posttoday

กีฬาขวัญใจ

23 กรกฎาคม 2560

มวยสากลยังเป็นกีฬาขวัญใจชาวไทย ไม่ว่าจะซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ หรือโอลิมปิกเกมส์ แม้ช่วงนี้เป็นช่วง

โดย...ราชันเบอร์ 23

มวยสากลยังเป็นกีฬาขวัญใจชาวไทย ไม่ว่าจะซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ หรือโอลิมปิกเกมส์ แม้ช่วงนี้เป็นช่วงกู้วิกฤตศรัทธาสำหรับสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ภายใต้การทำงานของ พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคม หลังจากพลาดเหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล รวมถึงซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมาที่สิงคโปร์ กำปั้นไทยได้เพียงแค่ 2 เหรียญทอง จาก วุฒิชัย มาสุข (รุ่น 64 กก.) และ ทัศมาลี ทองจันทร์ นักมวยหญิง (รุ่น 57 กก.)

ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพ ตัดมวยหญิงออกเนื่องจากไม่มีนักกีฬา ทำให้มวยสากลมีชิงกันแค่ 6 รุ่นเท่านั้น ได้แก่ รุ่นไลต์ฟลายเวต 49 กก., รุ่นฟลายเวต 52 กก., รุ่นแบนตั้มเวต 56 กก., รุ่นไลต์เวลเตอร์เวต 64 กก., รุ่นมิดเดิลเวต 75 กก. และรุ่นไลต์เฮฟวีเวต 81 กก.

สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย มั่นใจว่าสมาคมได้ส่งนักมวยไปฝึกซ้อมที่ประเทศคิวบา ภายใต้การฝึกสอนของ เซเดโย่ กอนซาเลส จะส่งผลให้กำปั้นไทยมีพัฒนาการและทักษะที่ดีขึ้น

“ความพร้อมตอนนี้ราวๆ 90-95% เรามีเวลาเตรียมทีมกันอีก 1 เดือนเต็ม เราตั้งเป้าเอาไว้ที่ 3 เหรียญทอง จาก 6 รุ่นที่ส่ง และหวังอย่างน้อยต้องเข้าชิงทั้ง 6 รุ่น” ประธานเทคนิค กล่าว

ขณะที่ “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข นักชกตัวความหวังเหรียญทองในซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ไม่สนการให้คะแนนของกรรมการ ลั่นเดินหน้าเอาชนะคู่แข่งให้ขาดลอยทุกแมตช์

“ตอนนี้พร้อม 90% เหลือแค่การทำน้ำหนักตัว ซีเกมส์ครั้งนี้จะทำให้เต็มที่ที่สุด เพื่อคว้าเหรียญทองมาฝากพี่น้องชาวไทยเหมือนเดิม” กำปั้นวัย 27 ปี กล่าว

สำหรับความหวังของกำปั้นไทยมี 3 รุ่น รุ่นฟลายเวต 52 กก. ธเนศ องค์จันทร์ต๊ะ รุ่น 56 กก. ฉัตร์ชัย บุตรดี และ วุฒิชัย มาสุข รุ่น 64 กก.

หากทำได้ตามเป้าหมายถือว่าเสมอตัว แต่ถ้าต่ำกว่าเป้า ต้องน้อมรับคำวิจารณ์ เพราะเป็นกีฬาที่ประชาชนสนใจ