posttoday

การพัฒนาไม่เคยหยุดนิ่ง พี่น้อง "จุฑานุกาล" ในสายตาโค้ชสวิง

24 กันยายน 2560

มุมมองจากโค้ชต่างชาติผู้ดูแลสองนักฟอล์ฟสาวชาวไทย "โปรโม" โมรียา และ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล

มุมมองจากโค้ชต่างชาติผู้ดูแลสองนักฟอล์ฟสาวชาวไทย "โปรโม" โมรียา และ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล

ถึงแม้ว่า “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล จะยังไม่สามารถหยิบแชมป์แรกในแอลพีจีเอ ทัวร์ มาครองได้ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปีนี้เป็นปีที่โมทำผลงานได้สุดยอดมาก โดยเฉพาะการเกือบจะคว้าแชมป์เมเจอร์ เอเวียง แชมเปียนชิพ ที่ผ่านมา

โปรโมจบอันดับ 3 ร่วมในรายการเมเจอร์สุดท้ายของปีที่ฝรั่งเศส ชวดการเข้าไปเพลย์ออฟลุ้นแชมป์เพียงแค่สโตรกเดียว แต่โมก็ไม่ได้ผิดหวัง เพียงแต่บอกว่า

“เมื่อถึงเวลา ความสำเร็จก็จะมาของมันเอง ขอให้ทำงานให้หนักไว้ก่อน”

หลังจบการแข่งขันเมเจอร์ โปรโมเป็นนักกอล์ฟหญิงที่ทำเบอร์ดี้ได้มากที่สุดในปีนี้ของแอลพีจีเอ ทัวร์  รวม 366 ครั้ง มีผลงานในการพัตต์ที่ดีเป็นอันดับ 12 ของทัวร์ รวมทั้งทีช็อตได้ไกลขึ้นกว่าเดิมมาก เรื่องนี้นอกจากจะเป็นฝีมือของเจ้าตัวแล้วต้องยกความดีความชอบให้กับแกรี่ กิลคริสต์ โค้ชสวิงของพี่น้องเอรียา-โมรียา จุฑานุกาลด้วย

กิลคริสต์ปรับเปลี่ยนวงสวิงของโปรโม ในปีนี้โมไดร์ฟเฉลี่ย 256.56 หลา ขยับจากอันดับ 144 มาเป็นที่ 47 ของอันดับนักกอล์ฟตีไกลได้อย่างก้าวกระโดด

กิลคริสต์บอกว่า การฝึกปล่อยไม้กอล์ฟให้ลอยไปในไดรฟ์วิ่งเรนจ์ในจังหวะฟอลโลว์ทรูที่เพีย นิลส์สัน กับลีนน์ แมร์ริออต สองโค้ชจิตวิทยาจาก Vision 54 แนะนำช่วยให้โมสวิงไม้ได้อิสระมากขึ้น ซึ่งทำให้ผลงานของโมดีขึ้นมากในปีนี้

ทั้งนิลส์สันและแมร์ริออตที่ดูแลโมและเมอยู่ เห็นพัฒนาการของนักกอล์ฟอันดับ 23 ของโลกคนนี้มาโดยตลอด นิลส์สันให้ข้อสังเกตว่า โมมีคุณลักษณะบางอย่างที่ชวนให้นึกถึงแอนนิก้า โซเรนสตัม ตำนานนักกอล์ฟหญิงสวีดิช ที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ถึง 72 รายการ และเป็นศิษย์เอกของยอดโค้ชทั้ง 2 คน

“โมมีความเหมือนแอนนิก้าอยู่บ้าง ตรงที่พยายามเรียนรู้และเพิ่มทักษะต่างๆ ให้ตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคนิค เรื่องของร่างกาย ซึ่งมีหลายๆ อย่างที่โมสร้างมันขึ้นมาใหม่ให้ตัวเองตั้งแต่ปีที่แล้ว” นิลส์สันกล่าว

ด้าน  “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ที่ฟอร์มแผ่วลงไปเนื่องจากมีอาการเจ็บไหล่รบกวน นอกจากการดูแลร่างกายและจิตใจตัวเองแล้ว การให้กำลังใจพี่สาวที่ฟอร์มกำลังดีวันดีคืนก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่งที่เจ้าตัวให้ความสำคัญ

แมร์ริออตเล่าว่า เมยังมีอาการเจ็บไหล่อยู่เรื่อยๆ อาการจะเป็นๆ หายๆ แต่ตอนนี้เมสามารถเล่นทั้งๆ ที่มีอาการเจ็บได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เมที่ฟอร์มอาจจะไม่ดีนักก็ยังภูมิใจในตัวพี่สาว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากที่ทั้งคู่แยกแยะได้ถึงบทบาทของคู่แข่งในสนามและความเป็นพี่น้อง

“เมเป็นนักกอล์ฟที่ถ้าทำผลงานได้ดีก็จะดีมาก แต่ถ้าฟอร์มตกก็จะตกลงไปมากเช่นกัน ไม่เหมือนกับโมที่ผลงานจะไม่แกว่งมาก เชื่อว่าเมจะผ่านช่วงนี้ไปและกลับมาคืนฟอร์มเก่งได้อย่างแน่นอน” แมร์ริออตกล่าว

นิลส์สันกล่าวเสริมว่า ปัญหาฟอร์มตกสามารถเกิดกับนักกีฬาทุกคน ถ้ามีขึ้นแล้วก็ต้องมีลง ยิ่งถ้าเป็นนักกีฬาระดับท็อปแล้วจะถูกจับตามองเป็นพิเศษ บางคนจะออกอาการกลัวออกมาเลย บางคนอาจจะอยู่ในช่วงการแก้ไขให้กลับมาดีขึ้น แต่เมไม่ได้เป็นแบบนั้น เมสามารถจัดการมันได้ ตอนนี้ต้องเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสในการเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับตัวเองในอนาคต

สิ่งสำคัญตอนนี้ คือ ต้องเป็นกำลังใจให้พวกเธอ และอีกไม่นานคงจะได้เห็นสองพี่น้องจุฑานุกาลขับเคี่ยวแย่งแชมป์กันเองก็เป็นได้