posttoday

เนย์มาร์...นักเตะแพงสุดโลก

05 สิงหาคม 2560

เรียบร้อยโรงเรียนแดนน้ำหอม เมื่อ ปารีส แซงต์แชร์กแมง ทีมดัง ลีกเอิง ฝรั่งเศส ประกาศคว้าตัว เนย์มาร์ ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังชาวบราซิเลียน จาก “บาร์ซา”

โดย...ราชันเบอร์ 23

เรียบร้อยโรงเรียนแดนน้ำหอม เมื่อ ปารีส แซงต์แชร์กแมง ทีมดัง ลีกเอิง ฝรั่งเศส ประกาศคว้าตัว เนย์มาร์ ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังชาวบราซิเลียน จาก “บาร์ซา” บาร์เซโลนา ในศึกลา ลีกา สเปน มาเสริมทัพได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลก 198 ล้านปอนด์ (ราว 8,658 ล้านบาท) เซ็นสัญญากันระยะเวลา 5 ปี พร้อมรับค่าเหนื่อย 775,477 ปอนด์/สัปดาห์ (ราว 34.1 ล้านบาท) ทำให้ เนย์มาร์ จูเนียร์ จะอยู่ค้าแข้งในกรุงปารีส ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2022

กองหน้าวัย 25 ปี จะได้รับค่าจ้าง ราว 40.3 ล้านปอนด์/ปี (ราว1,773 ล้านบาท) และมูลค่าของสัญญาสูงถึง 400 ล้านปอนด์ (ราว 1.76 หมื่นล้านบาท)

การย้ายทีมครั้งนี้ ทำลายสถิติโลก ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัว ปอล ป็อกบา จากยูเวนตุส ด้วยค่าตัว 89 ล้านปอนด์ (3,916 ล้านบาท) เมื่อเดือน ส.ค. 2016 ทำให้กองหน้าบราซิเลียนขึ้นแท่นนักเตะค่าตัวแพงสุดของโลก

เนย์มาร์ ออกมาโพสต์ข้อความส่วนตัวผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมส่วนตัว เปิดใจอำลาอดีตต้นสังกัดและแฟนบอลบาร์เซโลนาที่ตัวเองย้ายมาค้าแข้ง ตั้งแต่ปี 2013

“ชีวิตของนักเตะเกิดขึ้นมาจากความท้าทาย บางครั้งความท้าทายก็มีคนส่งมอบมาให้เรา ขณะที่ความท้าทายอื่นๆ เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของเราเอง เพื่อให้ชีวิตค้าแข้งอันแสนสั้น แต่เข้มข้นของเรานั้นก้าวหน้ายิ่งขึ้น บาร์เซโลนาเป็นยิ่งกว่าความท้าทาย มันคือความฝันของเด็กที่ได้สัมผัสซูเปอร์สตาร์เหล่านั้น ผ่านทางวิดีโอเกมส์ ผมได้เล่นร่วมกับ เมสซี และหลุยส์ ซัวเรซ มันจะเป็นเรื่องเล่า ผมรักบาร์เซโลนาและ คาตาลุนยา ผมต้องขอบคุณแฟนบอลอาซูลกรานาทุกคน ต่อไปนี้ เปแอสเช จะเป็นบ้านใหม่ของผม และผมจะทำงานให้สมกับความเชื่อใจที่พวกเขามีให้ฟุตบอลของผม ผมต้องขอขอบคุณทุกแรงสนับสนุน ทั้งแฟนบอล, เพื่อนของผม, มืออาชีพทั้งหลายที่ร่วมงานกับผม และพ่อของผม ซึ่งต้องเผชิญปัญหามากมายที่เกิดขึ้นในระหว่างชีวิตค้าแข้งช่วงนี้ของผม”

ทั้งนี้ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับค่าตัว 8,000 กว่าล้านบาท ของเนย์มาร์ จะคุ้มหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แว็งซองต์ ฌูเดล ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน มองว่า “เปแอสเช” จะหาเงินค่าตัวที่ทุ่มซื้อเนย์มาร์คืนได้

“หากคุณไปชองส์-เอลิเซ่ส์ เพื่อซื้อเสื้อของสโมสรเปแอสเช วันนี้คุณจะต้องจ่าย 120 (ราว 4,560 บาท) หรือ 130 ยูโร (ราว 4,940 บาท) ขึ้นอยู่กับออปชั่น มันจะเป็นเงินเข้าสโมสรราว 40 ยูโร หากคุณขายเสื้อ 1 ล้านตัว คุณก็สร้างเงินได้ 40 ล้านยูโร จากนั้นคุณยังสร้างกำไรจากการขายแก้วและสินค้าอื่นๆ อีก ดังนั้นเรามีศักยภาพในการสร้างรายได้จากสินค้าทั่วโลก”

เนย์มาร์...นักเตะแพงสุดโลก

 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการฟ้องร้องกันกับอดีตต้นสังกัดเก่า บาร์เซโลนา หลังไม่ยอมจ่ายเงินโบนัส 26 ล้าน ยูโร (ราว 988 ล้านบาท) โดยเงินจำนวนดังกล่าว ได้รับการคาดหมายว่าเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขที่จะทำให้เนย์มาร์ได้รับโบนัสความภักดี 26 ล้านยูโร เมื่อค่าฉีกสัญญาของเขาขยับจาก 196 ล้านยูโร (ราว 7,448 ล้านบาท) เป็น 222 ล้านยูโร (8,436 ล้านบาท) ในวันที่ 1 ก.ค.

อย่างไรก็ตาม ยอดทีมแห่งแคว้นคาตาลัน ยืนกรานว่าจะไม่จ่ายเงินโบนัสดังกล่าว สำหรับเนย์มาร์ที่ย้ายไปปารีส แซงต์แชร์กแมงแล้ว

เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ จึงเตรียมถูกส่งฟ้องร้องต่อศาล โดยเนย์มาร์จะแต่งตั้งทนายขึ้นมาเรียกร้องเงินคืน ทางบาร์เซโลน่าเองก็พร้อมต่อสู้ด้วยการหยิบยกประเด็นที่ได้จ่ายเงินกินเปล่า ตอนเซ็นสัญญาเมื่อปี 2016 และนักเตะยุติสัญญายาว 5 ปี หลังผ่านไปได้เพียง 12 เดือน

ก่อนหน้านี้ ลิโอเนล เมสซี เพื่อนร่วมทีมบาร์ซา โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมข้อความอวยพรให้ เนย์มาร์ โชคดีกับประสบการณ์ใหม่

“รู้สึกภูมิใจอย่างมากที่เคยได้เล่นร่วมกับคุณ เพื่อนของผม ผมขออวยพรให้คุณโชคดีในบทบาทใหม่ในชีวิตของคุณ หวังว่าจะได้เจอกันอีกครั้งในเร็วๆ นี้ รักมากๆ” กองหน้าอาร์เจนไตน์โพสต์

นั่นหมายถึงว่า บาร์เซโลนาจะหมดยุคของ 3 ประสาน “MSN” เมสซี-ซัวเรซ-เนย์มาร์ ซึ่งบาร์ซากำลังหาตัวตายตัวแทน

คงต้องจับตาดูว่า เนย์มาร์ กับค่าตัวแพงสุดของโลก จะสอบผ่านหรือไม่ ในสีเสื้อของ “เปแอสเช”

สถิติที่น่าสนใจ

- เนย์มาร์ ยิง 68 ประตู ใน 4 ฤดูกาล ที่คัมป์นู ตามหลัง คริสเตียโน โรนัลโด (139), เมสซี (134) หลุยส์ ซัวเรซ (85) อองตวน กรีซมันน์ (76) และอาริตซ์ อดูริตซ์ (70)

- ติดอันดับ 5 ของการส่งบอลให้เพื่อนยิงประตู (แอสซิสต์) 38 ครั้ง ตามหลังเมสซี (54), โกเก (45), ซัวเรซ (43) และโรนัลโด (42)

- 45 นัด ลงเล่น 3,972 นาที ยิง 20 ประตู เฉลี่ย 199 นาที/ประตู แอสซิสต์ 27