟขวัญใจคนไทย กับ เจสสิก้า-เนลลี่ คอร์ดา คู่พี่น้องอเมริกัน นอกจากนั้นยังมีคู่ของบรู๊ก เฮนเดอร์สัน และบริททานี เฮนเดอร์สัน ที่อยู่ในทัวร์เช่นกัน แต่ฝ่ายบริททานี่รับหน้าที่เป็นแคดดี้ให้น้องสาวในเวลาแข่งขัน

ประวัติศาสตร์แอลพีจีเอ ทัวร์ ที่ผ่านมา มีพี่น้อง 8 คู่ ที่ลงเล่นในทัวร์ โปรสาวพี่น้องคู่แรกที่ลงเล่น คือ อลิซ เบาเออร์ และมาร์ลีน เบาเออร์ ฮากเก้ พี่น้องนักกอล์ฟชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้ง แอพีจีเอ โดยลงเล่นพร้อมกันเมื่อปี 1950 คู่นี้น้องสาวประสบความสำเร็จมากกว่า คว้าแชมป์ไปถึง 26 รายการ ส่วนพี่สาวเคยได้รองแชมป์ 6 รายการ

พี่น้อง"จุฑานุกาล-คอร์ดา"ใครจะบันทึกประวัติศาสตร์ใหม่ก่อนกัน

คู่ต่อมาเป็นดอนน่า คาโปนี่ และจาเน็ต คาโปนี่ โปรอเมริกัน พี่สาวดอนน่าคว้าแชมป์ไปถึง 24 รายการ ส่วนน้องสาวทำผลงานดีสุดได้อันดับ 3 ร่วม ตามด้วย ดานิเอลเล่ และดิน่า อัมมัคคาปาเน่ เป็นโปรพี่น้องอเมริกันคู่ที่ 3 ที่ลงเล่นในทัวร์เดียวกัน ดานิเอลเล่ได้แชมป์ 7 รายการ น้องสาวดิน่าไม่มีแชมป์

หลังจากนั้นก็ยังมี “โปรฝน” รัศมี กัลยานมิตตา และ “โปรหนูมา” จันทิมา กัลยานมิตตา ซึ่งเป็นคู่พี่น้องไทยคู่แรกที่ลงเล่นในทัวร์นี้ แต่ก็ไม่ได้ลงเล่นในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะโปรหนูมาได้การ์ดลงเล่นหลังพี่สาวถึง 8 ปี ซึ่งทั้งสองสาวไม่สามารถคว้าแชมป์ได้

อารี ซง และนารี ซง คู่แฝดคู่แรกของแอลพีจีเอ ทัวร์ โด่งดังมาตั้งแต่เป็นนักกอล์ฟเยาวชนของทีมชาติไทย ก่อนจะเปลี่ยนไปถือสัญชาติเกาหลีใต้หลังเทิร์นโปร ทั้งคู่ลงเล่นในเวลาไล่เลี่ยกัน พี่สาวสตาร์ทปี 2004 น้องสาวตามมาหลังจากนั้น 1 ปี แต่ไม่สามารถหยิบแชมป์มาครองได้ โดยผลงานดีที่สุดของทั้งคู่คือการคว้าอันดับ 2 ร่วม

พี่น้อง"จุฑานุกาล-คอร์ดา"ใครจะบันทึกประวัติศาสตร์ใหม่ก่อนกัน

ขณะที่โปรพี่น้องที่คว้าแชมป์ได้ทั้งคู่ และยังเป็นคู่เดียวในประวัติศาสตร์ของแอลพีจีเอ ทัวร์ คือ แอนนิกา และ ชาร์ลอตตา โซเรนสตัม จากสวีเดน คงไม่มีใครที่จะไม่รู้จักชื่อของแอนนิก้า โซเรนสตัม เพราะเธอถือเป็นนักสวิงผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในวงการกอล์ฟหญิงของโลก ในยุค 2000 คว้าแชมป์ไปถึง 72 รายการ ขณะที่ชาร์ลอตต้าได้แชมป์ 1 รายการ ในปี 2000 แต่ก็เพียงพอที่จะถูกบันทึกให้เป็นคู่พี่น้องคู่แรกที่คว้าแชมป์ในทัวร์ได้ทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้โอกาสที่จะมีคู่พี่น้องคว้าแชมป์เป็นคู่ที่สองนั้นถือว่ายังเปิดกว้าง เพราะทั้งคู่ของจุฑานุกาลและคอร์ด้ายังมีเวลาลุ้นแชมป์อีกมากทีเดียว แต่คู่ที่ภาษีดีกว่าต้องยกให้โปรโมและโปรเม เพราะโปรเมกวาดแชมป์มาแล้วถึง 6 รายการ เป็นเมเจอร์ 1 รายการ แถมยังเคยทะยานไปเป็นมือ 1 ของโลกมาแล้ว ส่วนโปรโมกำลังทำผลงานดีวันดีคืน คว้ารองแชมป์ไปแล้วในฤดูกาลนี้ และมีลุ้นแชมป์หลายรายการในช่วงหลัง โดยเฉพาะเมเจอร์เอเวียง แชมเปียนชิพ ที่เพิ่งจบไป โมพลาดการได้เพลย์ออฟลุ้นแชมป์ เพียงสโตรกเดียวเท่านั้น เรียกว่าฟอร์มกำลังดีวันดีคืน
ถ้าโมหรือเนลลี่คว้าได้ 2 แชมป์เมื่อไร ก็จะทำให้เป็นผลงานที่ดีกว่าคู่ของสองศรีพี่น้องโซเรนสตัมทันที ก็คงต้องลุ้นว่าคู่ไหนจะทำได้ก่อนกัน

"ถึงแม้ว่าตัวเองและโมจะทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันตลอดเวลา แต่หลายๆ กิจกรรมทั้งคู่ถือว่าแต่ละฝ่ายต่างเป็นคู่แข่งกัน แต่ในใจแล้วก็รักกันมากเหมือนที่พี่กับน้องรักกัน" โปรเม กล่าว

ขณะที่โมยอมรับว่า แม้จะต้องเป็นคู่แข่งกันในบางเรื่อง แต่ทั้งคู่ก็ยังคอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน วันที่เมลุ้นแชมป์จะเห็นโมลุ้นอยู่ขอบกรีนหรือในคลับเฮาส์อย่างตื่นเต้นพอๆ กับที่น้องสาวเป็น และในวันที่ใครทำผลงานได้ไม่ดี ก็จะมีการโอบกอดและคำปลอบใจให้กันอยู่เสมอ

นี่คือความได้เปรียบของการมีพี่สาว-น้องสาวอยู่ในสนามเดียวกัน เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ได้แชมป์ แต่ก็ไม่เหงาแน่นอน