posttoday

‘สิงโต’ สำรองบุกลิทัวเนีย

07 ตุลาคม 2560

สุดสัปดาห์นี้ศึกฟุตบอลโลก 2018รอบคัดเลือก ยังคงลงสนามกันคึกคัก โดยเฉพาะโซนยุโรป "สิงโตคำราม"

โดย ราชันเบอร์ 23

สุดสัปดาห์นี้ศึกฟุตบอลโลก 2018รอบคัดเลือก ยังคงลงสนามกันคึกคัก โดยเฉพาะโซนยุโรป "สิงโตคำราม" ได้สิทธิไปเล่นรอบสุดท้ายเรียบร้อย หลังเฉือนชนะสโลวีเนีย 1-0 เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค. เกมนี้เยือนลิทัวเนีย ที่ไม่มีลุ้นใดๆ น่าจะเล่นให้ครบตามโปรแกรม ขณะที่กลุ่มเอ ฝรั่งเศส กับ สวีเดน แย่งกันเป็นแชมป์กลุ่ม

ลิทัวเนีย - อังกฤษ (วันที่ 8 ต.ค.)

สนาม : แอลทียู

เวลา : 23.00 น.

ไม่มีผลกับทั้งคู่ เป็นเกมนัดสุดท้าย กลุ่มเอฟ เจ้าถิ่นแข่ง 9 นัด มี 6 แต้ม เล่นให้ครบตามโปรแกรมเท่านั้น โดย เอ็ดการาส แยนเคาส์คัส กุนซือ บอกลูกทีมให้เล่นเต็มที่เพื่อขอบคุณแฟนบอลที่ได้เล่นนัดสุดท้ายในบ้าน

"แม้จะไม่มีผลต่อการเข้ารอบ แต่ผมบอกพวกเขาให้ทำเต็มที่ เราไม่มีความกดดันอะไร น่าจะสู้กับอังกฤษได้สนุก"

สภาพทีม ไม่มีปัญหาตัวเจ็บหรือติดโทษแบนเข้ามารบกวน ฟิโอดอร์ เซอร์นิช ตัวรุกความหวังวัย 26 ปี วีคินตาส สลีฟกา มิดฟิลด์จากฮิเบอร์เนียน ในสกอตแลนด์ อาร์วีดาส โนวิโควาส, มันตาส คูคลิส ห้องเครื่องจอมเก๋า และ ทาดาส คิยานส์คาส กับ ลินาส คลิมาวิซิอุส สองกองหลังตัวหลัก ฟิตสมบูรณ์พร้อมลงบู๊แน่นอน

ขณะที่ "สิงโตคำราม" อังกฤษ เปิดบ้านเฉือนสโลวีเนีย 1-0 ช่วงทดเจ็บของ แฮร์รี เคน กองหน้าตัวเก่ง ทำให้ผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่รัสเซีย เป็นครั้งที่ 14 ในประวัติศาสตร์ โดย แกเร็ธ เซาท์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ยอมรับว่าทีมต้องปรับปรุงอีกเยอะ แม้ว่าเพิ่งจะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซียก็ตาม

"เราเจอกับทีมที่เพิ่งเสียแค่ 4 ประตูในรายการนี้ และคุณคงเห็นแล้ว เราไม่คมอย่างที่เราหวังจะเป็น แต่เรายังอยู่กับเกมและมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เรายังยิงได้ในช่วงท้ายเกม นัดสุดท้ายผมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสำรองได้สัมผัสบรรยากาศรอบคัดเลือกของฟุตบอลโลกบ้าง" กุนซือวัย 47 ปี กล่าว

ทั้งนี้ เซาท์เกต ได้รับโบนัส 2.5 แสนปอนด์ (ราว 11 ล้านบาท) เป็นรางวัล หลังพาทีมเข้ารอบสุดท้าย ไม่รวมกับค่าจ้างที่ได้ปีละ 3 ล้านปอนด์ (ราว 132 ล้านบาท)

เช่นเดียวกับ แฮร์รี เคน กองหน้า สเปอร์ส พอใจที่ทีมสามารถเข้ารอบสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

"เกมนี้เป็นช่วงเวลาน่าหงุดหงิด และเราต้องอดทน จนถึงช่วง 10 นาทีสุดท้าย เพราะพวกเขาเริ่มเหนื่อย และเราสร้างโอกาสได้ 2-3 ครั้ง และผมมีความสุขที่ยิงเข้าไป การเข้ารอบสุดท้ายเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หลายทีมชั้นนำทั่วโลกต้องดิ้นรนทั้งนั้น งานเราจบแล้ว แต่เรายังเหลือเกมนี้ ที่ต้องทำงานหนักต่อไป"

สภาพทีม คาดว่า เซาท์เกต จะใช้ผู้เล่นที่ไม่เคยลงสนามได้สัมผัสเกมนี้ โดยใช้ จอร์แดน พิคฟอร์ด ผู้รักษาประตูเอฟเวอร์ตัน เฝ้าเสา กองหลัง อารอน เครสเวลล์ (เวสต์แฮม), ไมเคิล คีน (เอฟเวอร์ตัน), แฮร์รี แม็คไกวร์ (เลสเตอร์) และ คีแรน ทริปเปียร์ (สเปอร์ส) กองกลางใช้ เจสซี ลินการ์ด (แมนฯ ยูไนเต็ด), เจค ลิเวอร์มอร์ (เวสต์บรอมวิช), อเล็กซ์ ออกซ์เลด แชมเบอร์เลน (ลิเวอร์พูล) และ ราฮีม สเตอร์ลิง (แมนฯ ซิตี้) โดยมี ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ ล่าตาข่าย

ความน่าจะเป็น : แม้ "สิงโตคำราม" จะใช้ชุดสำรอง แต่ศักยภาพยังเหนือกว่าเจ้าถิ่น น่าจะบุกชนะส่งท้ายอีกนัด

‘สิงโต’ สำรองบุกลิทัวเนีย

บัลแกเรีย - ฝรั่งเศส

สนาม : วาซิลเลฟสกี

เวลา : 01.45 น.

บัลแกเรีย รั้งอันดับ 4 มี 12 แต้ม ยังพอมีหวังลุ้นเข้ารอบในฐานะอันดับสองที่ดีที่สุดของกลุ่มเอ หากเกมนี้พลิกชนะฝรั่งเศส

สภาพทีมไม่มีนักเตะบาดเจ็บหรือติดโทษแบน แดนกลางมี สตานิสลาฟ มาโนเลฟ มิดฟิลด์ตัวเก๋า ปั้นเกมร่วมกับ ซิโมน สลาฟเชฟ กองกลางความหวังใหม่ของทีม แนวรุกมี อิเวลิน โปปอฟ เจ้าของผลงาน 12 ประตูจาก 69 เกม เป็นทีเด็ด

ด้าน "ตราไก่" มี 17 แต้ม รั้งจ่าฝูง หากชนะเกมนี้ โอกาสในการเข้ารอบสุดท้าย 90% แต่ต้องไปลุ้นในนัดสุดท้าย เพื่อแย่งแชมป์กลุ่มกับสวีเดน ซึ่งต้องพบกับ เบลารุสในบ้านตัวเอง วันที่ 10 ต.ค. โดย ดิดิเยร์ เดชองส์ หมายมั่นปั้นมือจะเก็บ 3 แต้มในเกมนี้ หลังทำได้แค่เสมอลักเซมเบิร์ก 0-0 เมื่อวันที่ 3 ก.ย.

"ไม่ใช่งานง่าย เพราะเราเล่นนอกบ้าน แต่เราก็ต้องการชัยชนะ เพื่อความแน่นอนในการเข้ารอบสุดท้าย"

สภาพทีม คาดว่า เดชองส์ ต้องส่งแนวรุกครบครัน เพราะต้องการชัยชนะ ไม่ว่าจะเป็น อองตวน กรีซมันน์, อเลสซานเดร ลากาแซตต์ และ คีเลียน เอ็มปัปเป

ความน่าจะเป็น : ได้เปรียบแค่เล่นในบ้านเท่านั้นสำหรับเจ้าถิ่น คาดว่าแนวรุกขุนพล "ตราไก่" จะคืนฟอร์มเก่งนัดนี้

สรุปทีมที่ได้ไปเล่นฟุตบอล โลก 2018 รอบสุดท้าย รัสเซีย (เจ้าภาพ) บราซิล, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, เบลเยียม, เกาหลีใต้, ซาอุดิอาระเบีย, เยอรมนี, อังกฤษ