posttoday

"คุณหญิงปัทมา" นั่งเก้าอี้ไอโอซีเมมเบอร์ส

16 กันยายน 2560

ไอโอซี เลือก "คุณหญิงปัทมา" นั่งเก้าอี้คณะกรรมการโอลิมปิคสากล

ไอโอซี เลือก "คุณหญิงปัทมา" นั่งเก้าอี้คณะกรรมการโอลิมปิคสากล 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ได้รับเกียรตินั่งเก้าอี้สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ประเภทบุคคล(อินดิวิดวล เมมเบอร์ส) หลังได้รับการรับรองด้วยมติเอกฉันท์ในการประชุมใหญ่ ไอโอซี ที่เปรู เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ถือเป็นคนไทยคนที่ 4 ที่ได้ดำรงตำแหน่งทรงเกียรตินี้

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) เป็นประธานการประชุมไอโอซี ครั้งที่ 131 ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อเช้าวันที่ 16 ก.ย.ตามเวลาประเทศไทย

 โดยมีวาระการประชุมสำคัญคือการลงมติรับรองสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ประเภทบุคคล(อินดิวิดวล เมมเบอร์ส) ซึ่งมีผู้ถูกเสนอ 9 คน ผลปรากฎว่า คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และเป็นคนไทยคนเดียวที่ถูกเสนอชื่อได้รับการรับรองด้วยมติเอกฉันท์จากสมาชิกกว่า 200 ประเทศให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยถือเป็น 1 ใน 3 ของสุภาพสตรีที่ได้รับการรับรองในครั้งนี้ ที่สำคัญยังถือเป็นคนไทยคน 4 และผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งทรงเกียรตินี้ ต่อจาก จอมพลประภาส จารุเสถียร, พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ และล่าสุด ดร.ณัฐ อินทรปาณ ที่จะหมดวาระลงในเดือน มี.ค.ปีหน้า

คุณหญิงปัทมา เปิดเผยด้วยความรู้ที่ปลาบปลื้มใจว่า นับเป็นเกียรติกับตัวเอง และครอบครับเป็นอย่างมาก และขอขอบคุณ  โธมัส บาค รวมถึงคณะกรรมการสรรหาทุกท่านนำโดยเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี แห่งสหราชอาณาจักร ที่ไว้วางใจให้ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย, พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการฯ,  กอบกาญน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา สำหรับทุกคำแนะนำ รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมวงการกีฬาต่อเนื่องเป็นอย่างดี

"จุดเริ่มต้นในการเข้ามารับตำแหน่งนี้ว่า หลังจากได้ร่วมรับประทานอาหารกับ โธมัส บาค ที่เมืองโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ ทำให้ได้มีโอกาสพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จนนำไปสู่การเสนอชื่อให้ได้รับการพิจารณาในขั้นตอนต่างๆ จนกระทั่งผ่านบอร์ดคณะกรรมการบริหารไอโอซี จนได้รับการรับรองในที่สุด" นายกสมาคมตบลูกขนไก่ไทย กล่าว

คุณหญิงปัทมา เผยอีกว่า ในช่วงการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง การรับเหรียญตราสมาชิกคณะกรรมการไอโอซี รู้สึกตื่นเต้น และดีใจไม่น้อย เพราะทำให้สัมผัสถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีการและความรับผิดชอบที่มาพร้อมกับการได้รับเกียรติให้เป็นไอโอซี เมมเบอร์ส ซึ่งส่วนตัวหวังว่าจะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทอย่างสุดกำลังความสามารถ ประสานงานและสร้างความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อวงการกีฬาของประเทศไทย จะใช้ประโยชน์จากการกีฬาและคุณค่าของโอลิมปิกในการให้ความรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืน โดยยึดถือปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณ เป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมืองหรือการค้า

หลังจากนี้ ไอโอซี เมมเบอร์ส จะมีการประชุมมอบหมายงานในเดือน พ.ย. ซึ่งจะทำให้รู้ว่าปัทมาเองจะได้ทำงานส่วนใด จากนั้นจะมีการประชุมในเดือน ก.พ.ปีหน้า ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว วันที่ 9-25 ก.พ. ที่เมืองเปียงยาง ประเทศเกาหลีใต้

ทั้งนี้ นอกจากคุณหญิงปัทมา ลีสวัสตระกูล ที่ได้รับการรับรองแล้ว ยังมี บัคไล เทเมนกิล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกโอเชเนีย จากไมโครนีเซีย, คริสติน โคลสเตอร์ อาเซ่น อดีตรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกนอร์เวย์, หลุยส์ เมเคีย โอเวียโด ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกโดมินิกัน, เนเว่น อิวาน อลิค อัลวาเรซ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกชิลี, ชีค คาลิด มูฮัมหมัด อัล อัล ซาแบร์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกโอมาน, ชอง-คริสตอฟ โรลแลนด์ ประธานสหพันธ์เรือพายโลก อดีตแชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิก ชาวฝรั่งเศส กับ อิงมาร์ เด วอส ประธานสหพันธ์ขี่ม้าโลก ชาวเบลเยี่ยม

"คุณหญิงปัทมา" นั่งเก้าอี้ไอโอซีเมมเบอร์ส